จับกระแสการเมือง : วันที่ 19 มิ.ย.2566 "กกต. รับรอง 500 ส.ส."

การเมือง
19 มิ.ย. 66
17:36
2,106
Logo Thai PBS
จับกระแสการเมือง : วันที่ 19 มิ.ย.2566 "กกต. รับรอง 500 ส.ส."
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คอลัมน์ : จับกระแสการเมือง ประจำวันจันทร์ที่ 19 มิ.ย.2566 ไทยพีบีเอสออนไลน์ รวบรวมทุกความเคลื่อนไหวทางการเมือง

หลังจากที่รอคอยมานาน สำหรับการรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.ทั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ทั้ง 500 คน ของ กกต. จนมีหลายฝ่ายออกมาวิจารณ์ถึงความล่าช้า

- ล่าสุดวันนี้ (19 มิ.ย.) ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.ทั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง 400 เขต และแบบบัญชีรายชื่อ จำนวน 100 คน รวม ส.ส.ทั้งหมด 500 คน

- ทั้งนี้ การที่ กกต.ประกาศรับรองผลไปก่อนเนื่องจากกระบวนการสืบสวนสอบสวนผู้ถูกร้องเรียนอาจดำเนินการไม่แล้วเสร็จภายใน 60 วัน และเห็นว่าต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เนื่องจากขณะนี้มีการอ้างพยานหลักฐานเข้ามาเป็นจำนวนมาก

แสวง บุญมี เลขาฯ กกต. - กิตติพงษ์ บริบูรณ์ รองเลขาฯ กกต.

แสวง บุญมี เลขาฯ กกต. - กิตติพงษ์ บริบูรณ์ รองเลขาฯ กกต.

แสวง บุญมี เลขาฯ กกต. - กิตติพงษ์ บริบูรณ์ รองเลขาฯ กกต.

อย่างไรก็ตาม ส.ส.ที่ กกต.ประกาศรับรองสามารถมารับหนังสือรับรองได้ในช่วงวันที่ 20 มิ.ย. - 24 มิ.ย. เวลา 08.30- 16.30 น.ไม่เว้นวันหยุดราชการ

อ่านข่าว : กกต.รับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.ครบ 500 คน

- สำหรับการประกาศรับรอง ส.ส.แล้วนั้น กกต.ยังจะดำเนินการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยคุณสมบัตินายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค และแคนดิเดตนายกฯของพรรคก้าวไกล ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 เลยหรือไม่นั้น ซึ่งเรื่องนี้ยังอยู่ในการพิจารณาของ กกต. ต้องพิจารณาข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย 

- หลัง กกต. รับรอง ส.ส.ทั้ง 500 คนแล้วนั้น และเป็นที่แน่ชัดว่าพรรคก้าวไกลเป็นพรรคอันดับหนึ่ง ประเด็นที่ยังเป็นกระแสที่สนใจของสาธารณชนคงหนีไม่พ้นตำแหน่ง "ประธานสภาฯ" ที่ล่าสุดเลขาธิการพรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน ระบุว่าจะได้ข้อยุติในสัปดาห์นี้ พร้อมกล่าวขอบคุณพรรคเพื่อไทยที่มีท่าทีออกมาเพื่อทำให้บรรยากาศการเจรจาดีขึ้น และแกนนำพรรคก้าวไกลจะเข้าไปขอพบแกนนำพรรคเพื่อไทยอีกครั้งสัปดาห์นี้ เพื่อให้มีข้อสรุปอย่างเป็นทางการ ในการประชุมหัวหน้าพรรค 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลวันที่ 22 มิ.ย.

อ่านข่าว : "ชัยธวัช" ยืนยัน ตำแหน่ง "ประธานสภาฯ" ได้ข้อสรุป สัปดาห์นี้

ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล

ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล

ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล

- ไทม์ไลน์ทางการเมืองต่อไปหลังมีการรับรอง ส.ส.คาดว่าต้นเดือนหน้าจะประชุมรัฐสภาเลือกประธานสภาฯ จากนั้นก็เลือกนายกรัฐมนตรีในช่วงกลางเดือน ก.ค. นี้

- ขณะที่ฟากฝั่งความเคลื่อนไหวของพรรครวมไทยสร้างชาติจะมีการประชุมเตรียมความพร้อม และระดมสมอง แนวคิดของคนรุ่นใหม่ที่เป็นทั้งว่าที่ ส.ส. และอดีตผู้สมัคร ส.ส. กทม. มาช่วยขับเคลื่อนงานการเมืองของพรรคและช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ทุกคนดูแลพื้นที่ของตัวเอง แม้ว่าจะได้หรือไม่ได้ตำแหน่งก็ตาม

ขณะเดียวกัน เตรียมนัดประชุมว่าที่ ส.ส. ของพรรครวมไทยสร้างชาติทั้ง 36 คน เพื่ออบรมติวเข้มให้ความรู้เรื่องระเบียบข้อบังคับสภาฯ จริยธรรม ส.ส. นักการเมือง และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้มีความพร้อมทั้งการทำงานสภาฯ งานพื้นที่ และงานภาพรวมเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

"บิ๊กตู่" ไม่ตอบโหวตนายกฯวุ่น ยึดกฎหมายปม ตร.รีดทรัพย์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง