ย้อนรอย 5 ปี "ภารกิจกู้ภัยถ้ำหลวง" วีรบุรุษในความทรงจำ

สังคม
23 มิ.ย. 66
14:32
3,649
Logo Thai PBS
ย้อนรอย 5 ปี "ภารกิจกู้ภัยถ้ำหลวง" วีรบุรุษในความทรงจำ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ย้อนรอย 5 ปี "ถ้ำหลวง" เกิดขึ้นอะไรขึ้นบ้าง ภารกิจกู้ภัยระดับโลก สู่ความสูญเสีย "จ่าแซม-ผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์" วีรบุรุษในความทรงจำ ร่วมอาลัย "น้องดอม" เด็กชายผู้มีความใฝ่ฝันสู่อาชีพนักฟุตบอลทีมชาติ

ย้อนกลับไปเมื่อช่วง 5 ปีก่อน 23 มิ.ย.2561 คนไทย ทั้งประเทศร่วมรับรู้ และลุ้นกับชะตากรรมของทีมนักฟุตบอลเยาวชนหมูป่าอะคาเดมี แม่สาย 13 ชีวิต หลังหายเข้าไปในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย

หนึ่งในทีมแรกที่เข้าพื้นที่ค้นหาเด็กๆ ตั้งแต่วันแรกคือ ทีมสยามรวมใจแม่สาย ซึ่งนายอัครเดช สีคำ เคยให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ ตั้งแต่วันแรกหลังรับแจ้งข่าวเด็ก 13 ชีวิตสูญหายไปในถ้ำหลวง

พวกเขาค้นหาจนเกือบรุ่งเช้าของวันที่ 24 มิ.ย.2561 แต่ไม่พบตัว และยังเข้าค้นหาจนถึงวันที่ 26 มิ.ย.2561 จนปรับแผนมาช่วยในการเดินเท้าสำรวจโพรงถ้ำร่วมกับทีม ตชด.และกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และชาวบ้านที่มาแจ้งเบาะแส

ทุกคนยังมีความหวังว่าทั้ง 13 คนยังปลอดภัย ให้ทั้งหมดปลอดภัยกลับมาหาผู้ปกครอง

18 วัน นับจากวันที่ 23 มิ.ย.-10 ก.ค.2561 ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ เอกชน หน่วยซีล ทหาร ตำรวจ ชาวบ้าน จิตอาสาทุกสารทิศ นักดำถ้ำชื่อดัง และหมอที่เชี่ยวชาญในการช่วยชีวิต ถูกระดมมาร่วมภารกิจนี้กว่า 10,000 คน 

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าฯหมูป่าเข้ามาบัญชาการเหตุการณ์ภารกิจทีมฟุตบอลติดในถ้ำหลวง

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าฯหมูป่าเข้ามาบัญชาการเหตุการณ์ภารกิจทีมฟุตบอลติดในถ้ำหลวง

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าฯหมูป่าเข้ามาบัญชาการเหตุการณ์ภารกิจทีมฟุตบอลติดในถ้ำหลวง

ท่ามกลางภารกิจที่บีบหัวใจต้องทำงานแข่งกับเวลา กลายเป็นปรากฎการณ์ของโลกที่ถูกจารึก และถอดบทเรียนในการช่วยเหลือ และถูกถ่ายทำเป็นสารคดี และภาพยนตร์หลายเรื่อง แม้เด็กทั้ง 13 ชีวิตจะกลับสู่อ้อมกอดของครอบครัวในครั้งนั้น แต่ก็ต้องแลกกับผู้สูญเสียในภารกิจนี้

"ผู้ว่าฯ หมูป่า" -จ่าแซม จากฮีโร่สู่ตำนานจารึก

หนึ่งในผู้ที่ได้รับการชื่นชมในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ช่วยเหลือครั้งนี้คือนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร อดีตผู้ว่าฯ เชียงราย ที่มาบัญชาการเหตุการณ์อย่างไม่ย่อท้อ โดย แรงกดดันที่ถาโถม จนได้รับการชื่นชมว่า ท่านคือนักแก้ปัญหาตัวจริง ด้วยบุคลิกที่เฉียบขาด ทำให้นายณรงค์ศักดิ์ ได้รับฉายาว่า "ผู้ว่าฯ หมูป่า"

"ขอบคุณจริง เพราะคนเป็นหมื่นในช่วง 10 กว่าวันที่เวียนเข้าไปช่วยงาน ทำอาหาร ซักผ้า ช่วยขนอุปกรณ์ โดยเฉพาะคนที่สำคัญที่สุดในมุมของผม คือพวกอาสาสมัครกับน้องๆ ทหาร ที่ช่วยขอท่อ ขนถังไปช่วยน้องๆในถ้ำ พวกนี้แทบจะไม่ได้โผล่หน้าในทีวีเลย วันๆเปียกทั้งตัว มีแต่ความชื้นความหนาว นี่คือพระเอกตัวจริง"

คำบอกเล่าผ่านไลฟ์สดทางเพจ PR.Chiangrai ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย เปิดใจนายณรงค์ศักดิ์ เมื่อวันที่ 16 ก.ค.2561 

ขณะที่ในภารกิจครั้งนี้  เพจThai Navy SEAL Foundation เพิ่งเฉลยว่านายณรงค์ศักดิ์ เรียกพวกเขาว่า “สหายร่วมรบ” ซึ่งเป็นรหัสเรียกขานหน่วยซีล ในภารกิจกู้ภัยถ้ำหลวง 

อนุสาวรีย์จ่าแซม

อนุสาวรีย์จ่าแซม

อนุสาวรีย์จ่าแซม "น.ต.สมาน กุนัน" ภายในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน

อ่านข่าวเพิ่ม จารึกไว้ในแผ่นดิน ผลงาน “ผู้ว่าฯหมูป่า" กู้ภัยถ้ำหลวง

เหตุการณ์ครั้งนั้น ก่อให้เกิดความสูญเสียครั้งแรก "จ่าแซม" น.ต.สมาน กุนัน  อดีตนักทำลายใต้น้ำจู่โจม หรือหน่วยซีล เสียชีวตระหว่างเข้าร่วมภารกิจครั้งนี้ด้วยการช่วยลำเลียงขวดอากาศจากโถงสาม เข้าไปส่งในถ้ำตั้งแต่เวลา 20.37 น.วันที่ 5 ก.ค.2561

แต่หลังเสร็จภารกิจได้ดำน้ำกลับแต่หมดสติในน้ำ ระหว่างนั้นคู่ดำน้ำที่ไปด้วยกันได้ปฐมพยาบาล (CPR) แต่ไม่ได้สติ รีบนำกลับมายังโถงสาม เพื่อปฐมพยาบาลอีกครั้ง แต่ไม่ได้ผล และเสียชีวิตเวลาประมาณ 02.00 น. วันที่ 6 ก.ค.2561  

"จ่าแซม" ได้รับการยกย่องในฐานะวีรบุรุษถ้ำหลวง โดยอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย ระดมศิลปินปั้นรูปจ่าแซม ติดตั้งที่อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เพื่อเป็นที่รำลึกถึงคุณงามความดี 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 8 ทีมหมูป่า เตรียมบวชหน้าไฟ "ผู้ว่าฯหมูป่า" มท.ยกย่องต้นแบบ

14 ก.พ.2566 ครอบครัวน้องดอม รับข่าวร้ายสูญเสียลูกชายที่ไปตามความฝันที่ประเทศอังกฤษ

14 ก.พ.2566 ครอบครัวน้องดอม รับข่าวร้ายสูญเสียลูกชายที่ไปตามความฝันที่ประเทศอังกฤษ

14 ก.พ.2566 ครอบครัวน้องดอม รับข่าวร้ายสูญเสียลูกชายที่ไปตามความฝันที่ประเทศอังกฤษ

ปี 2566 สูญเสีย "น้องดอม" สู่ฝันนักเตะอังกฤษ

ถือเป็นอีกหนึ่งความสูญเสียเมื่อ "ดอม" นายดวงเพชร พรหมเทพ  หนึ่งใน 13 หมูป่า เจ้าของประโยคในถ้ำหลวง  สวัสดีครับ ผมชื่อดอมครับ สุขภาพดีครับ

เด็กชายผู้มีความใฝ่ฝันสู่อาชีพนักฟุตบอลทีมชาติ จนได้รับทุนฝึกฟุตบอลที่ Brooke House College Football Academy เมืองเลสเตอร์ ประเทศอังกฤษ เสียชีวิตกะทันหัน ที่ประเทศอังกฤษเมื่อวันที่ 14 ก.พ.2566 

ท่ามกลางความเศร้าโศรกของครอบครัว และเพื่อนๆทีมหมูป่า โดยอัฐิของน้องดอม ได้กลับสู่บ้านเกิดและอ้อมกอดของครอบครัว เมื่อวันที่ 4 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยมีพระครูประยุตเจติยานุการ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยเวา “โค้ชนพ” นายนพรัตน์ กันทะวงศ์ “โค้ชเอก” นายเอกพล จันทะวงษ์ ผู้ฝึกสอนทีมหมูป่าอะคาเดมีและนักเตะ บอกลาครั้งสุดท้ายจะนำอัฐิลอยอังคารลงสู่แม่น้ำโขง

อ่านข่าวเพิ่ม รู้จัก "ดอม 13 หมูป่า" ผ่านความทรงจำของผองเพื่อน

ครอบครัวประกอบพิธีทางศาสนา ผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์ ที่ต่อสู้มะเร็งมา  5 ปี

ครอบครัวประกอบพิธีทางศาสนา ผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์ ที่ต่อสู้มะเร็งมา 5 ปี

ครอบครัวประกอบพิธีทางศาสนา ผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์ ที่ต่อสู้มะเร็งมา 5 ปี

ถัดมาแค่ 3 เดือนข่าวร้ายจากถ้ำหลวงอีกครั้ง เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.ที่ผ่านมา นายณรงค์ศักดิ์ หรือผู้ว่าฯ หมูป่า เสียชีวิตในวัย 58 ปี หลังจากต่อสู้กับโรคร้ายนี้มาตั้งแต่เสร็จสิ้นภารกิจถ้ำหลวง

5 ปีกับการต่อสู่กับโรคมะเร็ง คนใกล้ชิด และครอบครัวยังคงเห็นนายณรงค์ศักดิ์ ยังคงมีความเป็นห่วงงาน เรื่องน้ำท่วมคลองรังสิต ที่เชื่อมกับคลองเปรมประชากร กทม. และโครงการบ้านมั่นคง จ.ปทุมธานี  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

8 ทีมหมูป่า เตรียมบวชหน้าไฟ "ผู้ว่าฯหมูป่า" มท.ยกย่องต้นแบบ

มะเร็งคร่าชีวิต "ณรงค์ศักดิ์" ผู้ว่าฯ หมูป่า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง