"พีระพันธุ์" งงข่าวถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯ ลั่นเป็นไปไม่ได้

การเมือง
3 ก.ค. 66
16:11
1,167
Logo Thai PBS
"พีระพันธุ์" งงข่าวถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯ ลั่นเป็นไปไม่ได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พีระพันธุ์" ยันลาออกแล้ว ไม่เป็น ส.ส. ขอเคียงข้าง "บิ๊กตู่" งงข่าวถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯ ชี้เป็นไปไม่ได้ ย้ำ รทสช. ไม่เสนอชื่อแข่ง ในฐานะรัฐบาลเสียงข้างน้อย

วันนี้ (3 ก.ค.2566) นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ยืนยัน ว่าได้ลาออกจาก ส.ส. บัญชีรายชื่อเรียบร้อยแล้ว ซึ่งตามกฎหมายไม่มีข้อบังคับว่าต้องไปรายงานตัว เนื่องจากเป็นขั้นตอนของสภา ซึ่งจะรายงานตัวเมื่อใดก็ได้ แต่ตนไม่ไปรายงานตัว เพราะต้องการทำหน้าที่เลขาธิการนายกรัฐมนตรีก่อน ซึ่งได้สละสิทธิ์เพื่อมาช่วยงาน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ส่วนคนที่จะเลื่อนลำดับมาแทนจะต้องรอให้มีประธานสภาผู้แทนราษฎรก่อน

และแม้จะไม่ได้เป็น ส.ส. ก็สามารถบริหารงานในพรรคได้ เพราะก่อนหน้านี้พรรคไม่มี ส.ส. ก็บริหารงานในพรรคได้ แต่โชคดีที่ในพรรคมี ส.ส. ที่มีประสบการณ์สูงหลายคน ซึ่งไม่ห่วงงานในสภา และจะเดินทางไปร่วมประชุมสภาฯ แต่จะอยู่ข้างนอก จะดูแลการทำงานของ ส.ส. ในสภา

ส่วนกรณีที่พรรคเพื่อไทย จะเสนอชื่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร นายพีระพันธุ์ ยืนยันว่าไม่ทราบเรื่อง เป็นเรื่องของพรรคจัดตั้งรัฐบาล แต่สมาชิกพรรคจะลงมติอย่างไรยังไม่ได้พูดคุยกัน ต้องรอให้ชัดเจนก่อน และตอนนี้ไม่สามารถออกความเห็นได้ เกี่ยวกับการทำงานของนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ที่เกี่ยวข้องกับ ม.112 แต่จะขอรอดูสถานการณ์ในอนาคต แต่อย่างไรก็ตามวันนี้ไม่จำเป็นต้องมีมติ แต่รู้คำตอบอยู่แล้วว่าคืออะไร

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่าถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี นายพีระพันธุ์ ยืนยันว่าไม่มี คิดมากเกินเหตุ ซึ่งเป็นไปไม่ได้

ส่วนการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี นายพีระพันธุ์ ระบุ จะโหวตตามนโยบายและอุดมการณ์พรรค ที่มีแนวทางการทำงานและยึดมั่นอยู่แล้ว คือ ชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ซึ่งนโยบายของพรรคต้องเป็นไปตามนโยบายนี้ นโยบายของพรรคไม่ได้ขึ้นอยู่กับบุคคลที่ตั้งพรรคขึ้นมาเพื่ออุดมการณ์ และยืนยัน พรรคจะไม่มีการเสนอชื่อแข่ง ในฐานะรัฐบาลเสียงข้างน้อย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ที่ประชุมพรรคเพื่อไทยได้ข้อสรุป "ปธ.สภาฯ" เชื่อประชาชนไม่ผิดหวัง

“ธรรมนัส” ยันโหวตประธานสภาฯ พปชร.40 เสียง ไปทางเดียว

“บิ๊กป้อม” ปฏิเสธ ไม่เคยดีลกับ “เพื่อไทย” นั่งนายกฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง