“วันนอร์” เชื่อไม่ฟรีโหวต “ประธานสภาฯ” มั่นใจ 2 พรรคตกลงกันได้

การเมือง
2 ก.ค. 66
11:53
323
Logo Thai PBS
“วันนอร์” เชื่อไม่ฟรีโหวต “ประธานสภาฯ” มั่นใจ 2 พรรคตกลงกันได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“วันนอร์” เชื่อพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย ตกลงตำแหน่งประธานสภาฯได้ โยน 2 พรรคหารือ กัน ชี้ ส.ว. ไม่ควรทำให้พลิกล็อค หลังประชาชนเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย

วันนี้ (2 ก.ค.2566) นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวก่อนการประชุม 8 พรรค ร่วมจัดตั้งรัฐบาลที่พรรคก้าวไกล ว่า วันนี้จะมีการหารือในทุกประเด็น ไม่ว่าจะเป็นประเด็นการทำงานร่วมกัน รวมถึงนโยบายของ 8 พรรคร่วม รวมถึงประเด็นตำแหน่งประธานสภา เพราะวันที่ 3 ก.ค.จะเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรอย่างเป็นทางการแล้ว

ส่วนตำแหน่งประธานสภาและรองประธานสภาฯ เป็นเรื่องที่พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยจะมีการหารือกัน ส่วนตัวเชื่อว่าจะหารือกันได้อย่างลงตัว

ทั้งนี้มีสัญญาณว่า อาจจะตกลงกันไม่ได้จนลากยาวจนถึงวันที่ 4 ก.ค. นายวันมูหะมัดนอร์ ระบุว่า เชื่อว่าทุกอย่างคงจะลงตัว แต่จะพูดไปก่อนไม่ได้ อีกทั้งประชาชนก็ยังคงให้ความเชื่อมั่นกับสองพรรคการเมืองนี้ จึงอยากให้ทุกอย่างลงตัวตามระบอบประชาธิปไตย

ส่วนการส่งสัญญาณของสมาชิกวุฒิสภา ที่อาจจะไม่สนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ต้องทำให้ดีที่สุดส่วนเรื่องของสมาชิกวุฒิสภาเป็นขั้นตอนต่อไป ซึ่งคงต้องปล่อยให้เป็นสิทธิเสรีภาพของสมาชิกวุฒิสภา ส่วนตัวยังเชื่อมั่นว่า สมาชิกวุฒิสภาเป็นผู้ใหญ่ จะไม่ทำอะไรที่ส่งผลให้ การเลือกตั้งที่ผ่านมามีผลที่พลิกล็อก และยังหวังว่าทุกอย่างจะเรียบร้อยเพื่อไม่ให้ประชาชนผิดหวัง

ทั้งนี้ นายวันมูหะมัดนอร์ ยังกล่าวด้วยว่า ตนมั่นใจจะไม่มีการฟรีโหวต ตำแหน่งประธานสภาฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง