สภาฯ ยังไม่แจ้งประชุมนัดแรกเลือก ปธ.สภาฯ คาดดีลเก้าอี้ยังไม่ลงตัว

การเมือง
29 มิ.ย. 66
12:09
308
Logo Thai PBS
สภาฯ ยังไม่แจ้งประชุมนัดแรกเลือก ปธ.สภาฯ คาดดีลเก้าอี้ยังไม่ลงตัว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สภาฯ ยังไม่แจ้งประชุมนัดแรก เพื่อเลือกประธานสภาฯ 4 ก.ค. คาดเหตุ 2 พรรคใหญ่ดีลเก้าอี้ยังไม่ลงตัว แต่ยังมีช่องได้ถึง 12 ก.ค.นี้

วันนี้ (29 มิ.ย.2566) นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ลงนามในหนังสือแจ้งสมาชิกรัฐสภาทั้ง ส.ส. และ ส.ว. ขอเชิญเข้าร่วมพิธีเปิดประชุมรัฐสภาวันที่ 3 ก.ค.2566 เวลา 17.00 น ณ ห้องโถง พิธีชั้น 11 อาคารรัฐสภา ซึ่งตามกำหนดการพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีจะเสด็จพระราชดำเนิน ไปทรงเปิดประชุมรัฐสภา และจะมีนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี คณะทูต ทูตานุทูตประเทศต่าง ๆ ประธานศาลฎีกา และประธานองค์กรอิสระเข้าร่วมกว่า 1,000 คน ทั้งนี้ได้แนบคำแนะนำสำหรับสมาชิกรัฐสภาในพิธีเปิดประชุม ทั้งขั้นตอนต่าง ๆ และเครื่องแบบการแต่งกายด้วย

ส่วนวันที่ 4 ก.ค. ซึ่งเดิมที่วางไว้เป็นกำหนดวันประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรก เพื่อเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาฯ ทั้ง 2 คน จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการทำหนังสือเชิญสมาชิกเข้าร่วมประชุม โดยมีรายงานว่า สภาฯ จะขอประเมินสถานการณ์ความพร้อมในการเลือกประธานสภาฯ อีกครั้งก่อน เนื่องจากขณะนี้ทั้ง 2 พรรคที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลก้าวไกลและเพื่อไทยยังไม่ลงตัวในตำแหน่งนี้ คาดว่าต้องรอการหารือของ 8 พรรคการเมืองในวันที่ 2 ก.ค.นี้

ตามขั้นตอนสภาฯ จะต้องทำหนังสือแจ้งสมาชิกให้รับทราบก่อน 3 วันที่จะมีการประชุม และตามกรอบเวลาตามระเบียบวันประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรก จะต้องเปิดประชุมภายใน 10 วัน นับตั้งแต่มีพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภา ซึ่งจะตรงกับวันที่ 12 ก.ค.

สำหรับวันนี้ ซึ่งเป็นวันที่ 10 ที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเปิดให้ ส.ส.มารายงานตัว จนถึงขณะนี้ยังขาดอีก 1 คน คือ ส.สของพรรครวมไทยสร้างชาติ ประกอบด้วยนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรค ซึ่งไม่ได้นัดหมายว่าจะเดินทางมารายงานตัวเมื่อใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง