ฝรั่งเศสประท้วงตำรวจต่อเนื่อง ปมยิงวัยรุ่น 17 ไม่จอดรถเสียชีวิต

ต่างประเทศ
30 มิ.ย. 66
07:07
8,391
Logo Thai PBS
ฝรั่งเศสประท้วงตำรวจต่อเนื่อง ปมยิงวัยรุ่น 17 ไม่จอดรถเสียชีวิต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จากกรณีที่ตำรวจยิงวัยรุ่นชายวัย 17 ปีเสียชีวิต เนื่องจากไม่ยอมหยุดรถตามคำสั่งของตำรวจ ทำให้เกิดการประท้วงในฝรั่งเศสตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา และคาดว่าจะทวีความรุนแรงและขยายวงกว้างมากขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์นี้ โดยคาดว่าเป้าหมายหลักการโจมทีคือ สถานที่ราชการ

วันนี้ (30 มิ.ย.2566) สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน ที่ย่านนองแตร์ ชานกรุงปารีสของฝรั่งเศส ซึ่งเป็นจุดที่ตำรวจยิงวัยรุ่นชายเสียชีวิต ยังคงมีความรุนแรงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง รถยนต์หลายคันถูกจุดไฟเผากลางถนน กลุ่มควันสีดำลอยปกคลุมไปทั่วเมือง

ส่วนการชุมนุมประท้วงยังคงเกิดความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยตำรวจใช้แก๊สน้ำตาเพื่อสลายการชุมนุม ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาได้ขยายตัวไปตามเมืองอื่น อย่างเช่น ตูลูซ, ดีฌง และ ลียง โดยตำรวจจับกุมผู้ประท้วงรวมทั้งประเทศประมาณ 150 คน หน่วยงานด้านความมั่นคงของฝรั่งเศสเตือนว่าในอีกไม่กี่วันข้างหน้าการประท้วงจะทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยเป้าหมายหลักที่คาดว่าจะตกเป็นเป้าโจมตีคือหน่วยงานและสิ่งที่ถือเป็นสัญลักษณ์ของรัฐบาล

ตำรวจใช้แก๊สน้ำตาควบคุมฝูงชนในการประท้วง

ตำรวจใช้แก๊สน้ำตาควบคุมฝูงชนในการประท้วง

ตำรวจใช้แก๊สน้ำตาควบคุมฝูงชนในการประท้วง

ย่าน คลามาร์ท ชานกรุงปารีส ประกาศห้ามประชาชนออกนอกบ้านยามวิกาลหรือเคอร์ฟิว ตั้งแต่เวลา 21.00-6.00 น. โดยเริ่มตั้งแต่คืนวันพฤหัสบดีที่ 29 มิ.ย. ตามเวลาท้องถิ่น ไปจนถึงวันจันทร์ที่ 3 ก.ค. ที่จะถึงนี้ ส่วนทางการปารีสได้ระดมกำลังตำรวจ 40,000 นาย เพื่อดูแลสถานการณ์ทั่วเมือง เพิ่มขึ้นจากเดิม 4 เท่า ส่วนรถโดยสารและรถรางจะหยุดให้บริการหลังเวลา 21.00 น.ของวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่นเป็นต้นไป

การประท้วงในย่านนองแตร์เมื่อวานนี้ แม่ของวัยรุ่นชายที่เสียชีวิตเข้ามาร่วมชุมนุมด้วย โดยสวมเสื้อที่มีข้อความเรียกร้องความยุติธรรมให้กับลูกชายของเธอ และนั่งรถเคลื่อนขบวนไปรอบๆ เมือง โดยเพื่อนบ้านที่รู้จักครอบครัวของผู้เสียชีวิต ยืนยันว่าวัยรุ่นชายที่ถูกตำรวจยิงเสียชีวิตเป็นคนที่จิตใจดีเหมือนกับแม่ของเขา การที่เขาขับรถหนีตำรวจเพราะไม่มีใบอนุญาตขับรถยนต์ ไม่ใช่เหตุผลที่ทำให้เขาสมควรถูกยิง

แม่ผู้เสียชีวิตร่วมประท้วง

แม่ผู้เสียชีวิตร่วมประท้วง

แม่ผู้เสียชีวิตร่วมประท้วง

ในขณะที่ผู้ประท้วงบางคนมองว่า โชคดีที่เหตุการณ์นี้ถูกบันทึกภาพไว้ได้ ความจริงจึงปรากฏ ว่าตำรวจใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุ และเหตุการณ์ในลักษณะนี้ไม่ควรเกิดขึ้นอีก

การประท้วงครั้งนี้เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงเช้ามืดของวันที่ 29 มิ.ย.2566 เนื่องจากความโกรธแค้นของประชาชนที่ตำรวจสังหารวัยรุ่นวัย 17 ปี ที่ถูกยิงเข้าที่หน้าอกในระยะเผาขนในเมืองนองแตร์ ตั้งแต่ช่วงเช้าของวันที่ 27 มิ.ย.2566 ในเนื่องจากไม่หยุดรถตามคำสั่งของตำรวจ 

ทั้งนี้ฝรั่งเศสเคยเกิดการประท้วงครั้งใหญ่ ที่ถือเป็นรอยด่างของวงการตำรวจ ในปี 2547 เมื่อวัยรุ่นชาย 2 คนที่มีเชื้อสายแอฟริกัน เสียชีวิตระหว่างที่ถูกตำรวจไล่ตาม เหตุการณ์ในครั้งนั้น นำไปสู่การประท้วงและเหตุจลาจล ที่มีผู้ประท้วงถูกจับกุมมากถึง 6,000 คน ซึ่งหลายฝ่ายมองว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในตอนนี้มีปัจจัยหลายอย่างที่คล้ายกับเหตุการณ์เมื่อเกือบ 19 ปีก่อน จึงแนวโน้มว่าจะนำไปสู่การประท้วงครั้งใหญ่

อ่านข่าวอื่น : สภาพอากาศวันนี้ เจอฝนทั่วประเทศ ใต้คลื่นสูง 3 เมตร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง