ทีมค้นหาเรือดำน้ำ "ไททัน" ตรวจพบเสียงดังทุก 30 นาที

ต่างประเทศ
21 มิ.ย. 66
13:48
4,146
Logo Thai PBS
ทีมค้นหาเรือดำน้ำ "ไททัน" ตรวจพบเสียงดังทุก 30 นาที
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
มีรายงานว่า ทีมค้นหาเรือดำน้ำ "ไททัน" ได้ยินเสียงทุบดังจากใต้น้ำทุกๆ 30 นาที หลังขาดการติดต่อในมหาสมุทรแอตแลนติก ขณะที่การคำนวณล่าสุดเหลือเวลาไม่ถึง 30 ชั่วโมง ก่อนออกซิเจนในเรือจะหมด

วันนี้ (21 มิ.ย.2566) ทางการสหรัฐอเมริกาและแคนาดา เร่งทำงานแข่งกับเวลาเพื่อค้นหาเรือดำน้ำ "ไททัน" ที่ขาดการติดต่อในมหาสมุทรแอตแลนติก ตั้งแต่วันที่ 18 มิ.ย.ที่ผ่านมา

ขณะที่สำนักข่าว CNN รายงานอ้างข้อมูลจากอีเมลภายในกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐอเมริกา ระบุว่า เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.ตามเวลาท้องถิ่น ทีมค้นหาได้ยินเสียงทุบดังขึ้นทุก 30 นาที จากนั้น 4 ชั่วโมงให้หลัง เจ้าหน้าที่ส่งอุปกรณ์ค้นหาตำแหน่งใต้น้ำด้วยคลื่นเสียง หรือโซนาร์ ลงไปค้นหาเพิ่มเติมและยังคงได้ยินเสียงดังอยู่ แต่ไม่แน่ชัดว่าได้ยินเสียงเมื่อไร เป็นระยะเวลาต่อเนื่องนานเท่าใดและไม่สามารถระบุที่มาของเสียงได้

ด้านเว็บไซต์มารีน ทราฟิก เผยภาพเส้นทางเดินเรือของหน่วยยามชายฝั่งสหรัฐฯ และแคนาดา รวมถึงเรือโพลาร์ ปรินซ์ ของบริษัทที่เป็นเจ้าของเรือดำน้ำไททันที่ขาดการติดต่อใต้มหาสมุทรแอตแลนติก นอกจากนี้ยังมีเครื่องบินของกองทัพอากาศแคนาดาร่วมภารกิจค้นหาครั้งนี้ด้วย ซึ่งตามการคำนวณล่าสุด ขณะนี้ในเรือไททันที่มีผู้บังคับเรือและผู้โดยสารรวม 5 คน มีออกซิเจนเหลือไม่ถึง 30 ชั่วโมง

ด้านเดวิด เพิจ ผู้สื่อข่าวสายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของสถานีโทรทัศน์ในสหรัฐฯ ซึ่งเคยเดินทางไปกับเรือไททันเพื่อลงไปชมซากเรือไททานิกเมื่อปีที่แล้ว ตั้งข้อสังเกตถึงความไม่ปลอดภัยของเรือไททัน เขามองว่าอุปกรณ์บางส่วนทำขึ้นอย่างลวกๆ โดยเขาต้องเซ็นชื่อในเอกสารที่ระบุว่า เรือดำน้ำยังไม่ผ่านการรับรองหรือผ่านการอนุมัติจากหน่วยงานและอาจนำไปสู่การเสียชีวิตได้

ขณะที่รองโฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่า ได้ส่งเครื่องบิน C-130 เข้าร่วมภารกิจค้นหาและกู้ภัย โดยการค้นหาทั้งหมดครอบคลุมบริเวณกว่า 26,000 ตารางกิโลเมตร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งค้นหา "เรือดำน้ำ" พาเที่ยวชมซากไททานิก สูญหายใต้ทะเล

เร่งค้นหายานดำน้ำ "ไททัน" สูญหายใต้ทะเล คลุมพื้นที่ 26,000 ตร.กม.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง