หนุมานกองปราบฯ ลุย 8 จุดปิดบัญชีแก๊งอุ้มเรียกค่าไถ่

อาชญากรรม
25 มิ.ย. 66
11:08
341
Logo Thai PBS
หนุมานกองปราบฯ ลุย 8 จุดปิดบัญชีแก๊งอุ้มเรียกค่าไถ่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หนุมานกองปราบฯ ค้น 8 จุด ยะลา-นราธิวาส-ขอนแก่น ปิดภารกิจกวาดล้างแก๊งอุ้มเรียกค่าไถ่ พบมูลเหตุมาจากผู้เสียหายติดค้างเงินค่ายาเสพติดกับนายทุนยาเสพติดรายใหญ่

วันนี้ (25 มิ.ย.2566) พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปราม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องนำกำลังชุดปฏิบัติการ กก.6 บก.ป. และชุดปฏิบัติการพิเศษหนุมานกองปราบ ตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส รวม 80 นาย เข้าตรวจค้นเป้าหมาย 8 จุด ในพื้นที่ จ.ยะลา 3 จุด จ.นราธิวาส 4 จุด และจ.ขอนแก่น 1 จุด เพื่อกวาดล้างขบวนการอุ้มเรียกค่าไถ่ทวงเงินยาเสพติด ภายใต้ปฏิบัติการ “ขอนแก่นนราล่าปิดบัญชีแก๊งเรียกค่าไถ่โหด”

จุดแรกที่เข้าตรวจค้นเป็นบ้านพักหลังหนึ่ง บนถนนประชาวิวัฒน์ ต.สุไหงโก-ลก อ. สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ซึ่งเป็นบ้านพักของ นายแอนดี มามะ เจ้าหน้าที่เข้าปิดล้อมบ้านพักในช่วงเช้ามืด ในขณะที่ผู้ต้องหา กำลังนอนหลับอยู่ในบ้าน ก่อนจะแสดงตัวขอจับกุม ซึ่งผู้ต้องหาได้ยินยอมให้ควบคุมตัว

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ได้จับนายอับดุลรอนิง สาแร๊ะ หัวหน้าแก๊งรับจ้างอุ้มเรียกค่าไถ่ ได้ที่บ้านพักในพื้นที่ จ.ยะลา พร้อมกับผู้จ้างวาน ซึ่งเป็นนายทุนยาเสพติด และพวกอีกรายได้ที่ จ.ขอนแก่น 


ทั้งหมดเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ข้อหา “ร่วมกันกักขังหน่วงเหนี่ยวเพื่อให้ได้มาซึ่งค่าไถ่ โดยใช้วิธีทรมานทารุณโหดร้าย จนเป็นเหตุให้ผู้ถูกกระทำนั้นได้รับอันตรายแก่กายหรือจิตใจ และ ร่วมกันทำร้ายร่างกายผู้อื่นโดยทรมาน หรือ หรือกระทำทารุณโหดร้าย”

โดยกลุ่มผู้ต้องหา ตำรวจตรวจสอบประวัติพบว่า ส่วนใหญ่ เป็นอดีตทหารพราน เจ้าหน้าที่อาสาสมัคร และ อดีตสมาชิกกลุ่มผู้ก่อความรุนแรงในพื้นที่

สำหรับปฏิบัติการปิดล้อมพื้นที่ เพื่อล่าตัวขบวนการเรียกค่าไถ่ สืบเองจาก เมื่อวันที่ 9 ก.ย. 2565 มีกลุ่มชายฉกรรจ์พร้อมอาวุธบุกเข้าไปอุ้มตัว นายจี ผู้เสียหาย จากบ้านพักในพื้นที่ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส และได้พาไปกักขังไว้ที่ห้องพักแห่งหนึ่ง ก่อนจะทำร้ายร่างกายซ้อมทรมานได้รับบาดเจ็บสาหัส กระดูกซี่โครงหัก


จากนั้นกลุ่มผู้ก่อเหตุได้โทรศัพท์ติดต่อไปหาญาติของนายจี พร้อมยื่นข้อเสนอให้นำเงิน 500,000 แสน มาให้เพื่อแลกกับการปล่อยตัวนายจี โดยญาติได้ต่อรองจ่ายเงินก้อนแรก 300,000 บาท ส่วนที่เหลือจะทยอยหามาให้ กลุ่มผู้ก่อเหตุ ยินยอมและนัดหมายจุดแลกเปลี่ยน หลังได้เงินไปก็ปล่อยตัวนายจี ไว้ข้างทาง ซึ่งภายหลังปล่อยตัว กลุ่มผู้ก่อเหตุยังมีพฤติกรรมโทรข่มขู่ต่อเนื่องเพื่อทวงเงินส่วนที่เหลือ 200,000 บาท

ผู้เสียหายจึงเข้าแจ้งความไว้ที่ สภ.ระแงะ จ.นราธิวาส และเข้าร้องขอความช่วยเหลือกับทางตำรวจกองบังคับการปราบปราม ไว้ด้วยอีกทางหนึ่ง

ปฏิบัติการครั้งนี้ ตำรวจกองบังคับการปราบปราม จัดกำลังลงพื้นที่สืบสวนตรวจสอบข้อเท็จจริง จนทราบว่ามูลเหตุมาจากผู้เสียหายติดค้างเงินค่ายาเสพติดกับนายทุนยาเสพติดรายใหญ่ จึงว่าจ้างแก๊งรับจ้างอุ้มทวงหนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง