"หมอหมู" เตือนลงโทษนักเรียน "สก็อตจั๊มพ์" เสี่ยงขาอักเสบ

สังคม
20 มิ.ย. 66
19:52
731
Logo Thai PBS
"หมอหมู" เตือนลงโทษนักเรียน "สก็อตจั๊มพ์" เสี่ยงขาอักเสบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผอ.-ครูประจำชั้น จ.ลำพูน แจงผู้ปกครองนร.ชายชั้น ป.6 ร้องถูกครูทำโทษ"สก็อตจั๊มพ์" กว่า 100 ครั้งจนต้องหยุดเรียนรักษาตัว 5 เดือน แพทย์พบว่ากระดูกขาขวาร้าว ติดเชื้อ และมีน้ำหนอง ด้านหมอหมู-วีระศักดิ์ ชี้อันตรายเสี่ยงกระดูก กล้ามเนื้ออักเสบ

เป็นเวลากว่า 5 เดือนแล้วที่เด็กชาย อายุ 12 ปี นักเรียนโรงเรียนบ้านโป่งแดง ต.ทุ่งหัวช้าง อ.ทุ่งหัวช้าง จ.ลำพูน เดินไม่ได้ตามปกติ หลังครูสั่งลงโทษให้ลุกนั่งหลายครั้ง จนกระดูกขาซ้ายแตกและอักเสบ และยังส่งผลให้เด็กคนนีั้ไม่ได้สอบเข้าเรียนต่อชั้น ม.1 เหมือนเพื่อน ๆ

ผู้ปกครองบอกว่า หลังเกิดเหตุโรงเรียนให้เงินช่วยเหลือ 10,000บาท สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาให้ 3,000 พันบาท ส่วนอาการของลูกไม่ดีขึ้น ต้องย้ายโรงพยาบาล ขณะที่ไม่สามารถทำงานได้ ล่าสุดหมดค่ารักษาไปกว่า 50,000 บาท

สาเหตุการถูกทำโทษ เนื่องจากทำผิดกฎของโรงเรียน ลืมเอาหน้ากากอนามัยมาโรงเรียนถูกลงโทษให้ลุกนั่ง 50 ครั้ง และช่วงบ่ายเข้าเรียนช้าไป 20 นาที

"ผอ.-ครู" แจงสั่งลุก-นั่ง 20-30 ครั้งเช้า-บ่าย

นายบัณฑิต กันธิวังรักษาการ ผอ.รร.บ้านโป่งแดง ต.ทุ่งหัวช้าง อ.ทุ่งหัวช้าง  ชี้แจงว่า การสั่งทำโทษเกิดขึ้นจริง เมื่อวันที่ 9 ก.พ.ที่ผ่านมา แต่ครูสั่งให้ลุกนั่งเพียง 20-30 ครั้ง จำนวน 2 ช่วง ในช่วงเช้า และบ่าย ไม่ได้สั่งให้ลุกนั่งเป็นร้อยครั้ง ตามที่ผู้ปกครองระบุ

โดยวันต่อมาเด็กมาเรียนตามปกติ ก่อนจะเริ่มหยุดเรียนในวันที่ 13 ก.พ. ครูจึงไปเยี่ยมที่บ้าน และพาเด็กไปพบแพทย์ เพราะปวดเข่าซ้าย แพทย์ให้ยาแก้ปวดและกลับไปรักษาตัวที่บ้าน ต่อมาผู้ปกครองออกมาระบุว่าสาเหตุมาจากการทำโทษให้ลุกนั่ง
 
ล่าสุดพ่อของเด็กชาย เปิดเผยว่า โรงพยาบาลลำพูน ส่งตัวลูกไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ซึ่งแพทย์ได้ตรวจอาการล่าสุด พบว่ากระดูกขาขวาร้าว ติดเชื้อ และมีน้ำหนอง ต้องทำการผ่าตัด และต้องรอดูอาการอย่างใกล้ชิดไปก่อน ว่าจะสามารถผ่าตัดได้เมื่อไหร่

"หมอหมู" ชี้อันตรายสก็อตจั๊มพ์มากอันตราย 

ขณะที่เฟซบุ๊ก หมอหมู วีระศักดิ์ ของศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศ ระบุว่า เลิกเถอะสั่งลงโทษนักเรียน ด้วยการสก็อตจั๊มพ์ครั้งละเยอะๆ

คำว่า "สก็อตจั๊มพ์" ความจริงแล้วมาจากคำว่า "สควอท" (Squat) ที่แปลว่านั่งยอง ๆ รวมกับคำว่า "จั๊มพ์" (Jump) ที่แปลว่ากระโดด จึงควรเรียกว่า "สควอทจั๊มพ์" ทั้งนี้หมอหมู-วีระศักดิ์ ระบุว่า การสั่งลงโทษนักเรียน ด้วยการสก็อตจั๊มพ์ ครั้งละเยอะๆ จะส่งผลให้เกิด

  • กระดูกบริเวณนิ้วเท้าหัก หรือเกิดการฉีกขาดของเส้นเอ็นเท้าได้ เนื่องจากการกระโดดนานๆ หลายๆ ครั้ง จะทำให้เกิดการอ่อนแรงของกล้ามเนื้อขา จนทำให้เกิดการเขย่งกระโดดด้วยนิ้วเท้า หรือส้นเท้า ซึ่งเป็นท่าที่ผิดและจะทำให้เกิดการบาดเจ็บได้ง่าย
  • กระดูกเข่าร้าวหรือเคลื่อนหลุด เนื่องจากการกระโดดนานๆ หลายๆ ครั้ง จะทำให้ไม่สามารถเอนตัวไปข้างหน้าเล็กน้อยขณะนั่งยอง ๆ จึงทำให้กระดูกบริเวณเข่าได้รับแรงกระเทือนจากน้ำหนักตัวทั้งหมด ส่งผลให้ข้อต่อหัวเข่าร้าวหรือเคลื่อนหลุดได้
  • ภาวะกล้ามเนื้อลายสลาย ซึ่งเป็นภาวะอันตรายที่มาจากการที่กล้ามเนื้อลายส่วนที่เสียหายสลายตัว แล้วปล่อยสารที่อยู่ภายในเซลล์เข้าสู่กระแสเลือดจนอาจทำให้ไตวายได้ สาเหตุที่ทำให้กล้ามเนื้อลายสลายอาจเกิดขึ้นได้เมื่อออกกำลังกายหนักมากเกินไป หรือนานเกินไป   

ขอรณรงค์ให้เลิกการสั่งลงโทษนักเรียน ด้วยการสก็อตจั๊มพ์ ครั้งละเยอะๆ เพราะเสี่ยงอันตรายต่อนักเรียนอย่างมาก ข้อมูลอ้างอิงอ้างอิงข้อมูลจาก: https://www.cdc.gov/niosh/topics/rhabdo/default.html

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง