ป.ป.ส.ยึด "อะนิลีน" สารตั้งต้นผลิตยาเสพติด 500,000 กก. ที่ท่าเรือแหลมฉบัง

สังคม
30 มิ.ย. 66
17:56
737
Logo Thai PBS
ป.ป.ส.ยึด "อะนิลีน" สารตั้งต้นผลิตยาเสพติด 500,000 กก. ที่ท่าเรือแหลมฉบัง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ป.ป.ส. ร่วม SITF ยึด "อะนิลีน" สารตั้งต้นผลิตยาเสพติด 510,000 กก. ที่ท่าเรือแหลมฉบัง เตรียมส่งออกลาว

วันนี้ (30 มิ.ย.2566) นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) เปิดเผยว่า โครงการสกัดกั้นยาเสพติดทางท่าเรือสากล (Seaport Interdictoin Task Force : SITF) ประกอบด้วยกรมศุลกากร กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบตู้คอนเทนเนอร์ของบริษัทขนส่งแห่งหนึ่ง ที่คลังสินค้าอันตราย (JWD) ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.ที่ผ่านมา พบ "สารอะนิลีน" รวม 22 แทงค์ น้ำหนักรวม 510,720 กิโลกรัม

คลังสินค้าอันตราย ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี

คลังสินค้าอันตราย ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี

คลังสินค้าอันตราย ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี

นายวิชัย กล่าวว่า สารอะนิลีนที่ตรวจยึดในครั้งนี้ส่งเข้ามาในประเทศไทย โดยบริษัทขนส่ง S จำนวน 5 แทงค์ และบริษัทขนส่ง P จำนวน 17 แทงค์ จากนั้นจะนำผ่านไปยังบริษัทขนส่ง L ในลาวต่อไป จากการตรวจสอบโดยเจ้าหน้าที่ศุลกากร พบว่า กระบวนการนำผ่านไม่มีเอกสารการอนุญาตขอนำผ่านวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 สารอะนิลีนจึงทำการตรวจยึดตาม พ.ร.บ. ศุลกากร 2560 มาตรา 102 มาตรา 104 และมาตรา 106 ประกอบประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง บัญชีรายชื่อวัตถุอันตราย 2556 ต้องได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ก่อน จึงจะออกใบนำผ่านเพื่อเป็นหลักฐานการอนุญาตการนำผ่านราชอาณาจักร

สารอะนิลีนเมื่อนำมาทำปฏิกิริยาร่วมกับ สารตั้งต้นชนิดอื่นสามารถนำไปสังเคราะห์เป็นเฟนทานิลซึ่งในประเทศไทย เฟนทานิลถูกบรรจุอยู่ในบัญชียาเสพติดประเภท 2 มีการกำกับควบคุมการออกใบอนุญาตและจำหน่ายอย่างเข้มงวด ในเบื้องต้นสาร Aniline ที่ยึดได้ประมาณ 510,270 กิโลกรัม หากนำมาสังเคราะห์เป็นเฟนทานิลจะได้ประมาณ 85,000 กิโลกรัม

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้อัครราชทูตที่ปรึกษาด้านควบคุมยาเสพติดประจำสถานเอกอัคราชทูต ณ กรุงเวียงจันทร์ของสำนักงาน ป.ป.ส. จะประสานข้อมูลเพื่อแจ้งสำนักงานคณะกรรมการตรวจตราและควบคุมยาเสพติด (LCDC) ลาว เพื่อทำการตรวจสอบข้อมูลขนส่ง L ต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง