วอน กทม.เร่งสำรวจ-เก็บคืน "ถังดับเพลิง" เสื่อมสภาพ

สังคม
27 มิ.ย. 66
13:55
1,301
Logo Thai PBS
วอน กทม.เร่งสำรวจ-เก็บคืน "ถังดับเพลิง" เสื่อมสภาพ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวบ้านวอนเร่งสำรวจ-เก็บคืน "ถังดับเพลิง" หลังพบเสื่อมสภาพบางถังติดตั้งเกิน 10 ปี เก่าสนิมจับ ตัวเคลือบสีแตก เข็มวัดตก ฉีดไม่ออก บางถังเป็นถังเปล่า เหตุนำไปดับเพลิงแต่ไม่ได้เติมเคมีใส่กลับคืน ด้าน กทม.เตรียมสำรวจให้ครอบคลุม 2,017 ชุมชน

วันนี้ (27 มิ.ย.2566) หลังจากกรุงเทพมหานคร ระดมรื้อระบบตรวจสอบถังดับเพลิงทั้งหมด ที่กรุงเทพมหานคร แจกถังดับเพลิงไปติดตั้งตามชุมชนก่อนหน้านี้ และขณะนี้ มีนโยบายระดมวางแผนโดยระหว่างนี้อยู่ระหว่างการทำแผนงานของสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานคร ที่จะประสานร่วมกับสำนักงานเขตทั้ง 50 เขตของกรุงเทพฯ เพื่อเตรียมลงพื้นที่สำรวจ และเก็บคืนถังดับเพลิงที่ใช้งานไม่ได้ และ เสื่อมคุณภาพในอีก 1-2 วันนี้ ให้ครอบคลุม 2,017 ชุมชน

แต่จากการสำรวจของทีมข่าวตามบ้านเรือน และชุมชนในกรุงเทพมหานคร พบว่า มีถังดับเพลิงหลายถังที่ไม่ได้อยู่ในสภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่ให้ข้อมูล เช่น เข็มวัดแรงดันตก ตัวถังดับเพลิงขึ้นสนิม สายฉีดใช้งานไม่ได้ ยกตัวอย่างในช่วงเกิดเหตุเพลิงไหม้ที่ผ่านมาในละแวกชุมชน หลายคนพยายามนำถังดับเพลิงที่ติดอยู่ตามหน้าครัวเรือนไปช่วยกันดับไฟ หรือบางถังมีเจ้าหน้าที่มาขอหยิบนำไปใช้แต่กลับพบว่าสายฉีดใช้งานไม่ได้

นอกจากนี้ยังพบถังดับเพลิงบางถังอยู่ในสภาพผุพัง มีสนิมจับรอบตัวถัง ขณะที่เลข มอก. พบว่าข้อมูลไว้เป็นปี 2537 ซึ่งเป็นปีตามที่กฎหมาย มอก.ฉบับใช้ควบคุม แต่ไม่พบข้อมูลว่าผลิตหรือหมดอายุ

ชาวบ้านให้ข้อมูลว่า ถังดับเพลิงที่ได้รับแจกรุ่นเก่ามีอายุนานกว่า 10 ปีแล้ว บางตัวอยู่ในสภาพใช้งานไม่ได้และชาวบ้านเกรงว่าจะเกิดอันตรายจึงเข้ามาถอด และเก็บถังไว้ภายในบ้าน พร้อมแจ้งเจ้าหน้าที่ให้มาเก็บกลับไปก่อนหน้านี้ แต่ปรากฏว่าผ่านไปเป็นปีก็ยังไม่มีใครเข้ามาจัดเก็บให้

ขณะที่บางคน สะท้อนว่า เข็มวัดแรงดันตกมาเป็นปีแล้ว เจ้าหน้าที่รับปากไว้ว่าจะมาตรวจสอบแต่ก็ยังไม่ได้นำมาเก็บคืนไป แต่ยังมีหลายถังที่อยู่ในสภาพดีแต่ไม่มีน้ำยา

ส่วนนโยบายที่กรุงเทพฯ มีแนวทางสำรวจและเรียกคืนถังดับเพลิงที่เสื่อมสภาพตามชุมชนประชาชนสะท้อนว่า เป็นเรื่องที่ดีรวมถึงอยากให้ตรวจสอบถึงคุณภาพถังดับเพลิงที่นำมาใช้แจกประชาชนอยู่ในปัจจุบันว่าได้เติมสารเคมีเตรียมพร้อมไว้อยู่แล้วหรือไม่ เนื่องจากพบว่าถังดับเพลิงหลายถังที่ถูกนำไปใช้งานดับเพลิงมาแล้วก่อนหน้านี้ ปัจจุบันกลายเป็นถังดับเพลิงเปล่าซึ่งไม่เกิดประโยชน์ และอาจมีความเสี่ยงไฟลามได้ เมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้แล้วไม่มีสารไว้ดับไฟ

ขณะเดียวกันประชาชนหลายคน ยังสะท้อนว่า การมีถังดับเพลิงไว้ตามชุมชนเป็นเรื่องจำเป็นมาก เนื่องจากจะช่วยสกัดไฟหรือดับไฟได้ตั้งแต่ในระยะเริ่มต้น ของการเริ่มเกิดกลุ่มควันหรือเพลิงลุก ในระหว่างการรอคอยทีมเจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่จะเข้าพื้นที่ตามมาในภายหลัง

สำหรับถังดับเพลิงที่แจกจ่ายในชุมชนและยังอยู่ในแต่ละชุมชนในปัจจุบัน พบมีที่ กทม. และหน่วยงานอื่น ๆ นำมาแจก ซึ่งมีอายุการใช้งานตั้งแต่ปี 2537 , ปี 2540 บางรุ่นปี 2550 - 2560

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สมอ.เล็งบรรจุ "ถังดับเพลิง CO2" เป็นสินค้าควบคุม

ศาลให้ประกันตัว 3 จนท.สาธิต ปมถังดับเพลิงระเบิด

"ถังดับเพลิง" ระเบิด! ใน ร.ร.ราชวินิตมัธยม นร.เสียชีวิต 1 คน

ย้อนเหตุถังดับเพลิงระเบิด คร่าชีวิตเจ้าของร้านขณะเติมสารเคมี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง