พอช.ยืนยันสร้าง "บ้านมั่นคง" ให้ตรงปก เร่งสร้างบ้านชั่วคราวให้ใหม่

ภูมิภาค
18 มิ.ย. 66
12:15
401
Logo Thai PBS
พอช.ยืนยันสร้าง "บ้านมั่นคง" ให้ตรงปก เร่งสร้างบ้านชั่วคราวให้ใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พอช.เร่งช่วยเหลือชาวบ้านกลุ่มหนึ่งใน จ.นนทบุรี หลังรวมกลุ่มตั้งสหกรณ์เพื่อซื้อบ้านมั่นคง แต่กลับได้บ้านเหมือนแคมป์คนงาน ยืนยันเดินหน้าสร้างบ้านตรงปกให้ชาวบ้านอยู่อาศัยภายในสิ้นปีนี้

วันนี้ (18 มิ.ย.2566 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีชาวบ้านกว่า 50 คน ซึ่งเป็นสมาชิกสหกรณ์บริการเคหสถานชุมชน ร่วมใจพัฒนาตลาดเก่า จำกัด ในโครงการบ้านมั่นคงของสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) (พอช.) ต.บางบัวทอง อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี และเป็นผู้เสียหายจากโครงการบ้านมั่นคง ติดตามการแก้ไขปัญหาของโครงการฯ หลังจากชาวบ้านจ่ายเงินสหกรณ์ไปแล้ว แต่กลับสร้างบ้านไม่ได้ ทำให้ต้องอาศัยอยู่ในบ้านพักชั่วคราวไม่ต่างจากแคมป์คนงานก่อสร้างมานาน 3 ปี ท่ามกลางสภาพอากาศร้อนจัด

ขณะที่ พอช. เร่งช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ โดยยืนยันว่าจะเดินหน้าสร้างบ้านมั่นคงให้กับชาวบ้านที่ต้องการอาศัยอยู่ เบื้องต้นในระยะเร่งด่วน พอช.จะสร้างบ้านชั่วคราวให้อยู่ใหม่ด้วยวัสดุได้มาตรฐานและสามารถกันฝนได้ ภายใน 15 วัน ส่วนในระยะยาวจะฟื้นฟูสหกรณ์ขึ้นมาใหม่ เพื่อให้สามารถดำเนินการก่อสร้างบ้านต่อไปได้ โดยชาวบ้าน 7 หลังคาเรือนที่ยังอาศัยอยู่ในบ้านพักชั่วคราวจะได้สิทธิได้บ้านก่อน

อ่านข่าว : พอช.เล็งปรับปรุงที่พักชั่วคราว "บ้านสังกะสี" ลงพื้นที่ 18 มิ.ย.นี้

ชาวบ้านให้ข้อมูลว่า ที่ผ่านมาส่งเงินเข้าสหกรณ์รายเดือนหลักพันบาท ทบให้ครบยอดกว่า 500,000 บาท เพื่อกู้สินเชื่อสร้างบ้าน แต่สุดท้ายมีผู้เบิกเงินไปใช้โดยพลการ จึงได้บ้านสภาพสังกะสีไม่ตรงปกตามแบบแปลน โดยได้ไปร้องเรียนหลายหน่วยงาน แต่ก็เงียบ

สำหรับโครงการบ้านมั่นคงใน จ.นนทบุรี มีทั้งหมด 13 โครงการ ที่ผ่านมาไม่มีปัญหาล่าช้า หรือได้บ้านไม่ตรงปก ส่วนบ้านมั่นคงของสหกรณ์ตลาดเก่านี้เพิ่งเกิดขึ้นในช่วงโควิด-19 ทำให้สมาชิกบางคนไม่ส่งเงินเข้าสหกรณ์ ขณะที่ชาวบ้านบางคนสะท้อนว่า เคยส่งเงินเข้าสหกรณ์ แต่ระบบทำให้ชาวบ้านไม่ไว้วางใจกัน เนื่องจากไม่มีสมุดบัญชี ไม่มีใบเสร็จ ไม่มีหลักฐานการฝากเงินเข้าสหกรณ์ จึงหยุดฝาก เพราะกลัวว่าจะเป็นการยักยอกเงิน

หลังจากนี้ พอช. ยืนยันว่าปัญหานี้จะไม่เกิดขึ้น โดยจะวางระบบสหกรณ์ใหม่ ให้สหกรณ์อื่นๆ ในบ้านมั่นคงเข้ามาจัดการระบบ เพื่อให้เกิดความโปร่งใสเหมือนกับโครงการบ้านมั่นคงอื่นๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไม่ตรงปก! ชาวบ้านนนทบุรีร้องส่งเงินซื้อบ้านหลักแสน ได้บ้านสังกะสี

พอช.ชี้แจง "บ้านไม่ตรงปก" แค่บ้านพักชั่วคราว-รอสร้างบ้านใหม่

ซื้อบ้าน "พอช." ได้บ้านสังกะสี ทำอะไรได้บ้าง?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง