ทอท.ขีดเส้น 15 วัน สรุปเหตุทางเลื่อนดอนเมือง ยันเยียวยาผู้บาดเจ็บเต็มที่

สังคม
1 ก.ค. 66
14:46
503
Logo Thai PBS
ทอท.ขีดเส้น 15 วัน สรุปเหตุทางเลื่อนดอนเมือง ยันเยียวยาผู้บาดเจ็บเต็มที่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. สั่งหยุดใช้งานทางเลื่อน 20 ตัวในท่าอากาศยานดอนเมืองเป็นเวลา 1 เดือน และสอบข้อเท็จจริงให้ได้ข้อสรุปภายใน 15 วัน ยืนยันพร้อมเยียวยาผู้ได้รับบาดเจ็บถึงที่สุด

วันนี้ (1 ก.ค.2566) นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์อุบัติเหตุทางเลื่อนภายในสนามบินดอนเมืองดูดขาผู้โดยสารขณะกำลังใช้งานว่า ผู้บริหารทาง ทอท. ได้ไปเยี่ยมผู้บาดเจ็บ โดยขณะนี้ผู้บาดเจ็บยังอยู่ในห้องปลอดเชื้อ หลังการผ่าตัดและแจ้งญาติไปว่า ทอท.พร้อมดูแลเรื่องค่ารักษาพยาบาลทั้งหมดรวมถึงหากมีการรักษาต่อเนื่อง นอกจากนี้ ทอท.เสนอเรื่องค่าเยียวยาเบื้องต้นได้หารือกับญาติผู้บาดเจ็บ ขณะนี้อยู่ระหว่าการพิจารณาของญาติ และทุกขั้นตอน ทอท.จะเข้าไปดูแลค่าใช้จ่ายร่วมกับประกัน

อ่านข่าวเพิ่ม : เกิดเหตุบนทางเลื่อน "สนามบินดอนเมือง" ผู้โดยสารขาขาด 1 คน

 สนามบินดอนเมือง

สนามบินดอนเมือง

สนามบินดอนเมือง

ส่วนการตรวจสอบทางเลื่อนที่มีปัญหาทางวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ได้เข้าไปตรวจสอบแล้วเมื่อวันที่ 29 - 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา มีความเห็นแล้วโดยมีความเห็นว่า น่าจะมีวัสดุเข้าไปขัดกับทางเลื่อน ทำให้เกิดช่องเปิด ทำให้ขาผู้โดยสารตกลงไป เมื่อขาผู้โดยสารชนวัสดุทางเลื่อนจึงเกิดการฉีกขาด ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตัวระบบรักษาความปลอดภัยของทางเลื่อนทำงานแต่ไม่ทันการณ์

ล่าสุด ทอท. ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบสาเหตุข้อเท็จจริงในการเกิดอุบัติเหตุดังกล่าว และต้องตรวจสอบทางเลื่อน ลิฟท์ บันไดเลื่อน ทุกสนามบินของ ทอท. โดยมีนายธรรมวุธ นนทรีย์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายมาตรฐานท่าอาศยาน และ การบิน ทอท. เป็นประธาน และมีสภาวิศวกร, สภาวิศวกรรมสถาน รวมถึงญาติผู้เสียหาย เข้าร่วมเป็นกรรมการฯ เพื่อให้ได้ข้อสรุปใน 15 วัน

หากพบมีความบกพร่องในระบบก็จะพิจารณาถึงบริษัทที่รับผิดชอบบำรุงดูแลในการดำเนินคดี หรือหากพบเกิดจากบุคคลเจ้าหน้าที่ก็จะมีการสอบวินัย เพื่อให้ผู้โดยสารได้รับความมั่นใจในการบริการขึ้น
คนถือกระเป๋าขึ้นบันไดเลื่อน สนามบินดอนเมือง

คนถือกระเป๋าขึ้นบันไดเลื่อน สนามบินดอนเมือง

คนถือกระเป๋าขึ้นบันไดเลื่อน สนามบินดอนเมือง

นอกจากนี้ ยังสั่งการให้คณะกรรมการชุดนี้เข้าไปตรวจสอบเรื่องสัญญา การซ่อมบำรุง และการจ้างดูแลรักษา ซึ่งที่ผ่านมายืนยันว่า ทอท.มีการตรวจสอบและมีการซ่อมบำรุงใหญ่มาต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2558 และดูแลต่อเนื่องทุก 3 เดือน

อ่านข่าวเพิ่ม : เช็กจุดอันตรายและแนวทางระงับเหตุฉุกเฉิน ทางเลื่อน-บันไดเลื่อน

สนามบินดอนเมือง

สนามบินดอนเมือง

สนามบินดอนเมือง

ทั้งนี้ หากคณะกรรมการตรวจสอบและพบว่า จำเป็นต้องซ่อมบำรุงใหญ่หรือต้องเปลี่ยน เช่น หากมีความเห็นว่าอายุการใช้งานนานเกินกว่า 15 - 20 ปี มีความไม่ปลอดภัยก็อาจจะต้องเปลี่ยน คาดว่า การเปลี่ยนใช้เวลาประมาณ 6 เดือน การใช้เวลานานเนื่องจากต้องสั่งจากโรงงานผู้ผลิตพร้อมติดตั้ง

เบื้องต้น สั่งการให้หยุดใช้ทางเลื่อน 20 ตัว ชั่วคราวที่ท่าอากาศยานดอนเมืองออกไปก่อน และตรวจสอบความปลอดภัย และให้บริษัทผู้ผลิตออกหนังสือรับรองความปลอดภัยก่อนเปิดใช้งาน

ปิดชั่วคราวทางเลื่อน สนามบินดอนเมือง

ปิดชั่วคราวทางเลื่อน สนามบินดอนเมือง

ปิดชั่วคราวทางเลื่อน สนามบินดอนเมือง

ขณะเดียวกันระหว่างการปิดให้บริการทางเลื่อน สั่งการให้จัดให้มีรถเข็นและรถกอล์ฟให้บริการชั่วคราวแก่ผู้ตั้งครรภ์ ผู้พิการ และผู้สูงอายุ ซึ่งจัดไว้อยู่หลังจากด่านตรวจ ตม. โดยจะสามารถใช้งานได้ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 3 ก.ค.นี้ เป็นต้นไป

จากรายงานพบว่าทางเลื่อนดังกล่าวได้มีการการบำรุงรักษาใหญ่มาตั้งแต่ปี 2558 และมีการดูแลต่อเนื่องทุก 3 เดือน ซึ่งคณะกรรมการฯ นอกจากตรวจสอบ สภาพ ทางเลื่อนที่สนามบินดอนเมืองแล้วยังให้ตรวจสอบในทุกสนามบินสังกัดของ ทอท. ด้วย หากต้องเปลี่ยนใหม่ก็ต้องเปลี่ยน ซึ่งกรณีนี้อาจใช้เวลา 6 เดือน ในการเปลี่ยนและติดตั้งใหม่ และในช่วงที่ไม่มีทางเลื่อนบริการสนามบินจะจัดรถกอล์ฟให้บริการผู้โดยสารซึ่งจุดเริ่มบริการรถจะอยู่บริเวณหลังตรวจค้น

ตำรวจเรียกสอบปากคำผู้เกี่ยวข้องสัปดาห์หน้า

ส่วนความคืบหน้าทางคดี พ.ต.อ.อดิเรก ทองแกมแก้ว ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลดอนเมือง ให้ข้อมูลว่า พนักงานสอบสวนได้ดำเนินการเรียกสอบปากคำผู้เกี่ยวข้องไปแล้ว 4 ปาก เป็นเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานอยู่ในช่วงเวลาเกิดเหตุและอยู่บริเวณจุดเกิดเหตุ

ในส่วนเจ้าหน้าที่ของการท่าฯ และผู้รับผิดชอบดูทางเลื่อนไปจนถึงภาพจากกล้องวงจรปิดนั้น ตำรวจได้แจ้งขอความร่วมมือเป็นเอกสารทางการไปแล้วตั้งแต่วันเกิดเหตุ คาดว่าในวันที่ 3 ก.ค. จะมีความคืบหน้า พร้อมระบุว่า กรณีนี้ผู้เสียหายได้รับบาดเจ็บสาหัส ซึ่งสามารถดำเนินคดีได้ทั้งทางแพ่งและอาญา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

วสท.ชี้วัสดุขัดแผ่นหวีทำเกิดอุบัติเหตุทางเลื่อนดอนเมือง

สนามบินดอนเมืองหยุดใช้ "ทางเลื่อน" ทั้งหมด-เร่งสอบสาเหตุอุบัติเหตุ

ใช้ “ทางเลื่อน-บันไดเลื่อน” อย่างไร ให้ปลอดภัย?

ผอ.ดอนเมือง ยังไม่สรุปสาเหตุทางเลื่อนยุบ - ตั้งกก.สอบข้อเท็จจริง

เก็บอย่างไรให้ต่อได้? การปฐมพยาบาลเบื้องต้นผู้ป่วย "อวัยวะขาด"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง