รฟท.เอาผิดกลุ่มเยาวชน วิ่งไล่ปาก้อนหินใส่ขบวนรถไฟ

สังคม
27 มิ.ย. 66
17:43
1,539
Logo Thai PBS
รฟท.เอาผิดกลุ่มเยาวชน วิ่งไล่ปาก้อนหินใส่ขบวนรถไฟ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การรถไฟฯ แจ้งความเอาผิดกลุ่มเยาวชนรวมกลุ่มกันปาก้อนหินใส่ขบวนรถไฟ 372 ปราจีนบุรี-กรุงเทพ (สายตะวันออก) อาจเกิดอันตรายต่อประชาชน และเข้าข่ายทำลายทรัพย์สินราชการ

วันนี้ (27 มิ.ย.2566) นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าวันนี้ การรถไฟฯ ได้รับรายงานเหตุบริเวณริมทางรถไฟ ใกล้ที่หยุดรถสุขุมวิท 71 พบกลุ่มเด็กและเยาวชน รวมตัวกันขว้างก้อนหินใส่ขบวนรถไฟ ขบวนรถธรรมดาที่ 372 ปราจีนบุรี - กรุงเทพ (สายตะวันออก) ระหว่างทำขบวนถึงบริเวณชุมชนเพชรพระราม ก่อนถึงที่หยุดรถสุขุมวิท 71 สะพานข้ามคลองแสนแสบ ช่วงระหว่างสถานีหัวหมาก-คลองตัน

นายสถานีมักกะสัน จึงได้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่เข้ามาดูแล แต่เมื่อมาถึงกลุ่มเยาวชนได้หลบหนีเข้าไปในชุมชนเพชรพระราม ทำให้ไม่สามารถตรวจสอบได้

ทั้งนี้ มีพลเมืองดีถ่ายคลิปไว้เป็นหลักฐานได้ ซึ่งการรถไฟฯ จะประสานข้อมูลเพื่อเร่งสืบสวนต่อไป เพราะการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายการทำลายทรัพย์สินของทางราชการ และก่อให้เกิดอันตรายระหว่างการเดินรถ อาจส่งผลต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนผู้ใช้บริการ และเจ้าหน้าที่การรถไฟฯ ได้

นายเอกรัช กล่าวว่า เบื้องต้น พบว่ากลุ่มเด็กและเยาวชนชอบรวมกลุ่มมานั่งเล่นริมทางรถไฟ และมักขว้างก้อนหินใส่ขบวนรถไฟด้วยความคึกคะนองเป็นประจำ เฉลี่ย 2 เดือน ต่อ 1 ครั้ง โดยไม่ทราบเหตุผลของการขว้าง แต่ส่วนใหญ่จะเกิดในช่วงที่ขบวนรถไฟมีการเปิดหวูดสัญญาณ แจ้งเตือนประชาชนเด็กและเยาวชนที่อยู่ริมทางรถไฟ ป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายระหว่างที่ขบวนรถไฟวิ่งผ่าน

อย่างไรก็ตาม เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการให้บริการรถไฟ และป้องกันเหตุการณ์ดังกล่าวในอนาคต ทางนายสถานีรถไฟคลองตัน จึงได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ที่ สน.มักกะสัน เพื่อให้ดำเนินคดีต่อผู้กระทำผิดอย่างเด็ดขาด รวมถึงผู้ปกครองอาจต้องร่วมรับโทษด้วย เนื่องจากมีหลักฐานเป็นคลิปวิดีโอที่เห็นใบหน้าผู้กระทำชัดเจน และยังเป็นพฤติกรรมที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อขบวนรถไฟ พร้อมประสาน สน.มักกะสัน ส่งกำลังเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยดูแลพื้นที่ในช่วงรถไฟผ่านด้วย

นอกจากนี้ การรถไฟฯ ยังขอความร่วมมือประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง 2 ข้างทางรถไฟ ช่วยสอดส่องดูแล หากพบเหตุการณ์ผิดปกติ หรือพบบุคคลที่มีพฤติกรรมอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อรถไฟ สามารถแจ้งมาได้ที่ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ หมายเลขโทรศัพท์ 1690 หรือเฟซบุ๊กแฟนเพจทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง