กรมศุลกากร แจงปมยึด "ทุเรียน" 8 ตัน ลักลอบนำเข้า-ไม่มีเอกสาร

เศรษฐกิจ
26 มิ.ย. 66
19:23
1,124
Logo Thai PBS
กรมศุลกากร แจงปมยึด "ทุเรียน" 8 ตัน ลักลอบนำเข้า-ไม่มีเอกสาร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมศุลกากร แจงปมยึด "ทุเรียน" กว่า 8,000 กก. ใน จ.จันทบุรี เป็นทุเรียนลักลอบนำเข้าเพื่อสวมสิทธิ ขณะที่เครือข่ายภาคประชาชนจังหวัดสระแก้ว เดินทางไปหน้าสำนักงานด่านศุลกากรอรัญประเทศเพื่อขอความเป็นธรรม

วันนี้ (26 มิ.ย.2566) นายอัมรินทร์ ยี่เฮง เครือข่ายภาคประชาชนจังหวัดสระแก้ว เดินทางไปหน้าสำนักงานด่านศุลกากรอรัญประเทศ จ.สระแก้ว เรียกร้องขอความเป็นธรรม กรณีเจ้าหน้าที่ประจำด่านศุลกากรตรวจยึดทุเรียน 8,420 กิโลกรัม จากผู้ประกอบการรายหนึ่งใน จ.จันทบุรี ยืนยันว่าเป็นทุเรียนเหมาจากสวนใน จ.ศรีสะเกษ ไม่ใช่ทุเรียนลักลอบนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน ตั้งข้อสังเกตเรื่องการจับกุม เหตุใดไม่จับทันทีบริเวณแนวชายแดน

ขณะที่ นายนภดล ปิ่นเพชร ผู้ประกอบการล้งใน จ.จันทบุรี ยืนยันว่า ตระเวนรับซื้อทุเรียนทั่วพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ หลายแห่ง เพื่อนำไปส่งล้งส่งขายไปยังประเทศจีน เมื่อสอบถามว่ามีใบเสร็จการซื้อขายหรือไม่ นายนภดล ตอบว่า ไม่ได้เอามา

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร ยืนยันว่า ทุเรียนที่จับได้ 8,420 กิโลกรัม ที่ จ.สระแก้ว เป็นทุเรียนลักลอบนำเข้าจากแนวชายแดนไทย-กัมพูชา เพื่อนำเข้ามาสวมสิทธิที่ จ.จันทบุรี มีหลักฐานปรากฎชัดเจนว่าเส้นทางที่รถบรรทุก 6 ล้อยี่ห้ออีซูซุสีขาว หมายเลขทะเบียน 68-2537 กทม. ที่ขนทุเรียนนั้น ไม่ได้วิ่งไปในเส้นทางศรีสะเกษ จากจีพีเอสที่ติดรถ ข้อมูลระหว่างวันที่ 21-23 มิ.ย.2566 พบมีการใช้เส้นทางระหว่างสระแก้วกับจันทบุรี

จากการสอบถามคนขับรถบรรทุกคัน ยอมรับว่า ได้รับการว่าจ้างในราคา 6,000 บาท ให้มารับทุเรียนที่หลังวัดเขาน้อย ต.คลองน้ำใส อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เพื่อไปส่งที่ จ.จันทบุรี เมื่อมาถึงสถานที่มีชาวกัมพูชาเป็นผู้ขนถ่ายทุเรียนให้ โดยไม่มีเอกสารผ่านพิธีการแต่อย่างใด

ความผิดสูงสุดคือจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับ 4 เท่า ของสินค้าที่ยึดได้หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนสินค้าของกลางที่ตรวจยึดได้ เจ้าหน้าที่ได้ไปปันส่วนให้กับหน่วยงานราชการในพื้นที่ ซึ่งจะนำส่งเป็นรายได้เข้ารัฐต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง