ยูทูปเบอร์ 340 ล้านวิว “โค้ก ซีโร่” อดีตนักโทษผู้เซตโลกใบใหม่

สังคม
28 มิ.ย. 66
18:11
1,966
Logo Thai PBS
ยูทูปเบอร์ 340 ล้านวิว “โค้ก ซีโร่” อดีตนักโทษผู้เซตโลกใบใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

หากเอ่ยชื่อ “อนุสรณ์ ทับเทศ “ คงไม่มีใครรู้จัก แต่ถ้าพูดถึง”โค้ก ซีโร่” เจ้าของเพจ กาลครั้งหนึ่ง By โค้กซีโร่ ช่องยูทูปที่มียอดผู้ติดตาม 9.7 แสนคน กับผลงานพูดคุยกับอดีตผู้ต้องขังกว่า 800 คลิป ยอดวิวรวมกว่า 345 ล้านวิว ผ่าน เฟซบุ๊ก Tiktok เขาคือ คนดังในโลกโซเซียล



ชีวิตก่อนจะเป็นยูทูปเบอร์ ไม่ง่าย “โค้ก ซีโร่” เล่าว่า พื้นเพเป็นชาว จ.เพชรบุรี ครอบครัวอาศัยที่หัวหิน ต่อมาย้ายเข้ากรุงเทพฯ อาศัยในชุมชนหลังประปา ซอย 4 ถ.จรัญสนิทวงศ์ หรือ เรียกว่า ชุมชนวัดท่าพระ พ่อมีอาชีพขับรถแท็กซี่ ใช้ชีวิตเหมือนเด็กปกติทั่วไป

แต่ ป.5 - ป.6 เริ่มสูบบุหรี่ เห็นรุ่นพี่ เพื่อนก็สูบ เราเลยลอง พอขึ้นมัธยม ก็เห็นว่ามีการขายยาเสพติดเยอะมาก ยุคนั้นยาบ้ายังเป็นยาขยัน ในช่วงปี 2538 -2539

ความเกเร คือ จุดเริ่มต้นทุกครั้งที่เบื่อคาบเรียน เขาจะแอบหนีไปสูบบุหรี่ในห้องน้ำ ขณะที่เพื่อนร่วมชั้นนำอุปกรณ์การเสพยาบ้ามาจึงลองเสพ ก็รู้สึกชอบเพราะมีกลิ่นหอม และไม่คิดว่าจะติด แต่หลังเสพต่อเนื่องก็พยายามหายามาเสพ และผันตัวเป็นผู้ค้ายาฯในโรงเรียน

พ่อแม่รู้ว่า โค้ก ติดยาเสพติดหลังจากถูกสารวัตรนักเรียนล่อซื้อ ถูกจับส่งห้องปกครอง ทางโรงเรียนให้หยุดเรียนเพื่อเข้ารับการบำบัด 1 ปี จึงจะกลับมาเรียนต่อ

แม้ครอบครัวจะพาไปบำบัด แต่ตัวเขาที่เลือกกลับมาอยู่ในวังวนเดิม ตระเวนไปอาศัยตามบ้านเพื่อนย่านวัดท่าพระใช้ชีวิตเสเพลจนถูกตำรวจจับในข้อหาครอบครองยาเสพติดฯและประกันตัวออกมาหลายรอบแต่ก็ถูกจับในเวลาต่อมาในข้อหาจำหน่ายพร้อมกับเพื่อน และถูกส่งตัวเข้า
สถานแรกรับเด็กและเยาวชนชายบ้านเมตตา 


ครบ 4 บ้าน “เมตตา-กรุณา-มุทิตา-อุเบกขา”

หลังถูกส่งเข้าสถานแรกรับเด็กและเยาวชนชายบ้านเมตตา ครั้งนี้เขาไม่ได้รับการประกันตัว แม้จะได้คิดว่า ไม่ควรเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด แต่ก็สายไปแล้ว เมื่อศาลมีคำพิพากษาเด็กที่ทำผิดซ้ำซาก โดยตัดสินจำคุก 1 ปี 6 เดือน เขาถูกย้ายไปศูนย์ฝึกอบรมเด็กและเยาวชนชายบ้านกรุณา 


บ้านกรุณามีคนเยอะ ต้องแย่งกันกินน้ำ รับของ หรือ รับเยี่ยม ต้องต่อสู้เพื่อความอยู่รอด ผมตั้งใจจะอยู่อย่างสงบรอเวลาพ้นโทษตามกำหนด แต่เมื่อถูกข่มเหงและเพื่อนถูกทำร้าย จึงมีการก่อเหตุที่ค่อนข้างรุนแรง ทำให้ถูกส่งตัวไปศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนชายบ้านมุทิตาทันทีเพื่อป้องกันไม่ให้เหตุลุกลามรุนแรง

เมื่อต้องถูกย้ายไปศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนชายบ้านมุทิตา เมื่อไปถึงวันแรกเขาถูกรับน้องด้วยการถูกรุมทำร้ายในคืนแรก จึงทำให้คิดที่จะเอาคืนและได้เตรียมฝนช้อนเพื่อใช้เป็นอาวุธแต่ถูกเจ้าหน้าที่จับได้ ทำให้เขาถูกส่งไป ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนชายบ้านอุเบกขา แต่ถือว่าโชคดีเพราะได้เจอเพื่อนและรุ่นพี่ที่อยู่ก่อนแล้ว จึงอยู่จนครบกำหนดเวลาและได้ออกมา

“พ่อบ้าน” ขาใหญ่ในเรือนจำ

พ้นโทษจากสถานพินิจฯ แต่ความคิดไม่ได้เปลี่ยนตาม จากเดิมที่ไม่มีเงินก็หาเงินมาซื้อยาเสพติด แต่ครั้งนี้เลือกใช้ความรุนแรงปล้น จี้ เข้าสู่วงการรับจ้างจากเอเยนต์ยาเสพติดทวงเงินค่ายาฯ โดยผู้ว่าจ้างสามารถเลือกระดับความรุนแรงได้ตั้งแต่ สั่งสอน บาดเจ็บเล็กน้อย สาหัส ไปจนถึงนอนโรงพยาบาล เพื่อแลกกับยาเสพติดกับความรุนแรงตั้งแต่ 20 เม็ดไปจนถึง 200 เม็ด

ใช้ชีวิตข้างนอกได้ไม่นาน “โค้ก ซีโร่” ก็เกม ถูกจับกุมข้อหาครอบครองยาเสพติด อายุที่พ้นวัยรุ่นและเข้าสู่วัย 20 ปี จึงต้องรับโทษที่เรือนจำเรือนจำพิเศษธนบุรีหลายครั้ง จนถึงอายุ 20 - 25 ปีและสุดท้ายได้รับอภัยโทษ แต่หลังจากนั้นเพียง 1 ปี เขาถูกจับอีกครั้งในข้อหาจำหน่ายยาเสพติดและถูกตัดสินจำคุก 7 ปี 6 เดือน และถูกส่งตัวไป “ทัณฑสถานวัยหนุ่มกลาง” จ.ปทุมธานี

คุกขังวัยรุ่นเกเร “วัยหนุ่มปทุมฯ” มีการฝากฝังให้ดูแลกัน โค้กถูกย้ายมาพร้อมกับเพื่อนและรุ่นน้อง ซึ่งทุกคนต้องอยู่ให้รอดในช่วง 7 ปี โดยไม่ยอมเป็นเบ๊ใคร จนต่อมาถูกยอมรับให้เป็นพ่อบ้านที่ดูแลคนอื่น ๆ ได้

ถูกขังซอย -ทำให้ได้คิด 

แม้จะเป็นพ่อบ้านดูแลทัณฑสถานวัยหนุ่มปทุมฯ แต่ "โค้ก" ยังคงถูก ขังซอย อยู่บ่อยครั้ง เนื่องจากต้องรับหน้าเสื่อกับเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจึงถูกมองว่า เขามีส่วนเกี่ยวข้อง จนทำให้แทบไม่ได้จะลงมาเหยียบพื้นดินได้เลย

โค้ก บอกว่า จุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้ได้คิด คือ การถูกขังซอย เพราะมีเวลาอยู่กับตัวเอง และตั้งคำถามว่าจะเอาอย่างไรกับชีวิตมี 2 ทางเลือก จะอยู่แบบนี้หรือจะหยุดเส้นทางนี้ และกลับไปเริ่มต้นใหม่ ประกอบกับช่วงใกล้พ้นโทษ “โค้ก” เลือกที่จะอยู่อย่างสงบ และทำหน้าที่ผู้ช่วยเจ้าหน้าที่ จนได้รับอิสรภาพอีกครั้ง

คิดได้ตั้งแต่อยู่บนขังซอย ไม่อยากติดคุกอีกแล้ว ออกมาจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดไม่เอาแล้ว ถ้าเข้ามาอีกทีตายดีกว่า

หลังออกจากเรือนจำ “โค้ก” มีเงินทุนติดตัวออกจากเรือนจำมาจำนวนหนึ่ง ตั้งใจทำอาชีพเจ้าของโต๊ะสนุ๊ก และ ปล่อยเงินกู้ แต่ทำไม่ได้ เนื่องจากกฎหมายเข้มงวด และการปล่อยเงินกู้นอกระบบผิดกฎหมาย

ปิดรอยสักผันตัวพ่อค้าตลาดนัด

ชีวิตเปลี่ยนเมื่อมีแฟน จากคนที่มีรอยสักตัวลายพร้อยต้องถอดคราบพ่อบ้านเป็นพ่อค้าตลาดนัด ใส่เสื้อแขนยาว ใส่กางเกงขายาว ติดกระดุมคอ ไม่ให้ใครเห็นรอยสัก หลังตั้งร้านเสร็จต้องหลบอยู่หลังร้าน กระทั่งออกมาขายหน้าร้านด้วยตนเอง

ถ้าจะเป็นคนดี ต้องเปลี่ยนตัวเองก่อน ต้องยอมรับตัวเองให้ได้ ต้องทำอาชีพสุจริต เป็นตายร้ายดีอย่างไรก็จะไม่กลับเข้าไปอีก

ตลาดนัดทำให้เขามีรายได้เพิ่มขึ้น การขายเสื้อผ้า และไลฟ์ขายเสื้อผ้า เปิดร้านขายข้าวหมูทอด จนขยายกิจการและมีลูกน้องที่ช่วยดูแลกิจการ แต่เมื่อโควิด ระบาดหนัก “โค้ก” ก็ไม่ต่างกับพ่อค้าแม่ค้าคนอื่น ๆ ที่ได้รับผลกระทบทำให้ต้องทยอยเลิกจ้างลูกน้อง และกลับมาไลฟ์ขายของ

ไลฟ์ขายของสู่เรื่องเล่า “สายดาร์ก”

ผ่านประสบการณ์ไลฟ์ขายเสื้อผ้า จึงไม่ใช่เรื่องยากที่ “โค้ก”จะไลฟ์ขายปลาสลิด-กุนเชียง วันแรกยอดขายสินค้าไปได้ด้วยดี มีเพื่อนฝูงแวะเข้ามาดูไลฟ์ มีคอมเมนต์ถาม “โค้ก ซีโร่” เคยติดคุกหรือไม่
คำถามเดียวของแฟนคลับ ทำให้ชีวิตของโค้ก เปลี่ยนแปลงอย่างไม่ทันตั้งตัว เพราะกลายเป็นจุดเริ่มต้นการเล่าเรื่องราวในอดีตเมื่อครั้งใช้ชีวิตภายใต้ลูกกรงเรือนจำ 

เมื่อเริ่มเล่าเรื่องราวในเรือนจำมากขึ้นและตระเวนไปพูดคุยกับเพื่อนที่เคยเป็นผู้ต้องขัง จึงเริ่มนับหนึ่งใหม่ด้วยการทดลองทำคลิปลงยูทูป

ครั้งแรกลองใช้โทรศัพท์ถ่าย ทำกับเพื่อน แล้วเอามาลงยูทูป จากที่ไม่เป็นอะไรเลย


อนาคตใหม่ “ยูทูเปอร์” ไม่ซ้ำรอยเดิม

การถ่ายทอดชีวิตในม่านเหล็กหลังเรือนจำให้คนนอกรับรู้ โค้กบอกว่า แค่อยากบอกความน่ากลัวของคุก ไม่น่าเข้าไป และใครที่กำลังคิดจะทำความผิดให้หยุดและเลิก และใช้เรื่องราวที่เกิดขึ้นกับเขาเป็นบทเรียนสอนใผู้อื่นอย่าทำซ้ำรอย

เมื่อต้องโทษ หรือ ติดคุก ทำให้สูญเสียเวลาของชีวิตไป หากเทียบกับเพื่อนรุ่นเดียวกับผม ขณะนี้อนาคตเขาไปกันไกลแล้ว

การมีอาชีพสุจริต เป็นยูทูปเบอร์ เจ้าของช่อง กาลครั้งหนึ่ง By โค้กซีโร่ ของโค้ก ได้นำความภูมิใจมาให้พ่อแม่และครอบครัวลูกชาย ไม่ได้กลับไปสู่วงจรเดิม และมีรายได้เลี้ยงดูครอบครัว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศรัทธาพลิกชีวิต “บอมม์ ขี้คุกเขียนรูป” จากผู้ค้ายาฯ สู่ศิลปิน  

หลังม่านชีวิตอดีตนักเสพฯ "แอ๊ด" ภาพสะท้อน "ทาสยา" GEN ใหม่  

ฝึก "โขน" นาฏศิลป์ไทย ช่วยเยาวชนพ้นยาเสพติด 

เปิดเครือข่าย "ค้ายาเสพติด" ข้ามแดน  

"ล้มไม้ค้ำ ลิดกิ่งก้าน" กวาดทุนจีนฟอกเงินยาเสพติด  

พลิกชีวิตใหม่ "อดีตนักค้า-นักเสพฯ" สู่เชฟมืออาชีพ 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง