"เรือเฟอร์รีไฟฟ้าไร้คนขับ" ลำแรกของโลก เปิดให้บริการในสวีเดน

Logo Thai PBS
"เรือเฟอร์รีไฟฟ้าไร้คนขับ" ลำแรกของโลก เปิดให้บริการในสวีเดน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เรือเฟอร์รีโดยสารไร้คนขับลำแรกของโลก เริ่มเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ครั้งแรกที่กรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน โดยผู้ผลิตประกาศเป้าหมายเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และเพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัด

ปัจจุบันกระแสการใช้ยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าทั่วโลกมีแนวโน้มเติบโตอย่างรวดเร็ว ไม่เพียงแต่รถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้น ล่าสุดได้มีการพัฒนาเรือเฟอร์รีโดยสารไร้คนขับที่ใช้พลังงานไฟฟ้าขึ้นมา และเตรียมให้บริการเชิงพาณิชย์ในประเทศสวีเดน

ครั้งแรกในโลก! สำหรับการนำเรือเฟอร์รีไร้คนขับมาใช้ในเชิงพาณิชย์ ซึ่งจะเริ่มเปิดให้บริการในกรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน เทคโนโลยีนี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือกันของบริษัทสตาร์ตอัปนอร์เวย์ และบริษัทเรือข้ามฟากของสวีเดน โดยมีเป้าหมายเพื่อใช้สัญจรทางน้ำเพื่อบรรเทาความแออัดของท้องถนน และส่งเสริมการสัญจรในเมืองด้วยราคาย่อมเยา เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และมีความปลอดภัย

เรือเฟอร์รีขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า โดยใช้พลังงานจากแผงโซลาร์เซลล์ที่อยู่ด้านบนของเรือ อีกทั้งยังติดตั้งเรดาร์ กล้อง และระบบอัลตราโซนิก สำหรับรวบรวมข้อมูลเพื่อนำทางเรือ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าเรือแต่ละลำจะสามารถเดินทางแบบไร้คนขับได้อย่างปลอดภัย

เมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นอัลกอริทึมการควบคุมเรือจะตระหนักได้ถึงความเสี่ยง และชะลอความเร็วหรือสั่งการให้เรือหยุดอยู่กับที่และแจ้งเตือนผู้ปฏิบัติงานเพื่อตรวจสอบ ทำให้เรือลำนี้สามารถเดินทางบนเส้นทางน้ำในเมืองที่พลุกพล่านร่วมกับเรือลำอื่น ๆ ได้ เช่น เรือแคนู เรือคายัค และ กระดานสำหรับยืนพาย

หากต้องการโดยสารบนเรือสุดไฮเทคลำนี้ เรือเฟอร์รีจะเปิดให้บริการชั่วโมงละ 2 รอบ โดยแล่นระหว่างเกาะต่าง ๆ ในเมืองหลวงของสวีเดน ซึ่งเรือแต่ละลำจะสามารถบรรทุกผู้โดยสารได้สูงสุด 30 คน อัตราค่าโดยสารสำหรับตั๋วหนึ่งใบจะมีราคา 35 โครนาสวีเดน หรือประมาณ 3 ดอลลาร์สหรัฐ

เรือลำนี้มีกัปตันคอยดูแลการขับเคลื่อนอยู่บนภาคพื้น แต่เป้าหมายระยะยาวคือการทำให้เรือสามารถดำเนินการขับเคลื่อนได้เองโดยสมบูรณ์โดยไม่จำเป็นต้องมีคนคอยควบคุมดูแล โครงการเรือข้ามฟากนี้เป็นความร่วมมือทั้งภาครัฐและเอกชน และได้รับทุนบางส่วนจากสหภาพยุโรป โดยหวังว่าโครงนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของแผนการสร้างทางเลือกการขนส่งทางน้ำที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมต่อไป

ที่มาข้อมูล: popsci, techxplore, euronews, wionews
ที่มาภาพ: zeabuz
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง