ตร.สอบปากคำครูฝึกปมถังดับเพลิงระเบิด พบไม่มีระบบวาล์วเซฟตี้

อาชญากรรม
23 มิ.ย. 66
14:40
13,246
Logo Thai PBS
ตร.สอบปากคำครูฝึกปมถังดับเพลิงระเบิด พบไม่มีระบบวาล์วเซฟตี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเร่งตรวจสอบหาสาเหตุถังดับเพลิงระเบิดที่โรงเรียนราชวินิตมัธยม จนทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ ขณะที่พนักงานสอบสวนสอบปากคำครูฝึก 7 คน

วันนี้ (23 มิ.ย.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีถังดับเพลิงระเบิดภายในโรงเรียนราชวินิตมัธยม ขณะซ้อมดับเพลิงและอพยพหนีไฟ จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 1 คนและได้รับบาดเจ็บกว่า 10 คน

ล่าสุด พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยกับสื่อมวลชนผ่านทางโทรศัพท์ ว่า ขณะเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (สปภ.) กำลังสาธิตการดับเพลิงให้กับนักเรียนและครู ระหว่างนั้นถังดับเพลิงสีแดงหรือถัง CO2 ที่อยู่หลังครูฝึก ซึ่งเตรียมไว้ใช้สาธิตดับเพลิงครั้งต่อไปกลับระเบิดออกมา ทำให้นักเรียนซึ่งนั่งอยู่หน้าศาลพระภูมิ ถูกแรงอัดจนเสียชีวิต

นอกจากนี้เวลา 13.00 น. มีรายงานยอดผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งหมด 10 คน นำส่งโรงพยาบาลแล้ว 6 คน ทั้งโรงพยาบาลกลางและโรงพยาบาลวชิระพยาบาล ส่วนที่เหลือ 4 คนอยู่ระหว่างประเมินอาการ

อ่านข่าว : "ถังดับเพลิง" ระเบิด! ใน ร.ร.ราชวินิตมัธยม นร.เสียชีวิต 1 คน

เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) เข้าเก็บหลักฐานในที่เกิดเหตุทั้งหมด พร้อมตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดในจุดเกิดเหตุ ส่วนผู้เสียชีวิต รอแพทย์นิติเวชโรงพยาบาลตำรวจ เข้าตรวจสอบ ขณะที่พนักงานสอบสวนแยกตัวครูฝึก 7 คนไปสอบปากคำถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และแยกครูกับนักเรียนในที่เกิดเหตุไปสอบปากคำเพิ่มเติม

จากการตรวจสอบพบว่า ถังดับเพลิงที่เกิดระเบิด ตัวถังฉีกขาด 1 ถังและถังดังกล่าวเป็นถังใช้ซ้ำที่ไม่มีระบบวาล์วเซฟตี้ติดตั้งอยู่ เจ้าหน้าที่ พฐ.วิเคราะห์เบื้องต้น คาดว่าถังดังกล่าวถูกนำไปบรรจุแก๊สเพิ่ม และวางตากแดดเป็นเวลานานจนอุณหภูมิเพิ่มสูงขึ้น ทำให้แรงดันขยายตัวและระเบิด เนื่องจากไม่มีวาล์วเซฟตี้ติดตั้งอยู่

สำหรับนักเรียนที่เสียชีวิต เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ขณะที่ผู้ปกครองของนักเรียนที่เสียชีวิตเดินทางมาถึงหน้าโรงเรียน มีอาการโศกเศร้า ก่อนเจ้าหน้าที่ของโรงเรียนจะนำตัวเข้าไปด้านใน ซึ่งทราบในเวลาต่อมาว่าเป็นลุงของผู้เสียชีวิต

ทั้งนี้ หลังเกิดเหตุ ทางโรงเรียนได้ประกาศแจ้งผู้ปกครองทราบว่า จะเริ่มปล่อยนักเรียนกลับบ้านในเวลา 14.00 น. โดยแบ่งเป็นลำดับชั้น เริ่มจากชั้น ม. 4, ม.3, ม.2, ม.1, ม.5 และ ม.6 ตามลำดับ แต่กรณีที่นักเรียนมีผู้ปกครองเดินทางมารับตัวก่อนก็สามารถรับกลับได้ทันที หากได้รับอนุญาตจากทางโรงเรียน

ขณะที่เวลา 13.50 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เดินทางถึงโรงเรียนราชวินิตฯ ติดตามเหตุการณ์ถังดับเพลิงระเบิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปลัด ศธ. สั่งสอบถังดับเพลิงระเบิด รร.ราชวินิตมัธยม ตาย 1 - เร่งเยียวยา

ป้องกัน "ไฟไหม้" ความรู้เบื้องต้นที่ทุกคนต้องรู้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง