จากพ่อค้าฮ็อทดอกสู่กบฏรัสเซีย "เยฟเกนี พริโกซิน" ผู้นำวากเนอร์

ต่างประเทศ
24 มิ.ย. 66
20:04
4,750
Logo Thai PBS
จากพ่อค้าฮ็อทดอกสู่กบฏรัสเซีย "เยฟเกนี พริโกซิน" ผู้นำวากเนอร์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โลกต้องกลับมาให้ความสนใจกับ "รัสเซีย" มากขึ้นอีก หลังการประกาศสู้รบกับกองทัพรัสเซียจากปากของ "เยฟเกนี พริโกซิน" หัวหน้ากองทหารรับจ้างวากเนอร์ ทำให้ ปธน.รัสเซีย ออกอาการฉุนจัด แถลงการณ์ผ่านโทรทัศน์กล่าวหา "พริโกซิน" คือกบฏกองทัพรัสเซีย

ชาวนากับงูเห่า ปูติน-พริโกซิน

รัสเซียเคยว่าจ้างให้กองทหารรับจ้างวากเนอร์ ที่มี "พริโกซิน" เป็นผู้ก่อตั้ง เข้าร่วมรบในสงครามรัสเซีย-ยูเครน สาเหตุความขัดแย้งระหว่างกระทรวงกลาโหมรัสเซียกับกลุ่มวากเนอร์เกิดขึ้น เมื่อ พริโกซิน ไม่ยอมเซ็นสัญญาอยู่ภายใต้การบังคับบัญชาของรัฐมนตรีกลาโหมรัสเซียอีกต่อไป 

มีวิวาทะโต้กันไปมาของทั้ง 2 ฝ่ายตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา รัฐมนตรีกลาโหมและประธานคณะเสนาธิการทหารถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงความล่าช้าในการส่งอาวุธและเครื่องกระสุนให้กลุ่มวากเนอร์ ด้านกลุ่มวากเนอร์เคยลักพาตัวผู้บัญชาการระดับอาวุโสของรัสเซีย ที่ยิงยานพาหนะของกลุ่มวากเนอร์ใกล้กับเมืองบัคห์มุต ขณะที่นายทหารระดับสูงโต้กลับว่ากลุ่มวากเนอร์พยายามขโมยอาวุธ

ความขัดแย้งที่เกิดขึ้น ทำให้ ปูติน และ คนเคยสนิทอย่าง พริโกซิน ต้องหันหลังแล้วจับปืนหันหน้าประกาศพร้อมรบตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา 

อ่าน : วิเคราะห์ : กลาโหมรัสเซียลงดาบกลุ่มวากเนอร์

"พริโกซิน" พ่อค้าฮอทด็อกสู่คนสนิท "ปูติน"

ณ ปัจจุบันเขาคือผู้นำกองกำลังทหารรับจ้าง "วากเนอร์" และ เป็นผู้ถูกตั้งข้อหา "ก่อกบฏติดอาวุธ" ซึ่งมีโทษสูงสุดคือจำคุก 20 ปี โดย ปธน.ปูติน

แต่ในอดีตเขาคือ พ่อค้าขายฮอทด็อก และ เริ่มขยับขยายกิจการเป็นผู้บริหารธุรกิจจัดเลี้ยง จนร้านอาหารของเขาได้เซ็นสัญญาว่าจ้างให้จัดหาอาหารให้แก่รัฐบาลรัสเซีย จนทำให้เขาได้รับสมญานามว่าเป็น "พ่อครัวของปูติน"

พริโกซินค่อยๆ สะสมอำนาจโดยอาศัยความสนิทสนมกับผู้นำรัสเซีย และก้าวเข้าสู่วงการการเมืองรัสเซีย มีข้อมูลที่เชื่อมโยงว่า เขาคือผู้อยู่เบื้องหลังการก่อตั้งกลุ่มวากเนอร์ และหลังจากปฏิเสธมาหลายปี สุดท้ายพริโกซินก็ยอมรับเมื่อช่วงปลายปี 2565 ว่าเขาเป็นผู้ก่อตั้งกลุ่มวากเนอร์จริง เพื่อสนับสนุนกองกำลังรัสเซียในสงครามในภูมิภาคดอนบาสตั้งแต่ปี 2557 

พริโกซิน ไม่ใช่คนแปลกหน้าในเรือนจำของรัสเซีย เพราะเขาคือผู้คัดเลือกนักโทษในเรือนจำ เพื่อเข้าร่วมเป็นนักรบของกลุ่มวากเนอร์ในสงครามยูเครน โดยมีเงื่อนไขสำหรับนักโทษกลุ่มนี้ว่า ไม่ว่าพวกเขาจะก่ออาชญากรรมร้ายแรงแค่ไหน หากทำข้อตกลงในการเข้าร่วมสงครามยูเครน พวกเขาจะมีสิทธิที่จะได้อิสรภาพ

รู้จัก เยฟเกนี พริโกซิน

รู้จัก เยฟเกนี พริโกซิน

รู้จัก เยฟเกนี พริโกซิน

ความสัมพันธ์ระหว่าง พริโกซิน กับ กองทัพรัสเซีย ตึงเครียดอย่างหนักตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา จากการที่เขาออกมาวิพากษ์วิจารณ์ผู้นำระดับสูงของกองทัพรัสเซียซ้ำแล้วซ้ำเล่า โดยอ้างว่ากระทรวงกลาโหมไม่ยอมจัดหาและสนับสนุนอาวุธยุทโธปกรณ์ให้แก่ทางกลุ่มวากเนอร์ในการสู้รบกับยูเครน เขากล่าวหาเจ้าหน้าที่ทหารระดับสูงกองทัพรัสเซียว่า "ไร้ความสามารถในการควบคุมกองทัพ"

แล้ว "วากเนอร์" คือใคร?

"วากเนอร์" คือบริษัททหารเอกชน ที่มี พริโกซิน เป็นผู้ก่อตั้ง เพื่อสนับสนุนกอทัพรัสเซียในสงครามภูมิภาคดอนบาส ปฏิบัติการแบ่งแยกดินแดนในภาคตะวันออกของยูเครน ในเดือน พ.ค.2557 นับแต่นั้นเป็นต้นมา วากเนอร์ ก็เป็นที่รู้จักและได้รับความไว้วางใจจากรัสเซีย รวมถึงองค์กรอาชญากรรมอื่นๆ จนสามารถขยายครอบคลุมอิทธิพลไปได้หลายภูมิภาคในแอฟริกา และตะวันออกกลาง

ช่วงที่วากเนอร์ยังเป็นองค์กรลับ และปฏิบัติการในแอฟริกาและตะวันออกกลางเป็นส่วนใหญ่ ด้วยกองกำลังเพียง 5,000 นาย ที่ส่วนใหญ่เป็นทหารผ่านศึกและอดีตหน่วยรบพิเศษของรัสเซีย ต่อมานักรบรับจ้างกลุ่มนี้ก็เติบโตอย่างก้าวกระโดด และต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่กับกองทัพรัสเซียในยูเครน

กระทรวงกลาโหมของสหราชอาณาจักรเคยระบุว่า วากเนอร์อาจมีกองกำลังนักรบรับจ้างมากถึง 50,000 นายในยูเครน

หลังจากที่ ปธน.ปูตินไม่ประสบความสำเร็จในการเรียกกำลังพลจากพลเรือนชาวรัสเซียให้เข้าร่วมปฏิบัติการยึดครองดินแดนยูเครนเมื่อต้นปี 2565 ปูตินจึงหันไปใช้บริการกลุ่มวากเนอร์ โดยให้อำนาจ พริโกซิน เข้าออกเรือนจำเพื่อคัดเลือกนักโทษไปรบที่ยูเครน แลกกับอิสรภาพหลังสงคราม 

แต่ล่าสุด ปลายกระบอกปืน และรถถังของวากเนอร์ กลับหันตรงเข้าสู่เครมลิน เมื่อพริโกซินกล่าวหา กองทัพรัสเซียโจมตีฐานที่มั่นของนักรบวากเนอร์ในยูเครนเมื่อคืนวันศุกร์ที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา หัวหน้ากลุ่มวากเนอร์ระบุว่า "จะตอบโต้กลับ" ด้วยนักรบจำนวน 25,000 คน 

เราจะทำลายทุกอย่างที่ขวางทางเรา เราจะรุกไปข้างหน้า และไปให้ถึงที่สุด นี่ไม่ใช่การรัฐประหารด้วยกำลังทหาร แต่เป็นการเดินขบวนเพื่อความยุติธรรม

ด้านกระทรวงกลาโหมรัสเซียออกแถลงการณ์ปฏิเสธข้อกล่าวหาของ พริโกซิน โดยบอกว่า "เป็นเรื่องเท็จ" และเตือนให้หยุดการกระทำที่ผิดกฎหมาย ด้าน ปูติน แถลงการณ์ผ่านโทรทัศน์ เรียกการก่อกบฏครั้งนี้ว่าเป็น "การแทงข้างหลัง" และพร้อมตอบโต้อย่างรุนแรงต่อภัยคุกคามที่มีต่อมาสู่รัสเซีย

ทุกคนที่ก้าวเข้าสู่เส้นทางแห่งการทรยศ จะได้รับการลงโทษอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ที่มา : BBC

อ่าน : "ปูติน" เตือน "วากเนอร์" บุกกลาโหมเจอตอบโต้กลับรุนแรง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง