เปิดประวัติ ผู้ว่าฯหมูป่า "ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร"

การเมือง
21 มิ.ย. 66
20:08
12,860
Logo Thai PBS
เปิดประวัติ ผู้ว่าฯหมูป่า "ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ว่าฯปทุมธานี​ "ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร" บุคคลที่ได้ชื่อว่า "ผู้ว่าฯ หมูป่า" เพราะแผนปฏิบัติการกู้ภัยถ้ำหลวง เมื่อปี 2561 ในนามแม่ทัพใหญ่ ผู้นำทัพช่วยเหลือ 13 ชีวิตทีมฟุตบอล "หมูป่าอะคาเดมี" ขณะดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯเชียงรายในขณะนั้น

ประวัติ

ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร เกิดเมื่อวันที่ 1 มิ.ย.2508 ที่ อ.แปลงยาว จ.ฉะเชิงเทรา เป็นบุตรใน 4 คนของประสานและนวลจันทร์ โอสถธนากร บิดาของณรงค์ศักดิ์เป็นอดีตทหารเสนารักษ์ประจำค่ายจักรพงษ์ จ.ปราจีนบุรี
ก่อนจะเปลี่ยนมาเปิดร้านขายยาบริเวณถนนลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร โดยประสานได้ดำเนินการเลี้ยงบุตรรวมถึงณรงค์ศักดิ์แบบทหารเพื่อให้มีระเบียบวินัย ซึ่งณรงค์ศักดิ์ได้เปิดเผยว่าบิดาของเขานั้นดุและเป็นเผด็จการมาก

ณรงค์ศักดิ์ จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จากโรงเรียนเซนต์หลุยส์ ฉะเชิงเทรา และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จากโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) กรุงเทพมหานคร และสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรีในสาขาวิชาวิศวกรรมโยธาจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ในปี พ.ศ. 2528 ปริญญาโทในสาขาวิชาภูมิมาตรศาสตร์และการสำรวจ (Geodetic Science and Surveying) จากมหาวิทยาลัยโอไฮโอสเตต สหรัฐในปี พ.ศ. 2531

ณรงค์ศักดิ์ยังสำเร็จการศึกษาในสาขาอื่น ๆ จากมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชโดยได้รับประกาศนียบัตรกฎหมายการที่ดินและทรัพย์สินในปี พ.ศ. 2535 ปริญญาตรีในสาขาวิชานิติศาสตร์ในปี พ.ศ. 2536 เทคโนโลยีสารสนเทศธุรกิจในปี พ.ศ. 2545 และรัฐประศาสนศาสตร์ในปี พ.ศ. 2556

แผนปฏิบัติการกู้ภัยถ้ำหลวง เมื่อปี 2561 ช่วยเหลือ 13 ชีวิตทีมฟุตบอล หมูป่าอะคาเดมี

แผนปฏิบัติการกู้ภัยถ้ำหลวง เมื่อปี 2561 ช่วยเหลือ 13 ชีวิตทีมฟุตบอล หมูป่าอะคาเดมี

แผนปฏิบัติการกู้ภัยถ้ำหลวง เมื่อปี 2561 ช่วยเหลือ 13 ชีวิตทีมฟุตบอล หมูป่าอะคาเดมี

การทำงาน

ณรงค์ศักดิ์ เข้ารับราชการในสังกัดกระทรวงมหาดไทย โดยเคยดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลแผนที่ ผู้อำนวยการสำนักเทคโนโลยีทำแผนที่ และที่ปรึกษาด้านวิศวกรรมสำรวจของกรมที่ดิน ยังเป็นประธาน กรรมการและผู้ทรงคุณวุฒิในหลายหน่วยงานของรัฐ เช่น สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ คณะกรรมการการเลือกตั้ง เป็นต้น

พ.ศ. 2559 ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย
พ.ศ. 2560 ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายในปี และได้ชื่อว่า "ผู้ว่าฯ หมูป่า" เพราะแผนปฏิบัติการกู้ภัยถ้ำหลวง เมื่อปี 2561 ในนามแม่ทัพใหญ่ ผู้นำทัพช่วยเหลือ 13 ชีวิตทีมฟุตบอล "หมูป่าอะคาเดมี" ได้มาพร้อมกับการยอมรับว่าเป็นนักปฏิบัติตัวจริง

และย้ายเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยาในปี พ.ศ. 2561 ก่อนจะสร้างผลงานเด่นชัดเรื่องการแก้ปัญหาหมอกควัน หรือฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5)

พ.ศ. 2562 ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง
พ.ศ. 2564 ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี

เสียชีวิต

วันที่ 21 มิ.ย. นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งว่า นายณรงศักดิ์ ถึงแก่อนิจกรรมอย่างสงบ ที่ รพ.ศิริราช เมื่อเวลา 18.00 น. ภายหลังเข้ารักษาอาการป่วยโรคมะเร็ง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

มะเร็งคร่าชีวิต "ณรงค์ศักดิ์" ผู้ว่าฯ หมูป่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง