ทำบุญ 5 ปีถ้ำหลวง อุทิศส่วนกุศลให้ "ผู้ว่าฯ หมูป่า"

ภูมิภาค
24 มิ.ย. 66
12:37
653
Logo Thai PBS
ทำบุญ 5 ปีถ้ำหลวง อุทิศส่วนกุศลให้ "ผู้ว่าฯ หมูป่า"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย จัดพิธีทำบุญครบรอบ 5 ปี เหตุการณ์ช่วยเหลือทีม 13 หมูป่าและทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย รวมทั้งจ่าแซม และ น้องดอม

วันนี้ (24 มิ.ย.2566) พิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 39 รูป รวมถึงการบวงสรวงเจ้าแม่นางนอนและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เป็นส่วนหนึ่งของพิธีทำบุญครบรอบ 5 ปี เหตุการณ์ช่วยเหลือ 13 เยาวชนนักฟุตบอลทีมหมูป่าอะคาเดมี ที่อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งงาม อ.แม่สาย จ.เชียงราย จัดขึ้นในช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยมีน้องๆ ทีมหมูป่าอะคาเดมี นำโดยนายเอกพล จันทะวงษ์ หรือ โค้ชเอก และ ผู้ปกครอง เข้าร่วมในพิธี

ในพิธียังมีการทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปถึง นาวาตรีสมาน กุนัน หรือ จ่าแซม, นายดวงเพชร พรหมเทพ หรือ น้องดอม 1 ในกลุ่มเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมี ซึ่งเสียชีวิต ขณะเดินทางไปศึกษาที่ประเทศอังกฤษ รวมทั้ง นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ผู้มีบทบาทสำคัญในภารกิจกู้ภัย เพราะเป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ที่เรียกได้ว่าซับซ้อน และ ยากลำบากที่สุดครั้งหนึ่งในโลก โดย นายณรงค์ศักดิ์ เสียชีวิตลงด้วยโรคมะเร็ง เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.ที่ผ่านมา

ส่วนในช่วงสาย ยังมีการทำพิธีทำบุญสืบชะตาต่ออายุให้แก่ผู้เข้าร่วมในพิธี รวมไปถึงพ่อแม่ และ ญาติๆ ของอดีตทีมเยาวชนหมูป่าอะคาเดมีทั้ง 13 คน

อ่าน : ย้อนรอย 5 ปี "ภารกิจกู้ภัยถ้ำหลวง" วีรบุรุษในความทรงจำ

ขณะที่ในวันที่ 10 ก.ค. จะมีกิจกรรมรำลึก 5 ปี กู้ภัยถ้ำหลวง โดยจะเชิญผู้ที่เคยร่วมปฎิบัติงาน ทั้งชาวไทยและต่างชาติ เข้าร่วม ซึ่งงานนี้ถือเป็นการรำลึกถึงความร่วมมือร่วมใจกันของคนจากทั่วโลก ผ่านการทำงานร่วมกันในการช่วยเหลือเด็ก 13 คนที่ ติดถ้ำโดยมี ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ เป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการบัญชาการเหตุการณ์

ทั้งนี้เเต่ละปี อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เเละ จ.เชียงราย จะร่วมกันจัดงานเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ การกู้ภัยครั้งประวัติศาสตร์ เพื่อแสดงความขอบคุณหน่วยงานและประชาชนที่เคยช่วยเหลือในการปฏิบัติการสร้างความตระหนักรู้ ด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติควบคู่กับการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์

อ่าน : 8 ทีมหมูป่า เตรียมบวชหน้าไฟ "ผู้ว่าฯหมูป่า" มท.ยกย่องต้นแบบ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง