"จาตุรนต์" ถือฤกษ์สะดวก รายงานตัว ส.ส.ในรอบ 17 ปี

การเมือง
21 มิ.ย. 66
10:18
592
Logo Thai PBS
"จาตุรนต์" ถือฤกษ์สะดวก รายงานตัว ส.ส.ในรอบ 17 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"จาตุรนต์" ถือฤกษ์สะดวก รายงานตัว ส.ส. ในรอบ 17 ปี มองปม​ “ประธานสภาฯ” หาทางออกที่ดีได้ แนะเป้าจัดตั้งรัฐบาลประชาธิปไตยเป็นอันดับ 1 ปัดตอบแทน ส.ส. เพื่อไทยจะไม่แตกแถว โหวตประธานสภาฯ

วันนี้ (21 มิ.ย.2566) นายจาตุรนต์ ฉายแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เข้ารายงานตัวต่อสำนักงานเลขาธิการสภาฯ โดยถือฤกษ์สะดวก และบอกว่าจะได้มาทำความรู้จักกับสภาฯ เพราะตั้งแต่ก่อสร้างอาคารรัฐสภาใหม่ไม่เคยมาสักครั้ง จึงตื่นเต้นและดีใจ เพราะไม่ได้เป็น ส.ส. มา 17 ปี ตั้งแต่ปี 2549 เพราะระบบการเมืองผิดเพี้ยน เกิดรัฐประหาร 2 ครั้ง ยุบพรรคการเมือง เพิกถอนสิทธิ จึงทำให้ไม่ได้เป็น ส.ส.

นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ครั้งนี้กลับมาเป็น ส.ส.ใหม่อีกครั้ง ในสภาพการณ์แตกต่างจากเดิมมาก ดังนั้นการทำหน้าที่ ส.ส.คงจะทำอะไรได้มากกว่าสมัยก่อน การพูดในสภาฯ เปลี่ยนไปพอสมควร มีการใช้ข้อมูลมากขึ้น ทำหน้าที่เป็นปากเสียงให้ประชาชนแตกต่างกว่าเดิม สามารถทำผ่านสื่อต่าง ๆ ได้ ไม่เหมือนสมัยก่อนที่ต้องรอตั้งกระทู้หารือ หรือยื่นญัตติในสภาฯ

นายจาตุรนต์ กล่าวว่าสภาพการเมืองจากนี้ไป ผมเชื่อว่าเข้มข้นในการแก้กฎหมาย ที่สำคัญต้องอยู่ในกระบวนการแก้รัฐธรรมนูญ ที่ส.ส.มีงานที่ต้องทำ ต้องหาข้อมูล และต้องคิด ศึกษาหาความรู้ แม้ผมจะเคยเป็นส.ส.มา 7 สมัย แต่สภาพการณ์ใหม่ต้องเรียนรู้ ทำความเข้าใจและปรับตัวให้มากขึ้นถึงจะทำหน้าที่ได้ตามที่ประชาชนมอบหมาย

นายจาตุรนต์ กล่าวถึงการจัดปฐมนิเทศ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ช่วงบ่ายวันนี้ ว่า เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้ ส.ส.นำประสบการณ์เก่าแชร์ ให้กับ ส.ส.ใหม่ ส่วนกรณีที่มีข่าวระบุจะหารือถึงตำแหน่งประธานสภาฯ นั้น ตนทราบว่าตามวาระเป็นการปฐมนิเทศน์ ส.ส. เพื่อให้ทำงานทำได้ดีขึ้น ส่วนจะแลกเปลี่ยนความเห็นการเมือง จัดตั้งรัฐบาล คาดว่าจะเป็นการพูดถึงในระดับแลกเปลี่ยนความเห็นกัน ให้ผู้ประสานงานจัดตั้งรัฐบาลได้รับฟัง ไม่ใช่การประชุมเพื่อหามติใด ๆ ส่วนกรณีที่แชท ส.ส.เพื่อไทยที่หลุดนั้น ตนไม่ทราบ เพราะเท่าที่ตนพูดคุยในไลน์ไม่มีหลุด จึงไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น

ส่วนกรณีที่ ส.ส.เพื่อไทยไม่อยากยกตำแหน่งประธานสภาฯ ให้ก้าวไกล นายจาตุรนต์ กล่าวว่า เห็นจากข่าวเช่นกัน แต่ไม่ได้มีโอกาสพูดคุย ทั้งนี้ตนได้รับแจ้งจากแกนนำผู้ที่ไปหารือการจัดตั้งรัฐบาลเมื่อ 3 วันก่อน ว่า พรรคเพื่อไทยเห็นว่าพรรคที่ได้ ส.ส.อันดับ 1 ควรจะได้ตำแหน่งประธานสภาฯ ส่วนพรรคเพื่อไทย ที่เป็นพรรคอันดับ 2 ขอตำแหน่งรองประธานสภาฯ ดังนั้นเชื่อว่า จะมีการหารือในแนวทางอีกครั้ง

เชื่อว่าทางออกของเรื่องนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการจัดตั้งรัฐบาล

ทั้งนี้ การลงมติเลือกประธานสภาฯ เป็นการลงมติลับ ดังนั้นไม่ทราบว่าใครลงคะแนนให้ใคร แต่โดยปกติแล้วการลงมติดังกล่าวมีมติจากแต่ละพรรค เพื่อแสดงถึงทิศทางเดียวกัน รวมทั้งต้องคำนึงถึงความสำเร็จของการจัดตั้งรัฐบาล เนื่องจากหากจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ จะกลายเป็นเสียงข้างน้อยในสภาฯ ซึ่งไม่ตรงกับเจตนารมณ์ของประชาชน และอาจจะได้รัฐบาลที่ไมมีความชอบธรรม ดังนั้นควรยึดการจัดตั้งรัฐบาลประชาธิปไตยเป็นอันดับแรก ส่วนตัวเชื่อว่าเมื่อพูดคุยแล้วจะมีทิศทางที่ดี

สำหรับกรณีที่ปรากฎข่าวว่าจะมีพรรคอื่นเสนอชื่อนายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย แข่งกับคนของพรรคก้าวไกล ชิงตำแหน่งประธานสภาฯ นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบข้อเท็จจริง เพราะได้ข่าวเป็นแบบกึ่งๆ ข่าวลือ เชื่อว่าพรรคการเมืองจะหารือเพื่อเป็นประโยชน์และส่งเสริมการจัดตั้งรัฐบาล

ส่วนการลงคะแนนในตำแหน่งประธานสภาฯ ของ ส.ส.เพื่อไทย จะไม่แตกแถวใช่หรือไม่ นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ทางการเมืองแม้ว่าการลงมติจะเป็นเอกสิทธิและลงมติลับ แต่ความเป็นพรรคการเมืองที่ประกาศอะไรกับประชาชนการดำเนินการควรไปในทิศทางเดียวกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง