ศิษยานุศิษย์ กราบสรีรสังขาร "หลวงปู่แสง" วัดป่าดงสว่างธรรม

สังคม
20 มิ.ย. 66
10:46
1,716
Logo Thai PBS
ศิษยานุศิษย์ กราบสรีรสังขาร "หลวงปู่แสง" วัดป่าดงสว่างธรรม
ศิษยานุศิษย์ ทยอยกราบสรีรสังขาร "หลวงปู่แสง" พร้อมจัดสถานที่ภายในวัดป่าดงสว่างธรรม อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธ เตรียมเคลื่อนสรีรสังขารไปประกอบพิธีทางศาสนาที่จัดขึ้นอย่างเรียบง่าย

วันนี้ (20 มิ.ย.2566) ลูกศิษย์และญาติโยมทยอยเดินทางมากราบสรีรสังขารหลวงปู่แสง ญาณวโร วัดป่าดงสว่างธรรม อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร ซึ่งอยู่ภายในกุฏิห้องกระจกของหลวงปู่แสง หลังละสังขารจากอาการอาพาธเมื่อช่วงค่ำวานนี้ (19 มิ.ย.)

ขณะที่พระลูกวัด และญาติโยมบางส่วน ช่วยกันทำความสะอาดและจัดเตรียมศาลาการเปรียญวัดป่าดงสว่างธรรม ซึ่งจะเป็นสถานที่ในการตั้งบำเพ็ญกุศลศพ และเคลื่อนย้ายสรีรสังขารของหลวงปู่แสงมาประกอบพิธี และให้ศิษยานุศิษย์เข้าเคารพ

นอกจากนี้ ยังจัดสถานที่เมรุชั่วคราว ตามดำริของหลวงปู่แสงให้ก่อสร้างเมื่อมีธาตุขันธ์สำหรับใช้ในการประชุมเพลิงสรีรสังขาร ซึ่งก่อสร้างอย่างเรียบง่าย

สำหรับกำหนดการในวันนี้ (20 มิ.ย.) จะเคลื่อนสรีรสังขารหลวงปู่แสง สู่ศาลาการเปรียญในเวลา 12.00 น. และจัดพิธีสรงน้ำสรีระสังขาร โดยในวันที่ 25 มิ.ย. จะจัดพิธีถวายเพลิงสรีรสังขารหลวงปู่แสง ณ เมรุชั่วคราว

หลวงปู่แสง ญาณวโร เป็นศิษย์สายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต เดิมชื่อนายแสง ดีหอม เกิดเมื่อวันที่ 1 ก.ย.2467 ที่ อ.ฟ้าหยาด จ.อุบลราชธานี ปัจจุบัน คือ อ.มหาชนะชัย จ.ยโสธร อุปสมบทเมื่อวันที่ 1 มิ.ย.2490 ณ วัดศรีจันทร์ อ.เมืองขอนแก่น ปัจจุบันสิริอายุ 98 ปี 76 พรรษา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ศิษยานุศิษย์อาลัย "หลวงปู่แสง ญาณวโร" ละสังขาร 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง