"เทศบาลนครแม่สอด" ยกเลิกบริการทำบัตร 10 ปีให้ชาวเมียนมา

ภูมิภาค
19 มิ.ย. 66
16:56
2,193
Logo Thai PBS
"เทศบาลนครแม่สอด" ยกเลิกบริการทำบัตร 10 ปีให้ชาวเมียนมา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เทศบาลนครแม่สอดยกเลิกให้บริการทำบัตร 10 ปีให้ชาวเมียนมา พร้อมเตรียมประสานสำนักทะเบียนกลางขอยกเลิกบัตรที่ทำไปแล้วทั้งหมด ล่าสุดมีการสั่งย้ายเจ้าหน้าที่เพิ่มอีก 1 คน รวมเป็น 4 คน

วันนี้ (19 มิ.ย.2566) นายประเสริฐ ปวงละคร นายกเทศมนตรีนครแม่สอด เข้าตรวจสอบการทำงานของเจ้าหน้าที่ ภายในห้องทะเบียนราษฎร์ สำนักงานเทศบาลนครแม่สอด จ.ตาก หลังพบว่ามีการทำบัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย หรือบัตร 10 ปี ให้กับชาวเมียนมาจำนวนมาก จนทำให้คนไทยในพื้นที่ต้องรอคิวทำบัตรประชาชนนาน ก่อนจะมีการสั่งย้ายเจ้าหน้าที่ 3 คนและให้เจ้าหน้าที่ส่วนงานอื่นมาทำหน้าที่แทน

อ่านข่าว : สั่งย้าย จนท.ทะเบียนราษฎร์แม่สอด ปมออกบัตร 10 ปีให้ชาวเมียนมา

นายกเทศมนตรีนครแม่สอด กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้ทำบัตร 10 ปีให้กับชาวเมียนมาตามหลักเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด แต่เมื่อมีการทำบัตร 10 ปีให้คนจำนวนมากจนผิดสังเกต จึงได้สั่งยกเลิกการให้บริการและ ได้สั่งย้ายเจ้าหน้าที่ในห้องทะเบียนราษฎรทั้งหมด 3 คน และล่าสุดวันนี้ (19 มิ.ย.) ได้สั่งย้ายเจ้าหน้าที่เพิ่มอีก 1 คน รวมเป็น 4 คน โดยให้ไปทำหน้าที่ส่วนการงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่งานทะเบียนราษฎร

ขณะเดียวกันได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง นอกจากนี้เทศบาลฯ ยังเสนอให้สำนักทะเบียนกลางทะเบียนราษฎร กรมการปกครอง ยกเลิกบัตร 10 ปีที่ทำไปแล้วทั้งหมด

สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้น นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ได้สั่งให้ดำเนินการเด็ดขาดกับเจ้าหน้าที่ที่กระทำผิด โดยก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่า การออกบัตร 10 ปีให้ชาวเมียนมา บางส่วนทำให้กับกลุ่มผู้ลี้ภัยและกลุ่มกองกำลัง พีดีเอฟ. หรือกองกำลังปกป้องประชาชน ที่เข้ามาอาศัยอยู่ในแม่สอด

อ่านข่าวอื่นๆ

ตร.เข้ารับทราบข้อหาคดี "รีดทรัพย์" ครบแล้ว “บอย” ประสานเข้ามอบตัว

2 ตร.บก.สอท. เปิดหนังสือขอตัวร่วมทำงาน ไม่ได้ร่วมรีดทรัพย์เว็บพนัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง