เร่งทำฝนหลวงช่วยเหลือประชาชนแก้ภัยแล้ง

สังคม
25 มิ.ย. 66
12:26
403
Logo Thai PBS
เร่งทำฝนหลวงช่วยเหลือประชาชนแก้ภัยแล้ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รองอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ยอมรับภัยแล้งเกิดขึ้นทั่วประเทศ รวมถึงพื้นที่ภาคใต้ ตั้งแต่ ก.พ. - มิ.ย ช่วยได้แล้ว 65 จังหวัด 320 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่น้ำยังไม่เพียงพอ ยืนยันช่วยเหลือเต็มที่

วันนี้ (25 มิ.ย.2566) นายราเชน ศิลปะรายะ รองอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กล่าวถึงการทำฝนหลวงในการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรและประชาชน ยอมรับว่าสถานการณ์ภัยแล้งเกิดขึ้นทั้งประเทศ โดยเฉพาะที่ จ.ชุมพร จ.ประจวบคีรีขันธ์ และพื้นที่ภาคอีสาน ซึ่งกรมฝนหลวงได้ดำเนินการให้ความช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่และต่อเนื่อง จากหน่วยปฏิบัติการทำฝนหลวง 13 หน่วย ทั่วประเทศ

ราเชน ศิลปะรายะ รองอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร

ราเชน ศิลปะรายะ รองอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร

ราเชน ศิลปะรายะ รองอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร

การดำเนินการ ตั้งแต่ 15 ก.พ. - 21 มิ.ย.2566 ขึ้นปฏิบัติการ 104 วัน พบว่าฝนตกร้อยละ 82 ขึ้นปฏิบัติการเที่ยวบินทั้งหมด 2,500 กว่าเที่ยว คิดเป็นชั่วโมงบิน 4,000 ชั่วโมง มีจังหวัดที่ฝนตกอยู่ที่ประมาณ 65 จังหวัด สามารถช่วยพื้นที่การเกษตรได้ 150 ล้านไร่ คิดเป็นปริมาณน้ำที่ทำได้อยู่ประมาณ 320 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่ก็ยังไม่เพียงพอ

ดังนั้นจะต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เมื่อสภาพอากาศพร้อม ความชื้นเหมาะสม จะดำเนินการทันที และยืนยันว่ากรมฝนหลวง ได้ดำเนินการช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ และมีงบประมาณที่เพียงพอ โดยไม่กังวลว่าจะต้องของบประมาณจากรัฐบาลรักษาการ

ทั้งนี้ นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ติดตามความก้าวหน้าแผนบริหารจัดการน้ำลุ่มน้ำชี ตามนโยบายรัฐบาลที่คาดการณ์ว่าหากดำเนินการแล้วเสร็จ จะทำให้พื้นที่ลุ่มน้ำชีตอนกลางมีปริมาณน้ำต้นทุนเพิ่มขึ้น 1,250 ล้านลูกบาศก์เมตร พื้นที่ชลประทานเพิ่มขึ้น 998,000 ไร่

อ่านข่าวอื่นๆ :

ม.กาฬสินธุ์ สถาบันการศึกษารับใช้ชุมชน เร่งบูรณาการแก้ภัยแล้ง

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง