เปิดใจเจ้าของ "พลายศักดิ์สุรินทร์" ขอบคุณพาช้างกลับบ้านเกิด

สิ่งแวดล้อม
3 ก.ค. 66
12:03
3,578
Logo Thai PBS
เปิดใจเจ้าของ "พลายศักดิ์สุรินทร์" ขอบคุณพาช้างกลับบ้านเกิด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าของ "พลายศักดิ์สุรินทร์" และ "พลายศักดิ์ศรีณรงค์" ภูมิใจมอบช้าง 2 เชือกเป็นทูตสันถวไมตรี กระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยและศรีลังกา

ครอบครัว นายสมโรจน์ คูกิจติเกษม เจ้าของอาณาจักรช้างพิพิธภัณฑ์ช้าง จ.สุรินทร์ นำภาพของ "พลายศักดิ์สุรินทร์" และ "พลายศรีณรงค์" เมื่อครั้งตอนน้อมเกล้าถวายเพื่อพระราชทานแก่ประธานาธิบดีประเทศศรีลังกา ในเดือนมกราคม 2544 จำนวน 2 เชือกด้วยกัน มาเปิดเผย

สมโรจน์ คูกิจติเกษม

สมโรจน์ คูกิจติเกษม

สมโรจน์ คูกิจติเกษม

นายสมโรจน์ เปิดใจกับไทยพีบีเอสว่า ในสมัยนั้นรัฐบาลศรีลังกาได้ทำหนังสือถึงรัฐบาลไทย และเนื่องจากเขามีช้างจำนวนหลายตัว ได้คัดเลือกช้าง ที่สวยงามที่สุดให้ศรีลังกาเพราะเป็นการกระชับสัมพันธ์ไมตรีทั้ง 2 ประเทศ เนื่องจากเชื่อว่าช้างทั้ง 2 เชือกนี้ จะได้ไปทำหน้าที่ในการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา อัญเชิญพระบรมสาริกธาตุ ในงานประจำปีของศรีลังกา นับเป็นมงคลสูงสุดในของชาว จ.สุรินทร์

นายสมโรจน์ ยังระบุว่าได้ติดตามชีวิตความเป็นอยู่ของช้างอย่างต่อเนื่อง เมื่อประธานาธิบดีศรีลังกา มอบช้างให้กับวัด วัดได้ดูแลช้างอย่างดี สังเกตจากงาช้าง ที่ยังคงสภาพเดิมสวยงามไม่ได้ถูกตัด แต่ปัญหาเกิดขึ้นกับพลายศักดิ์สุรินทร์ ที่ควาญช้างคนที่ 2 ไม่มีความเข้าใจการดูแลช้าง

พลายศรีณรงค์ (ซ้าย) และ พลายศักดิ์สุรินทร์ (ขวา)

พลายศรีณรงค์ (ซ้าย) และ พลายศักดิ์สุรินทร์ (ขวา)

พลายศรีณรงค์ (ซ้าย) และ พลายศักดิ์สุรินทร์ (ขวา)

เจ้าของพลายศักดิ์สุรินทร์ ยังได้ขอบคุณคนไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่มีส่วนช่วยเหลือช้างไทยได้กลับบ้านเกิดอีกครั้ง เชื่อว่ากระแสการช่วยเหลือครั้งนี้ไม่สูญเปล่า เพราะจะทำให้คนไทยหันมาอนุรักษ์ช้างไทยมากขึ้น

ขณะที่คนไทยหลายคนอดเป็นห่วงไม่ได้ว่าช้างที่เหลือจะเป็นอย่างไร โดยเฉพาะพลายศักดิ์สุรินทร์ ทีมข่าวไทยพีบีเอส เกาะติดภารกิจการช่วยเหลือช้างไทย ในศรีลังกาก็ได้เจอกับพลายศรีณรงค์ ซึ่งควาญช้างบอกว่า เขาบอกได้ดูแลพลายศรีณรงค์ เป็นอย่างดี ไม่มีปัญหาสุขภาพเจ็บป่วย สภาพอ้วนท้วนสมบูรณ์ เพราะไม่ได้ให้ทำงานหนัก ในแต่ละปีจะให้รับงาน 5-6 ครั้งต่อปีเพราะอยากเลี้ยงดูแล พลายศรีณรงค์ไปนานๆ

ส่วนพลายประตูผาช้างเชือกแรกที่ถูกส่งให้ไปเป็นทูตสันถวไมตรี ให้ศรีลังกา ตั้งแต่ปี 2523 มีรายงานว่า ขณะนี้อาศัยอยู่ที่วัดพระธาตุเขี้ยวแก้ว เมืองแคนดี ตอนกลางของศรีลังกา สุขภาพแข็งแรงดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

คืนแรก "พลายศักดิ์สุรินทร์" ท่ามกลางธรรมชาติ

เปิดใจ "สัตวแพทย์" ภารกิจ 5 ชม.บนเที่ยวบิน IL-76 ดูแล "พลายศักดิ์สุรินทร์" ถึงไทย

สู่อ้อมกอดแผ่นดินแม่ "พลายศักดิ์สุรินทร์" ถึงไทยแล้ว

Take-off “พลายศักดิ์สุรินทร์” ออกเดินทางอีก 5 ชม. ถึงไทยบ่าย 2

ข่าวที่เกี่ยวข้อง