"อนุทิน" โต้ซื้อ ส.ส. งูเห่า 6 พันล้าน ไม่แตกแถวโหวตประธานสภาฯ

การเมือง
26 มิ.ย. 66
13:43
1,084
Logo Thai PBS
"อนุทิน" โต้ซื้อ ส.ส. งูเห่า 6 พันล้าน ไม่แตกแถวโหวตประธานสภาฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อนุทิน" นำ ส.ส. ไหว้พระสยามเทวาธิราช ก่อนรายงานตัว บอกภูมิใจไทยไม่แตกแถวโหวตประธานสภาฯ โต้ซื้องูเห่า 6 พันล้าน ย้ำไม่มีรัฐบาลเสียงน้อย ปัดคุย "บิ๊กป้อม" หลังเดินทางไปอังกฤษ ทราบแค่ไปพักผ่อน

วันนี้ (26 มิ.ย.2566) บรรยากาศการรายงานตัว ส.ส. ที่สภาผู้แทนราษฎรวันนี้ เป็นวันที่ 7 แล้ว ไฮไลต์สำคัญคือนายอนุทิน ชาญวีรกูล รอง​นายก​รัฐมนตรี​ ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นำลูกพรรคเดินทางมารายงานตัวที่สภาเกือบ 60 คน อาทิ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรค นายทรงศักดิ์ ทองศรี ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายไชยชนก ชิดชอบ ส.ส.บุรีรัมย์ ลูกชายนายเนวิน ชิดชอบ เป็นต้น โดยได้แวะสักการะศาลพระสยามเทวาธิราช และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำรัฐสภา ก่อนที่จะเดินทางลงมารายงานตัว ต่อสภาฯเพื่อทำหน้าที่ ส.ส.

อนุทิน สักการะพระสยามเทวาธิราช

อนุทิน สักการะพระสยามเทวาธิราช

อนุทิน สักการะพระสยามเทวาธิราช

นายอนุทิน กล่าวระหว่างสักการะพระสยามเทวาธิราช ว่า วันนี้วันดี จึงนำ ส.ส.เข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำรัฐสภา หลังจากเมื่อวานนี้มีการปฐมนิเทศ ส.ส.

"อนุทิน" ถือฤกษ์สะดวกรายงานตัว ส.ส.

นายอนุทิน ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้ารายงานตัวว่าวันนี้ไม่ได้หรือฤกษ์อะไรแต่ถือฤกษ์สะดวกในการนำ ส.ส. ของพรรคเข้ารายงานตัวต่อสภาผู้แทนราษฎร หลังจากเมื่อวานนี้ได้ประชุม ส.ส. ใหม่ วันนี้จึงนัดกันมารายงานตัวที่สภาเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา

ส่วน ส.ส. ในพรรค คุ้นเคยกันแล้วใช่หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่าเมื่อวานนี้รู้จักกันหมดแล้วทั้งชื่อจริงและชื่อเล่น เพราะเมื่อวานนี้มีการละลายพฤติกรรมให้เป็นหนึ่งเดียวกัน แม้จะมี ส.ส. ใหม่เกือบ 30 คน ต้องให้คุ้นเคยกับวัฒนธรรม วิธีการทำงาน และแนวคิดของพรรค

ทั้งนี้จะต้องเป็นพี่เลี้ยงให้กับ ส.ส. ใหม่หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ไม่ต้องถึงขนาดนั้นส่วนใหญ่รู้จักใกล้ชิดกันอยู่แล้ว ไม่รู้จักเจ้าตัวก็รู้จักคุณพ่อคุณแม่กันอยู่แล้ว และวันนี้ไม่ได้ย้ำอะไรกับ ส.ส. ใหม่ แค่ต้องนึกถึงความสามัคคีและคำนึงถึงผลประโยชน์สูงสุดของบ้านเมืองและประชาชน

อนุทิน นำ ส.ส. พรรคภูมิใจไทย สักการะพระสยามเทวาธิราช

อนุทิน นำ ส.ส. พรรคภูมิใจไทย สักการะพระสยามเทวาธิราช

อนุทิน นำ ส.ส. พรรคภูมิใจไทย สักการะพระสยามเทวาธิราช

โต้ซื้อ ส.ส. งูเห่า 6 พันล้าน

นายอนุทิน กล่าวว่าสำหรับตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร พรรคภูมิใจไทยโหวตไปในทิศทางเดียวกันแน่นอน เพราะพรรคมีความสามัคคีอยู่แล้ว แต่เราต้องการสร้างความสามัคคีกับทุกพรรคและสร้างความสามัคคีกับชาติบ้านเมืองให้มากที่สุด

เมื่อถามย้ำว่าการซื้องูเห่าต้องใช้เงินตัวละ 100 ล้าน ต้องใช้ 60 ตัว มูลค่ารวม 6 พันล้านบาท จะมีคนจ่ายหรือไม่ นายอนุทิน หัวเราะก่อนตอบว่า “คงไม่มีคนจ่ายมีแต่ควายจ่าย” และหัวเราะตบท้ายอีกครั้งก่อนจะบอกว่าพอแล้วไปก่อน

ทั้งนี้ นายอนุทินกล่าวว่าพรรคภูมิใจไทยเป็นหนึ่งเดียวตลอดอยู่แล้ว เพราะเป็นเอกลักษณ์ของพรรค ที่มีการจัดประชุมและจัดปฐมนิเทศก็เพื่อสร้างให้ทุกคนมีความมีเอกลักษณ์ของตนเองและเอกลักษณ์ของพรรคที่มีความเป็นปึกแผ่นไม่ว่าอยู่ในบทบาทไหน แล้วมีบทลงโทษหรือไม่ถ้า ส.ส. ของพรรคประพฤติตัวเป็นงูเห่า นายอนุทินกล่าวว่าคุยกันรู้เรื่องอยู่แล้ว อย่างมากก็แค่หยิกท้องนิดหน่อย

อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย

อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย

อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย

นายอนุทินกล่าวว่า สำหรับรัฐบาลเสียงข้างน้อยพรรคภูมิใจไทยไม่มีแนวคิดและไม่เชื่อเรื่องนี้คงไม่ไปในแนวทางนั้น

ทั้งนี้ถ้าสุดท้ายรัฐบาลพรรคก้าวไกลตั้งไม่ได้เป็นพรรคเพื่อไทย พรรคภูมิใจไทยจะไปร่วมหรือไม่ นายอนุทินอุทานทันที ว่า

“อุ้ย เค้าจะประชุมกันอยู่แล้ววันสองวันนี้แล้ว ยังไม่มีสัญญาณใดๆ ออกมาในลักษณะความล้มเหลวในการจัดตั้งรัฐบาลต้องให้กำลังใจพรรคภูมิใจไทยก็ทำหน้าที่ความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร”

ปัดคุย "บิ๊กป้อม" ทราบแค่เดินทางไปพักผ่อน

ส่วนกรณี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐเดินทางไปที่ประเทศอังกฤษ ได้พูดคุยกันหรือไม่ หลังมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ว่า อาจเดินทางไปพบนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่มีรายงานว่าอยู่ในโซนประเทศยุโรปช่วงที่ผ่านมาเช่นกัน โดยนายอนุทิน ยืนยันว่า ไม่ได้พูดคุยกับ พล.อ.ประวิตร แต่ทราบว่าได้เดินทางไปท่องเที่ยวและพักผ่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

"อนุทิน" ปิดประตูรัฐบาลเสียงข้างน้อย ยังไม่คุยโหวตประธานสภา

"กรณ์" ลาออกหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง