ตร.จ่อแจ้งข้อหา 8 จนท.สาธิตดับเพลิง ร.ร.ราชวินิตมัธยม

อาชญากรรม
23 มิ.ย. 66
17:50
1,858
Logo Thai PBS
ตร.จ่อแจ้งข้อหา 8 จนท.สาธิตดับเพลิง ร.ร.ราชวินิตมัธยม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตร.จ่อแจ้งข้อหากระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายฯ กับกลุ่มเจ้าหน้าที่สาธิตการดับเพลิง 8 คน ขณะที่ สปภ.ยืนยันถังดับเพลิงที่นำมาสาธิตไม่ชำรุด

วันนี้ (23 มิ.ย.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีถังดับเพลิงระเบิดภายในโรงเรียนราชวินิตมัธยม โดยกลุ่มเจ้าหน้าที่สาธิตการดับเพลิงของสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขตสามเสน 8 คน เข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง ในฐานะพยานของเหตุการณ์ ขณะสาธิตการดับเพลิงภายในโรงเรียน

พ.ต.อ.รัฐธนนท์ เอกฐิติกุลพัทธ์ ผกก.สน.นางเลิ้ง เปิดเผยว่า เบื้องต้นจะสอบสวนทั้งหมดในฐานะพยานก่อน เพื่อสอบถามถึงข้อเท็จจริงในประเด็นต่างๆ ทั้งเรื่องบริษัทเติมถังแก๊สดับเพลิง, อายุการใช้งานของถังดับเพลิง, สภาพถังดับเพลิง ไปจนถึงหลักการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ชุดสาธิตดับเพลิง เพราะในขณะที่ทำการสาธิตเป็นช่วงที่มีแดดแรง การจัดสาธิตกลางแจ้งหรือการตั้งวางถังกลางแจ้งแดดจัด เหล่านี้เข้าข่ายเป็นความประมาทหรือไม่

ส่วนการเข้าสาธิตดับเพลิงในครั้งนี้ เป็นโครงการมีการขอความร่วมมือกันระหว่างสำนักงาน ปภ.เขตสามเสน กรุงเทพมหานคร กับโรงเรียนราชวินิตมัธยม ไม่ใช่การร้องขอความอนุเคราะห์ของทางโรงเรียน

นอกจากการสอบสวนกลุ่มเจ้าหน้าที่ผู้ทำการสาธิตแล้ว จะต้องสอบสวนคณะครู, นักเรียนและบุคคลที่อยู่ในเหตุการณ์ เพื่อพิจารณาประกอบกับคำให้การของทุกฝ่ายด้วย ไปจนถึงรอผลการตรวจพิสูจน์พยานหลักฐานจาก พฐ.

ส่วนข้อหาการกระทำผิด เบื้องต้น พ.ต.อ.รัฐธนนท์ ให้ข้อมูลว่า ขณะนี้พบเข้าข่าย 2 ข้อหา คือ กระทำโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และกระทำโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นรับอันตรายสาหัส

สปภ.ยืนยันถังดับเพลิงไม่ชำรุด

นายธีรยุทธ ภูมิภักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (สปภ.) ตรวจสอบเหตุถังดับเพลิงระเบิดภายในโรงเรียนราชวินิตมัธยม เบื้องต้นให้ข้อมูลว่าตัวถังดับเพลิงที่นำมาสาธิตเป็นถังสำหรับการสาธิตโดยเฉพาะ ซึ่งมีการตรวจสอบอายุการใช้งานทุกๆ 5 ปี

นอกจากนี้จะมีการเติมก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เข้าถังใหม่ทุกครั้ง ก่อนนำมาสาธิต ซึ่งในครั้งนี้มีการนำถังเข้าไปเติมก๊าซที่บริษัทตามปกติ หากตัวถังชำรุดหรือมีรอยรั่ว เจ้าหน้าที่จะต้องทราบในขณะที่เติมก๊าซเข้าถัง แต่ในกรณีนี้ยืนยันว่าตัวถังไม่ได้ชำรุด

สอดคล้องกับข้อมูลจากเจ้าหน้าที่กู้ชีพ โรงพยาบาลวชิรพยาบาล ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ชุดแรกที่เข้าถึงจุดเกิดเหตุ ให้ข้อมูลว่า ถังดับเพลิงโดยทั่วไปจะมีเซฟตี้วาล์วใต้กระเดื่องดีด ซึ่งเป็นตัวทำงานป้องกันการระเบิดของถังเมื่อเกิดแรงดันในถังเกินค่ามาตรฐาน เพื่อยับยั่งการระเบิดของตัวถัง ซึ่งเหตุการณ์นี้ต้องสงสัยว่าเหตุใดวาล์วไม่ทำงาน แต่สาเหตุที่แท้จริงต้องรอผลตรวจพิสูจน์ของตำรวจพิสูจน์หลักฐาน ส่วนสาเหตุของการเกิดแรงดันในถังสูงขึ้น เกิดได้จากหลายปัจจัย ซึ่งการตั้งถังไว้ในที่กลางแจ้งที่มีอากาศร้อนก็เป็นปัจจัยได้เช่นกัน

ศธ.เยียวยาครอบครัว นร.เสียชีวิต-บาดเจ็บ

สำหรับนักเรียนที่ได้รับบาดเจ็บ ถูกนำตัวส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลวชิรพยาบาล 5 คน โดยมี น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ และนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เดินทางไปเยี่ยมดูอาการของนักเรียน

ผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยว่า มีการส่งนักเรียนที่ได้รับบาดเจ็บมารักษาที่โรงพยาบาลวชิรพยาบาล 5 คน และโรงพยาบาลกลาง 4 คน เบื้องต้นอาการของนักเรียนทุกคนไม่ได้บาดเจ็บสาหัส ส่วนร่างนักเรียนที่เสียชีวิตจะส่งชันสูตรที่โรงพยาบาลวชิระพยาบาล

ขณะที่ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า เตรียมมอบเงินเยียวยาให้แก่ครอบครัวนักเรียนที่เสียชีวิตและบาดเจ็บ พร้อมกำชับผู้อำนวยการโรงเรียนให้ดูแลนักเรียนที่บาดเจ็บจนกว่าจะหายและกลับเข้าเรียน โดยหลังจากนี้จะส่งนักจิตวิทยาดูแลสภาพจิตใจของนักเรียนในโรงเรียน นอกจากนี้ได้สั่งให้ตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างละเอียด

เบื้องต้นจากการยืนยันของแพทย์ ไม่มีนักเรียนที่ได้รับบาดเจ็บสาหัส ซึ่งบางส่วนจะรอดูอาการอยู่ที่โรงพยาบาลต่อ และบางส่วนแพทย์อนุญาตให้กลับบ้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ถังดับเพลิง" ระเบิด! ใน ร.ร.ราชวินิตมัธยม นร.เสียชีวิต 1 คน

ตร.สอบปากคำครูฝึกปมถังดับเพลิงระเบิด พบไม่มีระบบวาล์วเซฟตี้

ปลัด ศธ. สั่งสอบถังดับเพลิงระเบิด รร.ราชวินิตมัธยม ตาย 1 - เร่งเยียวยา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง