สหรัฐฯ พบผู้ป่วยมาลาเรียครั้งแรกในรอบ 20 ปี

ต่างประเทศ
27 มิ.ย. 66
14:44
521
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ พบผู้ป่วยมาลาเรียครั้งแรกในรอบ 20 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นับเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ทศวรรษที่มีการยืนยันผู้ป่วยติดเชื้อมาลาเรียในพื้นที่สหรัฐอเมริกา ทำให้หน่วยงานด้านสุขภาพของรัฐบาลกลาง ออกโรงเตือนประชาชนให้ลดความเสี่ยงการแพร่กระจายโรค เช่น พกสเปรย์กันยุง ทำลายพื้นที่ที่มีน้ำขัง เป็นต้น

วันนี้ (27 มิ.ย.2566) สำนักข่าว The Washington Post รายงานว่าหน่วยงานด้านสุขภาพของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ยืนยันพบผู้ป่วยมาลาเรียจจากรัฐฟลอริดา 4 คน และ เท็กซัส อีก 1 คน รวมเป็น 5 คน โดยได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อช่วงระหว่างปลายเดือน พ.ค.-ปลายเดือน มิ.ย. ผ่านการแพร่เชื้อในท้องถิ่น ขณะนี้ทั้ง 5 คน ได้รับการรักษาและกำลังพักฟื้น

ผู้ป่วยทั้ง 5 ได้รับการวินิจฉัยโรค รับเชื้อ P. vivax จากยุงก้นปล่อง ซึ่งเป็นเชื้อที่ก่อให้เกิดความรุนแรงของโรคได้น้อย แต่หากผู้ป่วยไม่ได้รับการรักษาก็เสี่ยงอาการกำเริบได้ แม้ว่ายารักษาโรคมาลาเรียจะหาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไปในสหรัฐฯ แต่ ไบรอัน กริมเบิร์ก เจ้าหน้าที่สาธารณสุขก็แนะนำว่า ผู้ที่สงสัยว่าเป็นโรคนี้ควรได้รับการประเมินอาการและรักษาทันที

หากได้รับการรักษาอย่างเหมาะสม คุณจะฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว 

โรคมาลาเรียเกิดจากปรสิต 5 สายพันธุ์ที่มียุงก้นปล่องตัวเมียเป็นพาหะ อาการต่างๆ ได้แก่ มีไข้ หนาวสั่น ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ และอ่อนล้า อาจมีอาการคลื่นไส้ ท้องเสีย และอาเจียนร่วมด้วย มาลาเรียอาจทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้ รวมถึงไตวาย ชัก และโคม่า

อย่างไรก็ตาม ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อสหรัฐฯ หรือ CDC กล่าวว่าความเสี่ยงโรคมาลาเรียมีแนวโน้มที่ต่ำอยู่ และผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นผู้คนเดินทางออกนอกประเทศ ร้อยละ 95 ของการติดเชื้อมาลาเรียทั้งหมดมาจากแอฟริกา 

เพื่อลดความเสี่ยงในการเป็นโรคมาลาเรียและโรคอื่นๆ ที่มียุงเป็นพาหะ CDC แนะนำให้ประชาชนทายาไล่แมลง ใช้มุ้งลวดที่หน้าต่างและประตู และระบายของที่มีน้ำขัง เช่น ยางรถ อ่างนก ถังน้ำ และถังขยะ อย่างน้อยเดือนละครั้ง ส่วนผู้เดินทางต่างประเทศควรพกสเปรย์กันแมลง และอยู่ในที่ ที่มีเครื่องปรับอากาศหรือมุ้งลวดทั้งหน้าต่างและประตู หรือนอนในมุ้ง

มาลาเรียเคยเป็นโรคประจำถิ่นของสหรัฐฯ แต่ตั้งแต่ปี 2494 รัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศจะกำจัดโรคนี้ออกไปจากประเทศ ที่ในขณะนั้นพบผู้ป่วยมาลาเรีย 2,000คน/ปี และส่วนใหญ่ติดเชื้อมาจากการเดินทางข้ามประเทศ ครั้งสุดท้ายที่มีรายงานผู้ป่วยมาลาเรียคือปี 2546 มีผู้ติดเชื้อ 8 รายในปาล์มบีชเคาน์ตี้ รัฐฟลอริดา ข้อมูลจากศูนย์ควบคุมโรคติดต่อสหรัฐอเมริกา

ที่มา : The Washington Post, CNA

อ่านข่าวอื่นๆ :

"ผู้นำวากเนอร์" ปัดโค่นรัฐบาลรัสเซีย ชี้แค่ประท้วง-ปกป้องกลุ่ม

วิจารณ์สนั่น "ครูผู้ช่วย 66" ปัญหาเยอะ-จัดสอบใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง