"ผู้ว่าฯ หมูป่า" สู้มะเร็ง 5 ปี ทำงานจนวันสุดท้ายของชีวิต

การเมือง
22 มิ.ย. 66
14:36
13,697
Logo Thai PBS
"ผู้ว่าฯ หมูป่า" สู้มะเร็ง 5 ปี ทำงานจนวันสุดท้ายของชีวิต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เคลื่อนร่าง "ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์" ออกจาก รพ.ศิริราชแล้ว เพื่อไปประกอบพิธีทางศาสนา ที่วัดพระศรีฯ คณบดีร่วมส่ง ย้ำศิริราชเรียนรู้หลักผู้นำ ความเข้มแข็ง ขณะที่บุคคลใกล้ชิดเผยมีอาการป่วยตั้งแต่ช่วงเหตุเด็กติดถ้ำหลวงห่วงงานจนถึงวันสุดท้ายของชีวิต

วันนี้ (22 มิ.ย.2566) เวลา 12.30 น. ครอบครัวและผู้ใต้บังคับบัญชา คณะทำงานชุดที่ใกล้ชิด เดินทางมาร่วมรับร่างนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ออกจากโรงพยาบาลศิริราช เมื่อเวลา 13.00 น. เพื่อนำร่างไปประกอบพิธีทางศาสนา ที่วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร บางเขน ตามความประสงค์ของนายณรงค์ศักดิ์ ที่สั่งเสียไว้ก่อนเสียชีวิต

เคลื่อนร่าง ผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์ ออกจาก รพ.ศิริราช

เคลื่อนร่าง ผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์ ออกจาก รพ.ศิริราช

เคลื่อนร่าง ผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์ ออกจาก รพ.ศิริราช

โดยเจ้าหน้าที่ ที่ร่วมงานด้วยคนหนึ่งระบุว่า นายณรงค์ศักดิ์ ระบุไว้ว่า หากเสียชีวิต ประสงค์จัดงานที่วัดพระศรีฯ เพื่อต้องการให้ผู้ที่มาร่วมงานศพ ได้เดินทางมาได้อย่างสะดวก โดยนายณรงค์ศักดิ์ เป็นคน จ.ฉะเชิงเทรา แต่มีบ้านพักอยู่ที่ย่านลาดพร้าว และเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลศิริราชจริงจังในช่วงประมาณ 1 เดือนเศษก่อนหน้านี้ และเสียชีวิตเมื่อวานนี้เวลา 17.52 น. จากโรคมะเร็งลำไส้ ในช่วงอายุ 58 ปี

ทั้งนี้ ในระหว่างร่วมเคลื่อนร่างออกจากโรงพยาบาล มี ศ.นพ.อภิชาติ อัศวมงคลกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราช พยาบาล ร่วมมาดูแลและส่งร่างด้วย

อ่านข่าว : มะเร็งคร่าชีวิต "ณรงค์ศักดิ์" ผู้ว่าฯ หมูป่า

เคลื่อนร่าง ผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์ ไปยังวัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร บางเขน

เคลื่อนร่าง ผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์ ไปยังวัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร บางเขน

เคลื่อนร่าง ผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์ ไปยังวัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร บางเขน

ศ.นพ.อภิชาติ ระบุว่า ในระหว่างการรักษาตัว จิตใจของนายณรงค์ศักดิ์ เข้มแข็งมาก เพราะช่วงวาระสุดท้ายของชีวิต นายณรงค์ศักดิ์ ซึ่งรักษาตัวในโรงพยาบาลศิริราช ยังได้รับอนุญาตจากแพทย์เจ้าของไข้ ให้ออกไปร่วมงานพิธีมงคลสมรสของลูกสาว เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.2566 และเมื่อร่วมพิธีเสร็จ ก็กลับเข้าโรงพยาบาลมารักษาตัวต่อ ซึ่งนายณรงค์ศักดิ์ ได้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลศิริราชมาได้ระยะหนึ่งแล้ว โดยมีภรรยาและลูกสาวเฝ้าดูแลอยู่ใกล้ชิดตลอดเวลา

โดยทางทีมแพทย์ได้ให้คำแนะนำและคำรักษาที่เหมาะสมที่สุด สั่งการให้ยาและการพักผ่อนให้เพียงพอเป็นเรื่องที่สำคัญมาก

อ่านข่าว : เปิดประวัติ ผู้ว่าฯหมูป่า "ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร"

ซึ่งส่วนตัวได้เคยคุยกับนายณรงค์ศักดิ์ ในช่วงที่มาช่วยเป็นวิทยากรในช่วงเสร็จสิ้นเหตุการณ์ภารกิจปฏิบัติการกู้ภัยในเหตุการณ์ ทีมโค้ชและเด็กทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี ติดถ้ำหลวง อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดย ทีมบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลศิริราช ได้เรียนรู้จากการถอดบทเรียนของนายณรงค์ศักดิ์เกี่ยวกับวิธีการเป็นผู้นำ การแก้ปัญหา การทำงานร่วมกับผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนเข้ามาทำงาน เพื่อช่วยกันคิดช่วยกันคิดหาวิธีรักษาที่เกี่ยวข้องงานโรงพยาบาล

"ทีมศิริราช ได้เรียนรู้จากท่านมาก เพราะด้านวงการการแพทย์ที่พวกเราทำงานกันทุกวัน บางครั้งอาจมีเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่ท่านผู้ว่าฯ ได้แนะนำไว้ก็นำมาเป็นเกร็ดมาใช้ประโยชน์ ในมุมมองของผม ที่ได้จากท่าน คือการเป็นผู้นำ เป็นคนมุ่งมั่น ความตั้งใจจริง ที่คิดถึงการช่วยชีวิตน้องๆ และทีมทั้ง 13 ชีวิต รวมถึงท่านเป็นผู้ว่าราชการจังหวัด ท่านดูแลประชาชน ท่านมองถึงประโยชน์ของประชาชนและสังคมเป็นใหญ่ ท่านเป็นคนดี สามารถทำในสิ่งที่คิดว่าทุกคน เห็นแล้วมีความรู้สึกว่ามีท่านเป็นตัวอย่างของข้าราชการไทยที่ทำงานทุกอย่างเพื่อช่วยเหลือประชาชนทำหน้าที่ของตัวเองได้ดีที่สุด"

ทั้งนี้นายณรงค์ศักดิ์ พูดเสมอว่าสิ่งเหล่านี้ถ้าร่วมมือร่วมใจกันแล้วสังคมไทยจะเกิดความเจริญก้าวหน้าแก้ไขปัญหาได้ทุกอย่าง

ไว้อาลัย ผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์

ไว้อาลัย ผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์

ไว้อาลัย ผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์

ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ มีอาการป่วยตั้งแต่ช่วงเหตุเด็กติดถ้ำหลวง

บุคคลใกล้ชิด ที่ทำงานร่วมกับผู้ว่าฯ มาตั้งแต่ปี 2549 คนหนึ่ง บอกเล่ากับทีมข่าวว่า ผู้ว่าฯ เริ่มมีอาการป่วยมาตั้งแต่สมัยยังเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายแล้ว ตั้งแต่ปี 2561 ด้วยผลเลือดจาง ในช่วงที่ปฏิบัติภารกิจเหตุการณ์เด็กติดถ้ำหลวงแล้ว แต่ก็เข้ารับการรักษาตามปกติ ไม่ได้ตรวจเช็กร่างกายโดยละเอียด เนื่องจากขณะนั้นยังคงแข็งแรง และสามารถทำงานได้ตามปกติ

กระทั่งอาการของผู้ว่าฯ เริ่มส่งสัญญาณตั้งแต่ช่วงเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา จากนั้นย้ายมาอยู่ที่ จ.ลำปาง ในปี 2563 โดยในช่วงปลายปี 2563 มีการส่องกล้อง พร้อมตรวจร่างกายโดยละเอียด พบว่า ผลเลือดจาง และตรวจพบว่าเป็นมะเร็งลำไส้ ในภาวะที่เชื้อแพร่กระจายไปมากแล้ว

แต่ขณะนั้นผู้ว่าฯ ไม่เน้นให้พูดคุยเรื่องอาการป่วยกับใคร แต่เน้นการทำงานเพียงอย่างเดียว จนมีการผ่าตัดลำไส้หนึ่งครั้ง และผ่าตัดตับอีกหนึ่งครั้ง กระทั่งมาทำงานที่ จ.ปทุมธานี ในปี 2564 ซึ่งขณะนั้นก็ยังสามารถทำงานได้ตามปกติ

กระทั่งครั้งล่าสุด คือเมื่อวันที่ 12 พ.ค. 2566 นายณรงค์ศักดิ์ เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลศิริราช โดยแพทย์วินิจฉัยว่า ผลเลือดผิดปกติ จึงให้แอดมิดตั้งแต่นั้นมา แต่ระหว่างนั้นยังคงสั่งงานผ่านทางไลน์กับข้าราชการ และทีมงาน

ในวันที่ 15 มิ.ย.2566 แพทย์เจ้าของไข้ ได้อนุญาตให้ นายณรงค์ศักดิ์ ออกจาก รพ. ชั่วคราว เพื่อไปร่วมงานพิธีมงคลสมรสของบุตรสาวนายณรงค์ศักดิ์ เมื่อเสร็จพิธีช่วงเช้า จึงให้กลับเข้ามารักษาตัวตามปกติ โดยไม่ได้ร่วมพิธีงานในช่วงเย็น

กระทั่งวันที่ 18 มิ.ค.2566 นายณรงค์ศักดิ์ เริ่มมีอาการเบลอ และเจ็บปวดตามร่างกาย หมอจึงให้ยาเพื่อลดอาการเจ็บปวด จึงทำให้ผู้ว่าฯ ไม่สามารถพูดตอบโต้ได้ ได้แต่พยักหน้า

จนเมื่อวันที่ 21 มิ.ย.2566) ผู้ว่าฯ ได้เสียชีวิต ในเวลา 17.52 น.

โดยผู้ว่าฯ ยังคงมีความเป็นห่วงงาน เรื่องน้ำท่วมคลองรังสิต ที่เชื่อมกับคลองเปรมประชากร กทม. และโครงการบ้านมั่นคงที่จังหวัดปทุมธานี

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เตรียมจัดพิธีรดน้ำศพสมเกียรติ "ผู้ว่าฯหมูป่า" วัดพระศรีฯ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง