"ธนกร" ไม่ติด หาก "วันนอร์" ได้ถูกเสนอชื่อชิง "ประธานสภาฯ"

การเมือง
3 ก.ค. 66
14:44
410
Logo Thai PBS
"ธนกร" ไม่ติด หาก "วันนอร์"  ได้ถูกเสนอชื่อชิง "ประธานสภาฯ"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ธนกร" ไม่ติด หาก "วันนอร์" ถูกเสนอชื่อชิงประธานสภา ชี้มีความเหมาะสม ย้ำรวมไทยสร้างชาติ ไม่สนับสนุนพรรคแก้ ม.112 มอง "พีระพันธุ์" เป็นนายกฯได้ แต่ยังไม่เห็นหนทางที่จะเสนอชื่อ

วันนี้ (3 ก.ค.2566) นายธนกร วังบุญคงชนะ รองหัวหน้า พรรครวมไทยสร้างชาติ และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เปิดเผยว่า ส.ส.ทั้ง 36 คน จะมีการหารือแนวทางการโหวตลงมติเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งต้องรอมติพรรค

ส่วนตัวมองว่า นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ที่มีข่าวว่าพรรคเพื่อไทยเสนอชื่อเป็นประธานสภาฯว่า มีความเหมาะสมเพราะมีความอาวุโส มีความรู้ความสามารถ ที่ผ่านมาทำหน้าที่ได้ดี และเหมาะสมกว่าคนของพรรคก้าวไกล แม้จะมีความรู้ความสามารถ แต่ต้องใช้เวลาสะสมประสบการณ์ ต้องมีวุฒิภาวะ และต้องมีความเป็นกลาง เพราะการควบคุมการประชุมสภาไม่ใช่ว่า ส.ส.ทุกคนจะทำได้

แต่ต้องเป็นคนมีบารมีพอสมควร และการประชุมสภาฯต้องเป็นไปด้วยความเรียบร้อยอย่างเช่นที่ผ่านมา แต่ยืนยันว่า พรรคจะไม่โหวตให้กับประธานสภาฯ ที่มีแนวคิดแก้ไข ม.112 อย่างแน่นอน แต่ถ้าตำแหน่งประธานสภาฯถูกเสนอชื่อมาจากพรรคอื่น คนในพรรคจะต้องหารือกัน ซึ่งวันนี้พรรคจะคุยกันเรื่องการโหวตลงมติ เพราะพรรคมี ส.ส. 36 คน จึงพูดคุยกันง่าย

แต่ ทั้งนี้ ต้องหารือกับหัวหน้าพรรค และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ประธานยุทธศาสตร์ พรรคฯ ด้วย แม้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะไม่ได้เล่นการเมืองแต่เป็นผู้ใหญ่ของพรรค ตนและ ส.ส.ต้องหารือกัน และตนมองว่า เรื่องตำแหน่งประธานสภาฯ จะตกลงกันได้ภายในพรรคในวันนี้ เพราะคุยนอกรอบกันได้ แนวทางการลงมติเลือกประธานสภาฯ เป็นไปได้ทั้งการลงมติและการงดออกเสียง

อย่างไรก็ตาม การหารือเรื่องสำคัญไม่จำเป็นต้องมาเจอหน้ากัน คุยกันในไลน์ได้ เพราะ ส.ส.ของพรรคเป็น ส.ส.ที่เรียบร้อยและพร้อมตั้งใจทำงานทุกหน้าที่

ทั้งนี้ อยากเห็นสภาฯเดินหน้าไปด้วยความเรียบร้อย และรีบการจัดตั้งรัฐบาลอย่างที่ประชาชนรอคอย ซึ่งพรรคก็อยากให้มีการจัดตั้งรัฐบาลด้วยความเรียบร้อยและรวดเร็ว

ส่วนการลงมติเลือกนายกฯ นายธนกร ระบุว่า คงต้องรอหารือหลังจากการเลือกประธานสภาฯเสร็จเรียบร้อย แต่เราก็คุยกันนอกรอบตลอดเวลา ซึ่งเราก็มีคนในใจอยู่แล้ว แต่ทั้งนี้ก็ต้องเป็นไปตามมติพรรค

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า นายพีระพันธุ์ จะถูกเสนอชื่อเป็น นายกฯ นายธนกร ระบุว่า ยังนึกไม่ออกว่าจะเป็นไปได้อย่างไร แต่ก็มีความเหมาะสม เพราะเป็น ส.ส.หลายสมัย มีความรู้ความสามารถ และมาจากการเลือกตั้ง ซึ่งมองว่าประชาชนก็ยอมรับได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง