จับกระแสการเมือง : จัดโผ ครม.พิธา 1 คาด "ไทยสร้างไทย" คว้าเก้าอี้ รมว.ท่องเที่ยว

การเมือง
20 มิ.ย. 66
16:33
2,912
Logo Thai PBS
จับกระแสการเมือง : จัดโผ ครม.พิธา 1 คาด "ไทยสร้างไทย" คว้าเก้าอี้ รมว.ท่องเที่ยว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

กลายเป็นข่าวเด่น ประเด็นร้อน หลัง กกต.ประกาศรับรอง ส.ส.ครบ 500 คน เพื่อเร่งคลอด ครม. "พิธา 1" ออกมาทำงาน ยังไม่เป็นรูปเป็นร่าง "เค้ก" ก็เริ่มลงตัวเมื่อพรรคไทยสร้างไทยของ คุณหญิงหน่อย "สุดารัตน์ เกยุราพันธ์" จะคว้าเก้าอี้รมว.ท่องเที่ยวและการกีฬาไปครอง โดยมีการวางตัวรัฐมนตรีไว้ 2 คน คือ นายสุพันธุ์ มงคลสุธี รองหัวหน้าพรรค และนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการพรรค

นอกจากนี้ยังมีกระแสข่าวว่า คุณหญิงสุดารัตน์ จะลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค พร้อมเลื่อนลำดับบัญชีรายชื่อของพรรค 4 คน หลีกทางให้ น.ต.ศิธา ทิวารี แกนนำพรรค ได้รับตำแหน่งแทน และไปดูแล ส.ส.ของพรรคอีก 5 คน โดยคุณหญิงหน่อยจะอยู่เบื้องหลังและผลักดัน น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เป็นหัวหน้าพรรคคนต่อไป

สำหรับพรรคไทยสร้างไทย ได้ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ 1 คน ซึ่งผู้สมัครปาร์ตี้ลิสต์ ลำดับที่ 1 คือ คุณหญิงสุดารัตน์ ลำดับที่ 2 นายฐากร ตันฑสิทธิ์ ลำดับที่ 3 น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ลำดับที่ 4 นายสุพันธ์ มงคลสุธี ขณะที่ น.ต.ศิธา ทิวารี อยู่ในลำดับที่ 5

ยังปัดพัลวัล หลังมีกระแสข่าว พรรคก้าวไกลต่อสายขอคุย "เนวิน ชิดชอบ" ประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด บิ๊กบอสของภูมิใจไทย หวังต่อรองเอาเก้าอี้ ส.ส. ในสังกัดภูมิใจไทยไปถ่วงดุลพรรคเพื่อไทย แต่ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล และ ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคฯ ออกมาปฏิเสธว่า "ไม่เป็นความจริง"

กลับมาที่เรื่องเด่นที่ไม่ใช่ประเด็นการเมือง วันนี้ (20 มิ.ย.2566) นพ.สถาพร วงศ์เจริญ ประธานกรรมการมูลนิธิกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่า มูลนิธิฯ ได้ประกาศมอบรางวัล นักวิทยาศาสตร์การแพทย์เกียรติยศ ประจำปี2566 ให้ ดร.ภญ.กฤษณา ไกรสินธุ์ มูลนิธิกฤษณา ไกรสินธุ์ เป็นนักวิทยาศาสตร์การแพทย์เกียรติยศประจำปี 2566

สำหรับประวัติของ ดร.ภญ.กฤษณา เป็นผู้อุทิศตนในการพัฒนาและผลิตยาต้านไวรัสเอดส์ ยาสามัญเอแซดที (AZT) ป้องกันการติดเชื้อเอดส์จากแม่สู่ลูก ยาสูตรผสมรวมเม็ดต้านเอดส์หรือจีพีโอเวียร์ (GPO-VIR) และยาต้านเอดส์ชนิดอื่นอีก 5 ชนิด

ส่งผลให้ไทยเป็นประเทศแรกที่สามารถผลิตยาต้านเอดส์ที่มีคุณภาพดี ราคาถูกกว่ายานำเข้าจากต่างประเทศ 5-20 เท่า สามารถช่วยชีวิตผู้ป่วยเอดส์ในไทยจำนวน 150,000 คน และยาจีพีโอเวียร์ถูกบรรจุในโปรแกรมการให้ยาต้านเอดส์แห่งชาติฟรี รวมทั้งร่วมก่อสร้างโรงงานผลิตยาต้านโรคเอดส์

นอกจากนี้ ยังพัฒนายาต้านมาลาเรีย ซึ่งเป็นโรคที่คร่าชีวิตผู้คนมากที่สุดในทวีปแอฟริกา พร้อมทั้งถ่ายทอดความรู้ ฝึกสอนบุคลากรของโรงงานผลิตยา โรงพยาบาล และสถาบันวิจัยและควบคุมคุณภาพยาแห่งชาติ ในทวีปแอฟริกา 17 ประเทศ ให้ผลิตยาต้านเอดส์และยารักษาโรคมาลาเรียช่วยชีวิตผู้ป่วยชาวแอฟริกาได้หลายล้านคน และกิจกรรมอื่นๆอีกมาก

โดย ดร.ภญ.กฤษณา จะเข้ารับพระราชทานโล่รางวัลจากคุณหญิงลักษณาจันทร เลาหพันธุ์ รองประธานบริหารอาวุโส สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ ผู้แทนพระองค์ สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี องค์ประธานในพิธีเปิดการประชุมวิชาการวิทยาศาสตร์การแพทย์ ครั้งที่ 31 ในวันที่ 21 มิ.ย.2566 นี้

อ่านข่าวอื่นๆ :

รองผู้ว่าฯ กทม. หารือ BTS ทางออกจ่ายหนี้ 5 หมื่นล้านบาท

จัดการคนนอกใจฟ้องเรียกค่าทดแทนได้ ด้วยกฎหมายแพ่ง

สธ.​ถก ก.พ.​เพิ่มหมอ 3.5 หมื่นคน พยาบาล 1.4 แสนคน ลดงานหนัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง