ท้าชิงบัลลังก์ “ประธานรัฐสภา” เปิดประวัติ "สุชาติ ตันเจริญ"

การเมือง
28 มิ.ย. 66
14:12
6,401
Logo Thai PBS
ท้าชิงบัลลังก์ “ประธานรัฐสภา” เปิดประวัติ "สุชาติ ตันเจริญ"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

วงแตกไม่เหนือความคาดหมาย ทันทีที่ก้าวไกลเคาะรายชื่อให้ “หมออ๋อง” นายสัตวแพทย์ ปดิพัทธ์ สันติภาดา เข้าชิงตำแหน่งประธานรัฐสภา ขณะที่พรรคเพื่อไทย แม้จะยังไม่เคาะรายชื่อผู้ท้าชิงตรงๆ แต่รับรู้กันนัยๆ ว่า “สุชาติ ตันเจริญ” ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อลำดับ 8 ตีตราจองไว้แล้ว

หากพลิกประวัติคู่ชิงตำแหน่งประธานรัฐสภา เปรียบเทียบเฉพาะวัยวุฒิ “ปดิพัทธ์” หรือ หมออ๋อง อายุ 42 ปี เป็น ส.ส.สมัยที่ 2 ขณะที่ “สุชาติ” อายุ 65 ปี เป็น ส.ส.มาแล้ว 9 สมัยของ จ.ฉะเชิงเทรา ผ่านมาแล้ว 11 พรรคการเมือง

สุชาติ มีลูกชาย 2 คน คือ “มดดำ” คชาภา ตันเจริญ และ “มดเล็ก” ศักดิ์ชาย ตันเจริญ” โดย “มดเล็ก” ลูกชายเจริญรอยตามบิดา ส่วน “มดดำ” โลดแล่นอยู่ในวงการบันเทิง

ในอดีต สุชาติ ได้รับฉายา “ตี๋กร่าง” จากสื่อมวลชน เมื่อครั้งเข้าร่วมกลุ่ม 16 กลุ่มการเมืองที่เกิดจากการรวมตัวของ ส.ส.รุ่นใหม่ปี 2535 ที่มาจากหลายพรรคการเมือง พรรคชาติไทย ชาติพัฒนา

โดย เนวิน ชิดชอบ ส.ส.บุรีรัมย์ เป็นแกนนำ ร่วมกับว่าที่ ร.ต.ไพโรจน์ สุวรรณฉวี, จำลอง ครุฑขุนทด, ธานี ยี่สาร, วราเทพ รัตนากร, สุชาติ ตันเจริญ โดยมีสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ พรรคชาติพัฒนา เป็นหัวหน้ากลุ่ม

ความเจนจัดทางการเมืองของ “สุชาติ” จึงอยู่ในระดับไม่ธรรมดา ตลอดระยะเวลา 37 ปีเคยดำรงตำแหน่งสำคัญมาแล้ว เป็นรองประธานรัฐสภาในปี 2548 เป็นรัฐมนตรีช่วยกระทรวงมหาดไทยปี 2535 และปี 2538 ขณะเป็น ส.ส.พรรคชาติไทย ต่อมาปี 2539 ลงสมัครในนามพรรคไท ในฐานะหัวหน้าพรรคฯ และได้รับเลือกตั้งเพียงคนเดียว

ปี 2550 สุชาติถูกตัดสิทธิทางการเมืองนาน 5 ปี เนื่องจากเป็นกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ซึ่งถูกคดียุบพรรคการเมือง จึงนำสมาชิกในกลุ่ม “บ้านริมน้ำ” ย้ายมาสังกัดพรรคเพื่อแผ่นดิน เมื่อปี 2553 ต่อมาจึงย้ายไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย

พร้อมๆ กับภาพ “ตี๋กร่าง” ถูกกลบหายเมื่อ “สุชาติ” ถูกเรียกว่า “พ่อมดดำ” เนื่องจาก “มดดำ-คชาภา” บุตรชาย โด่งดังในฐานะคนดัง เซเลปและพิธีกรในวงการบันเทิง ขณะที่บิดายังโลดแล่นอยู่ในแวดวงการเมือง

ปี 2562 นำสมาชิกกลุ่มบ้านริมน้ำกว่า 20 คน สมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ขณะที่น้องชาย “พิเชษฐ์ ตันเจริญ” และพี่เขย “รส มะลิผล” อดีต ส.ส.ฉะเชิงเทรา ยังสังกัดพรรคภูมิใจไทย

แม้เลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา สุชาติจะได้ ส.ส.ไม่ทะลุเป้า แต่ก็ได้รับเลือกให้เป็นรองประธานรัฐสภาคนที่ 1 เป็นสมัยที่ 2 ปฎิบัติหน้าที่ร่วมกับ “ครูแก้ว” นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานรัฐสภาคนที่ 2 โดยมีนายชวน หลีกภัย เป็นประธานสภา

ปี 2566 สุชาติ โบกมือลาพรรคพลังประชารัฐ นำ ส.ส.กลุ่มบ้านริมน้ำที่เหลือกลับไปซบรังเก่า “พรรคเพื่อไทย” และส่ง ส.ส.ในซุ้มกระจายไปอยู่พรรคอื่น หลายคนได้รับเลือกตั้งกลับเข้ามาเป็นกำลังเสริม
สุชาติ ตันเจริญ 37 ปี 11 พรรคการเมือง

สุชาติ ตันเจริญ 37 ปี 11 พรรคการเมือง

สุชาติ ตันเจริญ 37 ปี 11 พรรคการเมือง

ไม่ว่าจะเป็น ธนพัฒน์ ศรีชนะ พรรคภูมิใจไทย, ชัยมงคล ไชยรบ พรรคพลังประชารัฐ, วิริยะ ทองผา พรรคพลังประชารัฐ, นนทภูมิ ตั้งปณิธานนท์ พรรคเพื่อไทย, ชัชวาล แพทยาไทย พรรคไทยสร้างไทย และ ศักดา คงเพชร พรรคเพื่อไทย

ขณะฐานที่ตั้งของ “มดเล็ก-ศักดิ์ชาย ตันเจริญ” ลูกชายซึ่งรักษาฐานที่มั่นทางการเมืองของสุชาติ กวาดคะแนนนำโด่งฝ่าดงสีส้มเป็นลำดับ 1

หากดูจากเครือข่ายของ ส.ส.ในสังกัดกลุ่มบ้านริมน้ำที่อยู่ในหลายพรรค โดยเฉพาะกลุ่มที่ยังสวมเสื้อพรรคพลังประชารัฐ และได้รับเลือกกลับเข้ามา จึงทำให้พอมองเห็นเค้าลาง

เหตุใดพรรคเพื่อไทยจึงผลักดันให้ “สุชาติ” เป็นผู้ท้าชิงบัลลังก์ประธานรัฐสภาในครั้งนี้

อ่านข่าวอื่นๆ

คุมเกม กฎกติกาการเมือง "ประธานรัฐสภาไทย"

"เพื่อไทย" ขอเก้าอี้ "ประธานสภา" ยึดข้อเสนอเดิม 14+1

"หมออ๋อง" ปดิพัทธ์ สันติภาดา ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานสภา จากก้าวไกล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง