“ชัยธวัช” มั่นใจปม “ประธานสภาฯ” จบก่อน 2 ก.ค. ยัน 8 พรรค ยังผนึกกันแน่น

การเมือง
30 มิ.ย. 66
13:53
249
Logo Thai PBS
“ชัยธวัช” มั่นใจปม “ประธานสภาฯ” จบก่อน 2 ก.ค. ยัน 8 พรรค ยังผนึกกันแน่น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“ชัยธวัช” ยัน 8 พรรคร่วมตั้งรัฐบาลยังผนึกกันแน่น มั่นใจปม “ประธานสภาฯ” จบด้วยดีก่อน 2 ก.ค. ระบุแค่ข่าวลือ ก้าวไกลเอา รมว.คลัง แลกเก้าอี้ประธานสภาฯ

วันนี้ (30 มิ.ย.2566) นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการเจรจาตำแหน่ง ประธานสภาฯ ว่า พรรคก้าวไกลยังรอนัดการเจรจาอย่างเป็นทางการอีกครั้ง คาดว่า ก่อนวันที่ 2 ก.ค. วันประชุมหัวหน้าพรรค 8 พรรค จะได้ข้อยุติร่วมกัน โดยยังไม่สรุปสมการตั้งรัฐบาล 15+2 กับ 13+2 หรือเพื่อไทยยอมถอย

เป็นเพียงกระแสข่าวที่ออกมา รอการพูดคุยอย่างเป็นทางการ ยืนยันว่า 2 พรรค คือ เพื่อไทยและก้าวไกล จะพยายามอย่างดีที่สุด จะไม่ทำให้ประชาชนผิดหวัง เพราะ 2 พรรคตัดสินใจภายใต้ประโยชน์ของประชาชน

“เราต้องช่วยกันไม่ให้ความผิดปกติในรัฐธรรมนูญฉบับนี้ กลายเป็นเรื่องปกติ ยังเชื่อมั่นว่า ทั้ง ส.ส.-ส.ว.จะช่วยกันคืนความปกติให้ระบบรัฐสภา ในระบอบประชาธิปไตย ด้วยการยอมรับผลการเลือกตั้งให้พรรคชนะอันดับ 1 เป็นแกนนำตั้งรัฐบาล” นายชัยธวัชกล่าว

นายชัยธวัชกล่าวต่อว่า หาก 8 พรรคการเมืองยังผนึกกันแน่น ก็จะไม่มีปัญหาในเรื่องการโหวตประธานสภาฯ และขอให้เชื่อมั่นแกนนำพรรคและ ส.ส.ทั้ง 8 พรรคในการโหวต แม้จะมีการเสนอชื่อแข่งจากอีกขั้วหนึ่ง และขออย่าคิดไปไกลว่า นายพิธาจะไม่ได้รับการโหวตจาก ส.ว. เพราะเมื่อผ่านการโหวตประธานสภาฯ ทุกอย่างจะมีความชัดเจนขึ้น

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่า มีการนำเก้าอี้ รมว.คลัง แลกเก้านี้ประธานสภาฯ นายชัยธวัชกล่าวว่า ขอให้มีการพูดคุยอย่างเป็นทางการ และไม่กังวลในการโหวตลับ เพราะขั้วเสียงข้างมาและเสียงข้างน้อยต่างกันเยอะ หากผนึกกำลังแน่นเป็นไปไม่ได้เลยที่พลิก ก่อนจะขอให้ถาม นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่บอกว่า “อยากออกก็ออกไม่ได้ เพราะมีเสียงประชาชนผูกมัดไว้” แต่จากที่ทำงานร่วมกัน เห็นความจริงใจในการจัดตั้งรัฐบาล

สำหรับการประชุมหัวหน้าพรรคการเมือง 8 พรรคในวันที่ 2 ก.ค. จะเริ่มเวลา 10.00 น. ที่พรรคก้าวไกล พูดคุยกันร่วมรัฐพิธีและการเลือกประธานรัฐสภา แต่ยังไม่มีการคุยโควตาเก้าอี้ ครม.

อ่านข่าวอื่นๆ

"ชัยธวัช" สั่งเร่งสอบ ปม "สิริน" ทำร้ายแฟนสาว

"บิ๊กโจ๊ก" แถลงปิดคดีประวัติศาสตร์ "แอม" วางยาไซยาไนด์ ส่งฟ้อง 15 คดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง