บริษัทเอกชนสหรัฐฯ เตรียมทดสอบรถบรรทุกไร้คนขับ ระดับ 4 บนทางด่วนในญี่ปุ่น

Logo Thai PBS
บริษัทเอกชนสหรัฐฯ เตรียมทดสอบรถบรรทุกไร้คนขับ ระดับ 4 บนทางด่วนในญี่ปุ่น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บริษัทเอกชนที่พัฒนารถบรรทุกไร้คนขับระดับโลก ประกาศเริ่มทำการทดสอบรถยนต์ไร้คนขับ ระดับ 4 บนทางด่วนสำหรับขนส่งสินค้า ซึ่งเป็นเส้นทางสายสำคัญในญี่ปุ่น

ในปัจจุบันอุตสาหกรรมการขนส่งสินค้าของญี่ปุ่นกำลังเผชิญหน้ากับความท้าทายอย่างมากจากปัญหาการขาดแคลนแรงงาน ซึ่งจากรายงานของกระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นในปี 2022 พบว่า 45.2% ของคนขับรถในอุตสาหกรรมการขนส่งเป็นพนักงานที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป ดังนั้นการนำเทคโนโลยีรถบรรทุกไร้คนขับเข้ามาใช้งานก็จะช่วยแก้ไขปัญหาการขาดแคลนคนขับในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ของญี่ปุ่นที่ต้องเผชิญได้

"รถบรรทุกไร้คนขับ" ได้เริ่มทดสอบบนทางด่วน Tomei ของญี่ปุ่น ตั้งแต่เดือนมกราคม ค.ศ. 2023 โดยได้มีการตรวจสอบความปลอดภัย และทดสอบระบบขับขี่อัตโนมัติกับรถบรรทุกในท้องถิ่นของญี่ปุ่นเรียบร้อยแล้ว ซึ่งทางด่วนที่ได้มีการทดสอบรถบรรทุกนั้นเป็นทางด่วนเส้นสำคัญของญี่ปุ่น เพราะเป็นทางหลวงสายหลักสำหรับการขนส่งสินค้าในประเทศที่เชื่อมต่อกับเมืองใหญ่ ๆ อย่างโตเกียว นาโกยา และโอซากา

ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่เปิดรับการทดสอบยานยนต์อัตโนมัติ และรัฐบาลญี่ปุ่นเองยังได้มีการแก้กฎหมายในเดือนเมษายน ค.ศ. 2023 เพื่อให้ยานยนต์ไร้คนขับระดับ 4 สามารถวิ่งบนถนนสาธารณะได้ ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานที่เกิดจากการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุของญี่ปุ่น โดยมีรายงานว่ารัฐบาลญี่ปุ่นกำลังวางแผนที่จะเปิดตัวช่องทางยานยนต์ไร้คนขับในบางส่วนของทางด่วน New Tomei ซึ่งจะวิ่งขนานไปกับทางด่วน Tomei ภายในปี ค.ศ. 2024 และจะอนุญาตให้รถบรรทุกอัตโนมัติ SAE ระดับ 4 สามารถดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ในปี ค.ศ. 2026 มีรายงานว่าทางด่วนเลนใหม่นี้จะติดตั้งเซนเซอร์เครือข่าย 5G และกล้อง เพื่อตรวจสอบสภาพถนนด้วย

การทดสอบรถบรรทุกไร้คนขับในญี่ปุ่น ถือเป็นการทดสอบเทคโนโลยีนี้ในประเทศที่มีการขับรถทางด้านซ้ายเป็นครั้งแรก โดยบริษัทต้องปรับเทคโนโลยีให้เข้ากับกฎเกณฑ์และพฤติกรรมการขับขี่ที่แตกต่างกันนี้ เพื่อให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ที่มาข้อมูล: ttnews, techcrunch, prnewswire, technode
ที่มาภาพ: tusimple
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง