ไขคำตอบ ทำไม "พลายศักดิ์สุรินทร์" งายาว

สิ่งแวดล้อม
3 ก.ค. 66
17:24
16,575
Logo Thai PBS
ไขคำตอบ ทำไม "พลายศักดิ์สุรินทร์" งายาว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สัตวแพทย์ เฉลยทำไม งา "พลายศักดิ์สุรินทร์" งายาว ชี้ ช้างป่าต้องต่อสู้ และหาอาหาร งาจึงสึกหรือเสียหาย ขณะที่ช้างบ้านไม่ได้ใช้งาเหมือนกับช้าง งาจึงงอกยาว เพราะงาช้างสามารถงอกยาวได้ตลอดชีวิต

วันนี้ (3 ก.ค.66) สพ.ญ.วรางคณา ลังการ์พินธุ์ หัวหน้างานโรงพยาบาลช้าง ลำปาง มาช่วยไขคำตอบให้หายข้องใจว่า  เหตุใด ช้างพลายสักดิ์สุรินทร์ จึงมีงาที่ยาวมาก โดยระบุว่า งาช้าง มีหลายชนิดโดยแต่ละชนิดจะมีอัตราการยาวของงาที่เร็ว- ช้าไม่เท่ากัน

รวมถึงงาที่จะสั้นหรือยาวขึ้นอยู่กับการใช้ชีวิตของช้างด้วย หากเป็นช้างป่า ส่วนมากต้องใช้งาในการต่อสู้ หาอาหาร ก็จะมีการสึกไปตามธรรมชาติ ดังนั้นเมื่อเป็นช้างบ้านพฤติกรรมหลาย ๆ อย่างจึงไม่ได้ทำเหมือนกับช้างป่า เช่น การต่อสู้กัน หรือหาอาหาร งาจึงไม่ได้รับความเสียหาย งาจึงยาวงอกยาวได้เรื่อย ๆ ซึ่งงาช้างสามารถยาวได้ตลอดชีวิต

งาช้างหากเทียบกับมนุษย์ ก็คือฟันตัด หรือ ฟันหน้าของมนุษย์ ซึ่งในกรณีของมนุษย์ฟันจะงอกยาวในระดับหนึ่งจากนั้นก็จะหยุด แต่ในช่างหรือกระต่าย ฟันจะงอกยาวได้ตลอดชีวิต รวมถึงกรณีของช้างที่รักงา ก็จะไม่ใช้งาตี หรือทำอะไร งาก็จะไม่แตกหัก แต่ช้างบางเชือกอาจจะซนเอางาไปชนต้นไม้งาก็จะแตกหักไป

ทั้งนี้ กรณีของพลายศักดิ์สุรินทร์ งาเป็นลักษณะที่เรียกว่า "งาอุ้มบาตร" ซึ่งทรงการงอกของงาจะมีความแตกต่างกันไป ในทิศทางที่ไม่เหมือนกัน

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

Behind the scenes ภารกิจข้ามฟ้า "พลายศักดิ์สุรินทร์"   

“กัญจนา” แจงดรามา บริจาคสีทองทาองค์พระ แลกชีวิต “พลายศักดิ์สุรินทร์”  

"วราวุธ" อัพเดท "ช้างพลายศักดิ์สุรินทร์" ไม่ตอบ "คืนศรีลังกา" ขอรักษาให้ดีก่อน  

เปิดภารกิจ "ช้าง" ทีมหมอลำปาง 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง