“วิโรจน์” จี้ “กรมการขนส่งฯ” ตรวจสอบ “ส่วยป้ายแดง”

สังคม
27 มิ.ย. 66
18:20
704
Logo Thai PBS
“วิโรจน์” จี้ “กรมการขนส่งฯ” ตรวจสอบ “ส่วยป้ายแดง”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วิโรจน์" เรียกร้องให้อธิบดีกรมการขนส่งทางบกตรวจสอบ ค่าใช้จ่ายในการออกรถป้ายแดง และค่าโอนรถ เมื่อผ่อนครบที่มีค่าใช้จ่ายสูง รวมถึงขบวนการตรวจสภาพรถทิพย์ ที่อาจส่งผลต่อรถที่ถูกขโมยมา เมื่อมีการตัดต่อเลขตัวถังและจดทะเบียน

วันนี้ (27 มิ.ย.2566) หลังจากนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์รูปและข้อความ ระบุว่า มีกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากขบวนการตรวจสภาพรถทิพย์ นำเอกสารมาร้องเรียนให้ตรวจสอบ เนื่องจากพื้นที่นี้มีการร้องเรียนหลายครั้ง และเป็นระยะเวลานานแล้วในเรื่องมีกระบวนการตรวจสภาพรถทิพย์

ไทยพีบีเอสได้สอบถามประเด็นดังกล่าว นายวิโรจน์ อธิบายว่า เมื่อออกรถป้ายแดง ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ หรือรถจักรยานยนต์ ทางดีลเลอร์รถจะบอกว่า เป็นค่าทะเบียน หรือค่าดำเนินการออกรถใหม่

รถใหม่ป้ายแดงเป็นรถที่เพิ่งออกมาจากโรงงาน ศูนย์รถก็ไม่ต้องการให้มีการนำรถไปตรวจ จึงมีบริการที่เรียกว่า เป็นการตรวจนอกสถานที่ หรือ ตรวจนอก ซึ่งเอื้อให้มีการเรียกค่าดำเนินการอื่น ๆ ทั้งที่ค่าธรรมเนียมในการตรวจอยู่ที่ประมาณ 55 บาท แต่เรียกเก็บจริงหลายพันบาท

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องการรถสวมทะเบียน รถจดประกอบ และรถที่ไปซื้อซากที่เกิดอุบัติเหตุ แล้วเอาเลขแชชซีไปสวมรอยกับรถที่โจรกรรมมา ซึ่งตามระเบียบการซื้อรถมือสอง ต้องมีการตรวจสภาพเหมือนกัน แต่กลับไม่ได้มาตรวจจริง เหมือนกับตรวจแล้ว เรียกว่า “ตรวจทิพย์” อาจทำให้ขบวนการลักรถเกิดเป็นจำนวนมาก

พร้อมระบุว่า กรณีนี้อาจจะทำให้เกิดความเสียหายมากกว่าสองพันล้านบาท ไม่นับรวมมูลค่ารถประชาชนที่สูญหาย ตราบใดที่มีการตรวจทิพย์การขโมยรถจะดำเนินการต่อ เพราะสามารถสวมทะเบียนได้ จึงขอให้อธิบดีกรมการขนส่งทางบกออกมาชี้แจง

ขณะที่ไทยพีบีเอส ได้ติดต่อผู้บริหารของกรมการขนส่งทางบก ได้รับการชี้แจงว่า จะให้ฝ่ายประชาสัมพันธ์ส่งข่าวชี้แจง

ซึ่งนายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และโฆษกกรมการขนส่งทางบก แนะนำว่า ผู้มีความประสงค์ดำเนินการจดทะเบียนรถใหม่ ต้องใช้เอกสารหลักฐานประกอบการจดทะเบียนรถ ได้แก่ แบบคำขอจดทะเบียน

หนังสือแจ้งจำหน่ายและการรับรองหลักฐานการส่งบัญชีรับและจำหน่าย, หลักฐานการได้มาของรถ เช่น ใบเสร็จรับเงินหรือใบกำกับภาษี สัญญาเช่าซื้อ, หลักฐานการทำประกันภัย, หลักฐานประจำตัวเจ้าของรถ และหากเจ้าของรถไม่ได้มาดำเนินการด้วยตนเอง ต้องมีหนังสือมอบอำนาจ

ส่วนกรณีเมื่อผู้เช่าซื้อ ผ่อนชำระค่างวดรถหมดแล้ว หากเป็นการโอนปิดบัญชีจากสถาบันทางการเงินมายังผู้เช่าซื้อ จะได้รับการยกเว้นการตรวจสภาพ แต่ชำระเพียงค่าธรรมเนียมคำขอและค่าธรรมเนียมการโอน รวมเป็นเงิน 105 บาท

หากพบหรือมีข้อสงสัยว่า เจ้าหน้าที่ของกรมการขนส่งทางบก กระทำผิดหรือเรียกรับผลประโยชน์ในการดำเนินการต่าง ๆ ของกรมการขนส่งทางบก สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่ เพจ facebook “กรมการขนส่งทางบก PR.DLT.News” โดยกรมการขนส่งทางบกจะดำเนินการทางกฎหมายและลงโทษทางวินัยกับผู้กระทำผิดอย่างเด็ดขาดต่อไป

กรมการขนส่งทางบกได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนเรื่องนี้แล้ว อยู่ระหว่างการดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงตามข้อมูลดังกล่าว เพราะการกระทำดังกล่าวเป็นเรื่องเฉพาะตัวบุคคล ดังนั้นจะตรวจสอบเพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

อย่างไรก็ตามหากตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วพบว่า เจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบกกระทำผิดหรือเรียกรับผลประโยชน์ในการดำเนินการต่าง ๆ กรมการขนส่งทางบกจะดำเนินการทางกฎหมายและลงโทษทางวินัยกับผู้กระทำผิดอย่างเด็ดขาด ซึ่งโทษหนักสุดถึงขั้นให้ออกจากราชการ

อ่านข่าวอื่นๆ

วิเคราะห์ : ทัวร์ลง ส.ว.รอบใหม่ โหวตต้าน “พิธา” เป็นนายกฯ

อัปเดตครึ่งปีหลัง! ปฏิทินวันจ่ายเงินเดือน ขรก. เงินบำนาญ เงินเดือนทหาร ออกวันไหน?

เปิดค่าตอบแทนใหม่ "หมอ-พยาบาล-จนท." คลินิกพิเศษเฉพาะทางนอกเวลา

จุด "พลุแฟลร์" ปัญหาซ้ำซากบอลไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง