"บิ๊กโจ๊ก" แถลงปิดคดีประวัติศาสตร์ "แอม" วางยาไซยาไนด์ ส่งฟ้อง 15 คดี

อาชญากรรม
30 มิ.ย. 66
13:24
1,350
Logo Thai PBS
"บิ๊กโจ๊ก" แถลงปิดคดีประวัติศาสตร์ "แอม" วางยาไซยาไนด์ ส่งฟ้อง 15 คดี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ " แถลงปิดคดี "แอม" ผู้ต้องหาวางยาไซยาไนด์ ก่อนที่จะส่งสำนวน 15 คดี ให้พนักงานอัยการ พร้อมระบุเป็นคดีประวัติศาสตร์

วันนี้ (30 มิ.ย.2566) พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตํารวจแห่งชาติ นำทีมงานแถลงสรุปคดี นางสรารัตน์ หรือ แอม ผู้ต้องหาในคดีวางยาไซยาไนด์ เพื่อประสงค์ต่อทรัพย์ พร้อมเตรียมส่งสํานวนให้อัยการทั้ง 15 คดี โดยระบุว่า ทุกคดีที่มีผู้เสียชีวิต ได้แจ้งข้อหา ฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อนทุกคดี โดยมีการสอบปากคำพยานมากกว่า 900 ปาก มีเอกสารเกี่ยวกับคดี มากถึง 26,500 แผ่น

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตํารวจแห่งชาติ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตํารวจแห่งชาติ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตํารวจแห่งชาติ

นอกจากนี้ พนักงานสอบสวนยังสรุปสำนวนดำเนินคดีกับบุคคลใกล้ชิดนางสรารัตน์ อีก 2 คนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำลายพยานหลักฐานได้แก่ พ.ต.ท.วิฑูรย์ อดีตสามีแอมคนล่าสุด และ น.ส.ธันย์นิชา ทนายความส่วนตัวของนางสรารัตน์ ดำเนินคดีฐาน เพื่อจะช่วยผู้อื่นมิต้องรับโทษ หรือรับโทษน้อยลง ร่วมกันทำให้เสียหาย ทำลาย ซ่อนเร้น เอาไปเสียหรือทำให้สูญหาย หรือทำให้ไร้ประโยชน์ ซึ่งพยานหลักฐานในการกระทำผิด

คดีนี้เป็นคดีประวัติศาสตร์ของประเทศไทยที่ผู้ต้องหาวางแผนฆาตกรรมต่อเนื่องยาวนานกว่า 8 ปี โดยวางยาพิษให้กินจนเสียชีวิต

ขณะที่ พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รองผู้บังคับการปราบปราม ระบุว่า คดีหลัก ที่เป็นคดีแรกคือกรณีของ น.ส.ศิริพร นั้น มีพยานหลักฐานครบถ้วนสมบูรณ์มาก ทำให้เชื่อมั่นว่า จะเอาผิดผู้ต้องหาในข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อนได้

ทั้งนี้มีบางคดีที่ไม่ได้ชันสูตรศพ เพราะเกิดมานานแล้ว หรือบางคดีไม่มีผลเลือดยืนยันสารไซยาไนด์ในร่างกาย แต่ก็มีพยานหลักฐานแวดล้อมอื่น ที่จะชี้ให้ศาลเห็นความเชื่อมโยงแห่งการตาย ว่า เกิดจากการกระทำของผู้ต้องหา

ทีมงานแถลงสรุปคดีวางยาไซยาไนด์

ทีมงานแถลงสรุปคดีวางยาไซยาไนด์

ทีมงานแถลงสรุปคดีวางยาไซยาไนด์

ในกลุ่มคดีที่มีผู้เสียชีวิต ตำรวจสืบสวนสอบสวนพบผู้เสียชีวิตคนแรก ซึ่งต้องสงสัยว่า เสียชีวิตจากการกระทำผู้ต้องหานั้นเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2558 จากนั้น มีคดีเกิดขึ้นอีก 3 ครั้ง ในปี 2563 เสียชีวิตทั้งหมด อีกช่วงเวลาเกิดเหตุที่ ตำรวจสืบสวนสอบสวนและร้อยเรียงพยานหลักฐานได้มากที่สุดคือช่วงสิงหาคมปี 2565 ผู้เสียชีวิตคนแรกในปีนี้ เกิดขึ้นในวันที่ 9 สิงหาคม ซึ่งเป็นวันเดียวกันที่ตำรวจพบหลักฐานว่า ผู้ต้องหาได้รับสารไซยาไนด์ที่สั่งซื้อจากบริษัทนำเข้าจำหน่ายรายหนึ่ง ซึ่งอยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวน เพื่อดำเนินคดีกับบริษัทดังกล่าวนี้ด้วย 

พ.ต.อ.เอนก ยังกล่าวถึงเงื่อนไขตามข้อกฎหมาย ที่พิจารณางดเว้นโทษประหารหากผู้ต้องหาเป็นหญิงตั้งครรภ์นั้น ตามที่นางสรารัตน์ หรือแอม ได้แท้งลูกไปแล้ว จึงถือว่าไม่เข้าเงื่อนไขข้างต้น และข้อหาที่สั่งฟ้องมีโทษสูงสุดถึงขั้นประหารชีวิต ขณะที่สำนวนทั้ง 15 คดีจะเริ่มทยอยส่งให้อัยการภายในวันนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

"ทนายพัช" ยื่นนิติเวชตำรวจ ชันสูตรหาสาเหตุ "แอม" แท้งลูก

กรมราชทัณฑ์ ยืนยัน “แอม” คดีไซยาไนด์ แท้งลูก "ภาวะครรภ์เป็นพิษ"

ตร.แจ้งข้อหา "แอม" เพิ่มรวมกว่า 80 ข้อหา โทษสูงขั้นประหารชีวิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง