กฟผ.ยืนยัน "แผ่นดินไหวเมียนมา" ไม่กระทบเขื่อนในไทย

ภัยพิบัติ
19 มิ.ย. 66
16:42
473
Logo Thai PBS
กฟผ.ยืนยัน "แผ่นดินไหวเมียนมา" ไม่กระทบเขื่อนในไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ยืนยัน เหตุการณ์แผ่นดินไหว ในประเทศเมียนมา ที่รู้สึกได้ในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในเขต กรุงเทพมหานคร และ นนทบุรี ไม่ส่งผลกระทบต่อเขื่อนหลัก ใน จ.กาญจนบุรีและเขื่อนอื่นๆทั่วประเทศ

วันนี้ (19 มิ.ย.2566) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ออกหนังสือประกาศถึงระบบตรวจวัดข้อมูลระยะใกล้ ด้านความปลอดภัยเขื่อน จากเหตุการณ์แผ่นดินไหว ขนาด 6 ริกเตอร์ นอกชายฝั่งตอนใต้ของประเทศเมียนมา เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ซึ่งรับรู้แรงสั่นสะเทือนได้ถึง กรุงเทพมหานคร และ นนทบุรี

อ่าน : ระทึก! แผ่นดินไหวเมียนมาขนาด 6.0 ตึกสูงกทม.-นนทบุรี สั่นไหว

โดยระบุว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้อยู่ห่างจาก เขื่อนวชิราลงกรณ์ อ.ทองผาภูมิ ไปทางทิศตะวันตก ประมาณ 258 กม. และห่างจากเขื่อนศรีนครินทร์ อ.ศรีสวัสดิ์ ไปทางทิศตะวันตก ประมาณ 324.30 กม. ซึ่งไม่ส่งผลกระทบ ต่อความมั่นคงแข็งแรง ของเขื่อนวชิราลงกรณ์ เขื่อนศรีนครินทร์ รวมถึง เขื่อนภูมิพล จ.ตาก และ เขื่อนอื่นๆ ทั่วประเทศ เช่นเดียวกับ พื้นที่ตัวเมืองกาญจนบุรี ที่ประชาชนไม่สามารถรับรู้ ถึงแรงสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ตัวอาคารสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ไม่ได้รับผลกระทบ

ตรงกันข้ามกับหลายพื้นที่ในกรุงเทพมหานคร ทั้ง เขตจตุจักร บางซื่อ ลาดพร้าว บางพลัด สุขุมวิท ที่รู้สึกได้ถึงการสั่นไหว โดยเฉพาะ ตึกสูง รศ.เอนก ศิริพานิชกร ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและบริการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น ไม่กระทบกับอาคารในกรุงเทพมหานคร ที่กฏหมายกำหนดให้รองรับแผ่นดินไหวขนาด 7.0

แต่แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นครั้งนี้ ทำให้อาคารสูง 20 ถึง 30 ชั้น เกิดแรงสั่นไหวได้ หากพบรอยแตกร้าว หรือความเสียหาย ให้รีบแจ้งไปยังสภาวิศวกร หรือ วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย เพื่อเร่งเข้าช่วยตรวจสอบความแข็งแรง

อ่าน : รู้จัก "สะกาย" รอยเลื่อนต้นเหตุแผ่นดินไหว 8.0 ในอดีตมีพลังแรงสุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง