ที่มาที่ไปของ "ไททัน"

ไลฟ์สไตล์
23 มิ.ย. 66
18:35
3,450
Logo Thai PBS
ที่มาที่ไปของ "ไททัน"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลายคนอาจจะเข้าใจกันได้ง่ายๆ ว่า เพราะเรือดำน้ำ "ไททัน" พาคนไปสำรวจซาก "ไททานิก" จึงตั้งชื่อให้สอดคล้องกัน แต่แท้จริงแล้ว ทั้ง 2 ชื่อใช้รากศัพท์มาจากเทพปกรนัมกรีก 12 เทพไททัน ที่บ่งบอกถึงความแข็งแกร่ง ใหญ่โต และทรงพลัง

คำว่า "ไททัน" ที่ โจเซฟ บรูซ อิสเมย์ ผู้บริหารของ ไวต์ สตาร์ ไลน์ (White Star Line) ผู้สร้างเรือ "ไททานิก" นำมาตั้งชื่อเรือขนาดใหญ่นั้น มาจากตำนานเทพเจ้ากรีก "ไททันส์ หรือ Titans " เผ่าพันธุ์ของเทพเจ้าผู้ทรงพลัง และไททานิกเป็น 1 ใน 3 ตระกูลเรือใหญ่ที่สร้างขึ้นและใช้ชื่อจากตำนานกรีกเช่นกันคือ โอลิมปิก (Olympic) และ ไจแกนติก (Gigantic) 

เรือไททานิก

เรือไททานิก

เรือไททานิก

คอนเซปต์ของ บ.ไวต์ สตาร์ ไลน์ คือ ชื่อเรือจะลงท้ายด้วย ic
จึงเป็นที่มาของ Titan+ic = Titanic  

"ไททัน" 12 เทพยุคบุกเบิก

เรื่องมันก็เริ่มจาก "เทพีไกอา" ต้นกำเนิดของสรรพสิ่งทั้งปวง แต่งงานกับ "อูรานอส" หรือเทพเจ้าแห่งท้องฟ้า (บางตำราเรียก ยูเรนัส) และมีลูกเกิดขึ้นมากมาย ได้แก่ ไซคลอป (ยักษ์ตาเดียว), เซนติมาเนส (ยักษ์ 50 หัว 100 แขน) และ เทพไททัน 12 องค์ แต่ด้วยความที่ลูกเยอะมีทั้งเทพและยักษ์รวมถึงอสูรต่างๆ อูรานอสจึงวิตกกลัวจะถูกแย่งอำนาจ 

เมื่อลูกแต่ละชุดเกิดมา อูรานอสจึงจับโยนลงไปที่ "คุกทาร์ทารัส" ด้วยความแค้นใจของไกอาที่สูญเสียลูกไปเพราะความหวงในอำนาจของสามีตน ไกอาจึงแอบสร้าง "เคียว" ให้กับ "โครนอส" ซึ่งเป็นเทพองค์ที่ 12 ของไททัน 

ด้วยความแค้นที่ตนและพี่ๆ เมื่อเกิดมาก็ถูกพ่อใจร้ายจับขังคุก โครนอส จึงอาศัยจังหวะที่อูรานอสหลับใช้เคียวเข้าไปปลิดชีพ ก่อนตายอูรานอสสาปแช่งโครนอสไว้ว่า โครนอสเองก็ต้องประสบชะตาเดียวกันกับเขา นั่นคือต้องเสียอำนาจให้กับลูก 

หลังจากการตายของอูรานอส โครนอสก็ปลดปล่อยพี่ๆ เทพของเขา แต่ไม่ยอมปล่อยไซคลอปและเซนติมาเนส เพราะกลัวคำสาปของอูรานอส และแต่งงานกับ "รีอา" 1 ในพี่น้องไททัน ทันทีที่ รีอา ให้กำเนิดลูกองค์แรกนั่นคือ "ดีมีเทอร์" โครนอสยิ่งหมกมุ่นอยู่กับคำสาป จึงกลืนลูกของตนเองลงท้อง และทำเช่นนี้มาเรื่อยๆ จนกระทั่งลูกองค์ที่ 6 "ซูส" กำเนิดมา

มหาเทพซูสแห่งโอลิมปิก

มหาเทพซูสแห่งโอลิมปิก

มหาเทพซูสแห่งโอลิมปิก

รีอาผู้เป็นแม่ แอบสลับเอาก้อนหินให้โครนอสกลืน และนำซูสไปซ่อนไว้ที่ถ้ำในเกาะครีตให้นางไม้เลี้ยง กินนมจากแม่แพะ จนกระทั่งวันที่ซูสโตขึ้น จึงกลับไปโค่นบัลลังก์และส่งโครนอสกลับสู่คุกทาร์ทารัส และตั้งตนเป็นมหาเทพแห่งภูเขาโอลิมปัส ถือว่าปฐมบทเทพยุคแรกได้สิ้นสุดลง 

จากนั้นมา "ไททัน" จึงถูกเปรียบเสมือน ความแข็งแกร่ง ใหญ่โต มีพลังมหาศาล 

"ไททัน" เรือดำน้ำบุก "ไททานิก"

OceanGate คือบริษัทเอกชนที่ก่อตั้งโดย Stockton Rush (1 ใน 5 ผู้เสียชีวิตจากเรือดำน้ำไททัน) และ  Guillermo Söhnlein ในปี 2552 ต่อมา Rush มีแนวคิดว่าการเยี่ยมชมซากเรือน่าจะเป็นวิธีที่ทำให้บริษัทเป็นที่รู้จักมากขึ้น ในปี 2559 OceanGate จึงเปิดทริปมาสำรวจซากเรือ Andrea Doria ที่อับปางเป็นครั้งแรก ต่อมาในปี 2562 Rush ให้สัมภาษณ์กับนิตยสารสมิธโซเนียนถึงโครงการสำรวจไททานิกว่า

มีซากเรือเพียงลำเดียวที่ทุกคนรู้จัก และเรือดำน้ำที่จะพาคุณไปก็ควรจะเป็น ไททัน

ไททัน เริ่มให้บริการพานักท่องเที่ยวที่สนใจสำรวจซากไททานิกเป็นครั้งแรกในปี 2564 ในราคาต่อหัว 250,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 8,700,000 บาท และการระเบิดจากภายในของไททันหลังจากการหายไปตั้งแต่วันที่ 14 มิ.ย.2566 นั้น นับเป็นการเจอกันครั้งที่ 3 ของไททัน และ ไททานิก

ดูเหมือนว่า "โพไซดอน เทพเจ้าแห่งท้องสมุทร" พี่น้องของซูส ก็ไม่ถูกชะตากับ "ไททัน และ ไททานิก" เหมือนสมัยศึกเทพไททันและมหาเทพแห่งโอลิมปัส 

อ่านข่าวเพิ่ม :

ไร้ปาฏิหาริย์ ไม่มีผู้รอดชีวิต พบซากเรือ "ไททัน" ใกล้ซากเรือ "ไททานิก"

วิเคราะห์ : "ทัวร์สุดขั้ว" กับสุญญากาศด้านความปลอดภัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง