พาณิชย์สั่งลุย! ตรวจเครื่องชั่งผลไม้ทั่วประเทศ ป้องกันโกงน้ำหนัก

สังคม
27 มิ.ย. 66
07:39
260
Logo Thai PBS
พาณิชย์สั่งลุย! ตรวจเครื่องชั่งผลไม้ทั่วประเทศ ป้องกันโกงน้ำหนัก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลังจากมีผู้ร้องเรียนเรื่องตาชั่งโกงน้ำหนัก และข้อมูลเดือน มิ.ย. พบว่ามีเครื่องชั่งที่ไม่ได้มาตรฐานมากกว่า 90 เครื่อง ทำให้กรมการค้าภายในสั่งกำชับให้เจ้าหน้าที่ออกสุ่มตรวจ ล้ง ร้าน รถเร่ ทั่วประเทศ ป้องกันเกษตรกรถูกเอาเปรียบ

กรมการค้าภายในได้สั่งการให้สำนักงานชั่งตวงวัดทั่วประเทศ เพิ่มความถี่ในการตรวจสอบเครื่องชั่งที่ใช้ซื้อขายผลไม้ตามล้ง จุดรับซื้อ ตลาดขายส่ง แผงรับซื้อริมทาง โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้ ที่ผลผลิตผลไม้กำลังออกสู่ตลาดในขณะนี้ โดยเฉพาะทุเรียน และพื้นที่ภาคเหนือ ให้ตรวจสอบเครื่องคัดขนาดลำไย ณ สถานที่รับซื้อลำไยและโรงอบลำไย เพื่อช่วยดูแลและรักษาความเป็นธรรมให้กับเกษตรกรผู้ปลูกผลไม้ และป้องกันการโดนเอารัดเอาเปรียบ

วันนี้ (27 มิ.ย.2566) ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ยังได้ขอให้ตรวจสอบเครื่องชั่งร้านค้าในตลาด และรถเร่ขายผลไม้ทั่วประเทศ เพื่อรักษาความเป็นธรรมให้กับผู้บริโภคที่ซื้อผลไม้ไปบริโภค และป้องกันการโดนโกงน้ำหนัก รวมทั้งได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบการปิดป้ายแสดงราคารับซื้อและราคาจำหน่ายปลีกผลไม้ให้ชัดเจนด้วย

สำหรับผลการตรวจสอบเครื่องชั่งระหว่างวันที่ 1–24 มิ.ย.2566 ที่ผ่านมา พบเครื่องชั่งที่ไม่ได้มาตรฐาน 90 เครื่อง โดยกรมการค้าภายใน ได้มีการดำเนินการตามกฎหมายแล้ว และหากเกษตรกร หรือประชาชนผู้บริโภค ถูกเอารัดเอาเปรียบเกี่ยวกับการใช้เครื่องชั่งที่ไม่ถูกต้อง หรือไม่ได้รับความเป็นธรรมด้านราคา สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569

ศูนย์ชั่งตวงวัดและสำนักงานสาขาชั่งตวงวัดทั่วประเทศ หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบ และหากพบการกระทำความผิด จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด

อ่านข่าวอื่นๆ : 

กรมศุลกากร แจงปมยึด "ทุเรียน" 8 ตัน ลักลอบนำเข้า-ไม่มีเอกสาร

วิจารณ์สนั่น "ครูผู้ช่วย 66" ปัญหาเยอะ-จัดสอบใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง