"ปูติน" เตือน "วากเนอร์" บุกกลาโหมเจอตอบโต้กลับรุนแรง

ต่างประเทศ
24 มิ.ย. 66
15:23
1,561
Logo Thai PBS
"ปูติน" เตือน "วากเนอร์" บุกกลาโหมเจอตอบโต้กลับรุนแรง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทางการรัสเซียสั่งจับกุมผู้ก่อตั้งกลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ พร้อมสอบสวนฐานกระทำการลุกฮือก่อจลาจลต่อต้านอำนาจ ขณะที่ตามเมืองต่างๆ พบทหารลาดตระเวนและประจำการตรวจตราความปลอดภัยเป็นจำนวนมาก

วันนี้ (24 มิ.ย.2566) สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน บริเวณใกล้พระราชวังเครมลินและจตุรัสแดง ใจกลางกรุงมอสโก มีรถทหารประจำการหลายคัน ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ความมั่นคงที่ออกตรวจตราตามจุดต่างๆ ในเมือง ตั้งแต่ช่วงเช้ามืดที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น หลังจากทางการรัสเซียสั่งยกระดับความปลอดภัยตามสถานที่สำคัญในเมืองหลวง

เช่นเดียวกับในภูมิภาคอื่นๆ ซึ่งพบเห็นรถทหารออกมาปิดกั้นถนนบางส่วน เช่น ที่รอสตอฟ-ออน-ดอน ทางตอนใต้ของรัสเซีย หลังจากก่อนหน้านี้ เยฟเกนี พริโกซิน ผู้ก่อตั้งกองกำลังทหารรับจ้างวากเนอร์ ประกาศว่า จะนำกำลังพล 25,000 นาย เคลื่อนขบวนมุ่งหน้าไปยังกรุงมอสโก เพื่อจัดการกับผู้บริหารกระทรวงกลาโหมรัสเซีย หลังจากกองกำลังวากเนอร์ถูกโจมตีทางอากาศจากฝ่ายรัสเซียเอง จนทำให้มีนักรบเสียชีวิตจำนวนมาก พร้อมทั้งประกาศว่าเขาและกองกำลังนี้พร้อมจะทำลายใครก็ตามที่พยายามขัดขวาง

นอกจากนี้ ประชาชนรัสเซียที่อาศัยอยู่ใกล้พรมแดนยูเครน ได้รับคำแนะนำให้อยู่ในความสงบและเก็บตัวอยู่ในบ้าน และยังมีรายงานการตัดสัญญาณอินเทอร์เนตเป็นบางส่วนด้วย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวส่งผลให้กระทรวงกลาโหมรัสเซีย ออกแถลงการณ์ด่วน ผ่านทางสถานีโทรทัศน์ต่างๆ ร่วมกับรัฐบาลและหน่วยปราบปรามการก่อการร้าย เพื่อชี้แจงถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยระบุว่าคำกล่าวอ้างของพริโกซินไม่เป็นความจริง และเป็นการกระทำยั่วยุ

เหตุดังกล่าวส่งผลให้ทางการรัสเซีย กล่าวหาว่า พริโกซิน กำลังกระทำการลุกฮือก่อจลาจลต่อต้านอำนาจ พร้อมสั่งเปิดการสอบสวน และให้จับกุมตัว พริโกซิน ซึ่งเหตุการณ์นี้นับเป็นความขัดแย้งภายในครั้งรุนแรงที่สุดที่รัสเซียต้องเผชิญ นับตั้งแต่เปิดฉากรุกรานยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว

"ปูติน" ย้ำผู้ทรยศย่อมถูกลงโทษ

ล่าสุด สำนักข่าว CNN รายงานว่า ปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน แถลงการณ์ผ่านโทรทัศน์เตือนกลุ่มผู้ผลักดันให้เกิดการกบฏทางทหารให้ยุติการกระทำดังกล่าวลงเดี๋ยวนี้ ความวุ่นวายภายใดๆ เป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่อความเป็นรัสเซีย และประชาชน ภัยคุกคามดังกล่าวจะเผชิญกับการตอบโต้ที่รุนแรง พร้อมย้ำว่า

ปธน.ปูติน ขณะแถลงการณ์เตือน

ปธน.ปูติน ขณะแถลงการณ์เตือน

ปธน.ปูติน ขณะแถลงการณ์เตือน "วากเนอร์"

เราต้องการความสามัคคี การรวมเป็นหนึ่ง และความรับผิดชอบ

ขณะที่ผู้นำกลุ่มวากเนอร์ประกาศชัด หากรัฐมนตรีกลาโหมรัสเซียไม่ยอมเดินทางมาพูดคุยที่ รอสตอฟ-ออน-ดอน ทางกองกำลังวากเนอร์ก็พร้อมจะเดินทางเข้ากรุงมอสโกทันที

อ่านข่าวอื่นๆ : 

โปรดเกล้าฯ พระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภา 3 ก.ค.66

วงในเผยผู้บริหาร "โอเชียนเกต" เคยถูกเตือน "อาจทำคนเสียชีวิต"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง