กกต.แจงประกาศชื่อ "เตอร์ ณธีภัสร์" ปาร์ตี้ลิสต์ก้าวไกลเป็นไปตามกฎหมาย

การเมือง
21 มิ.ย. 66
14:15
414
Logo Thai PBS
กกต.แจงประกาศชื่อ "เตอร์ ณธีภัสร์" ปาร์ตี้ลิสต์ก้าวไกลเป็นไปตามกฎหมาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กกต.แจงการประกาศชื่อ "เตอร์ ณธีภัสร์" ปาร์ตี้ลิสต์พรรคก้าวไกล เป็นไปตามกฎหมาย หลังเคยประกาศลาออกเมื่อ 16 พ.ค. แต่ขณะนั้นกกต.ยังไม่ประกาศผลเลือกตั้ง จึงยังไม่มีผลตามกฎหมาย ตามขั้นตอนหากจะลาออกสามารถทำได้หลังปฏิญาณตน ส.ส.แล้ว

วันนี้ (21 มิ.ย.2566) สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงกรณีมีชื่อของ น.ส.ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ จากพรรคก้าวไกล เป็น 1 ในส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ถูกรับรองจากกกต. ทั้งที่ น.ส.ณธีภัสร์ ได้แถลงขอลาออกจาก ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกลเมื่อ 16 พ.ค.ที่ผ่านมา 

กกต.ระบุว่า กกต.จะประกาศผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร น.ส.ณธีภัสร์ มีสถานะเป็น “ผู้สมัคร” ตาม พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.2561 และระเบียบ กกต. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.2566 โดยไม่สามารถถอนการสมัครหรือเปลี่ยนแปลงผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อตามที่ได้ยื่นไว้ต่อกกต. ในวันยื่นบัญชีรายชื่อผู้สมัครได้

การแถลงขอลาออก ขณะที่กกต. ยังไม่ได้ประกาศผลการเลือกตั้ง จึงไม่มีผลตามกฎหมาย และไม่ส่งผลกระทบต่อบัญชีรายชื่อ แต่อย่างใด

จากนั้นในวันที่ 19 มิ.ย.ที่ผ่านมา กกต. ประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ จึงปรากฏรายชื่อของบุคคลดังกล่าว ลำดับที่ 27 ของพรรคก้าวไกล โดยให้ถือว่า เป็นส.ส.ตั้งแต่วันเลือกตั้ง เป็นไปตามมาตรา 100 ของรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน

ทั้งนี้หากประสงค์ที่จะขอลาออกจาก ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ สามารถกระทำได้หลังจากที่ได้กล่าวคำปฏิญาณตน ต่อที่ประชุมแห่งสภาผู้แทนราษฎร เรียบร้อยแล้วดังนั้น การประกาศผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อของกกต.จึงชอบด้วยกฎหมาย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไม่ได้หลอกลวง "เตอร์ ณธีภัสร์" ยันลาออกส.ส.แน่

"ประยุทธ์" ทยอยเก็บของกลับบ้าน-หลังไทม์ไลน์รัฐบาลใหม่ชัด

"กัณวีร์ "ส.ส.ป้ายแดงจากพรรคเป็นธรรม ชูแก้ "ขัดแย้งชายแดนใต้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง