"ในหลวง-สมเด็จพระราชินี" เสด็จฯ รัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภา

การเมือง
3 ก.ค. 66
19:14
1,131
Logo Thai PBS
"ในหลวง-สมเด็จพระราชินี" เสด็จฯ รัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดการประชุมรัฐสภา 2566

วันที่ (3 ก.ค.2566) เวลา 17.17 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนิน ไปยังห้องโถงพิธีชั้น 11 อาคารรัฐสภา กรุงเทพมหานคร ทรงเปิดการประชุมรัฐสภา ภายหลังเสร็จสิ้นการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และมีการเรียกประชุมรัฐสภา พ ศ. 2566 ตามที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้มีพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภา พ.ศ. 2566 ตั้งแต่วันที่ 3 ก.ค.2566 เป็นต้นไป

โดยมีสมาชิกและบุคคลสำคัญ เช่น คณะองคมนตรี คณะทูตานุทูตจากประเทศต่าง ๆ นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี ประธานศาลฎีกา ประธานองค์กรอิสระ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และสมาชิกวุฒิสภา เข้าร่วมรัฐพิธี ซึ่งภายหลังจากทรงเปิดประชุมรัฐสภาแล้วภายใน 10 วัน จะมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อเลือกประธานสภาและรองประธานสภา

ในการนี้ พระราชทานพระราชดำรัสเปิดการประชุมรัฐสภา ความว่า "บัดนี้การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้เสร็จสิ้นลง และมีการเรียกประชุมรัฐสภา พุทธศักราช 256 แล้ว ข้าพเจ้าขอเปิดประชุมรัฐสภาตั้งแต่วาระนี้เป็นต้นไป ขอให้ท่านทั้งหลายผู้เป็นสมาชิกของสภาแห่งนี้ ได้ระลึกไว้เสมอว่า ท่านเป็นผู้ได้รับมอบหมายจากประชาชน ให้มาเป็นตัวแทนของคนทั้งประเทศ ในการใช้อำนาจนิติบัญญัติ ดำเนินการปกครองและพิจารณาออกกฎหมายต่าง ๆ ให้รัฐบาลถือเป็นในการบริหารราชการแผ่นดิน

ดังนั้นประเทศชาติจะเจริญเพียงใด ย่อมขึ้นอยู่กับสติปัญญา ความสามารถและความสุจริตบริสุทธิ์ของท่านที่จะปฏิบัติหน้าที่ทั้งปวง โดยยึดถือประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นสิ่งที่มีความสำคัญสูงสุด หากทุกท่านจะได้สำนึกตระหนักเช่นนี้อยู่เสมอ ก็จะสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ลุล่วงเป็นประโยชน์ เป็นความเจริญมั่นคงของอาณาประชาราษฎร์ และชาติบ้านเมืองอย่างแท้จริง

ขออำนวยพร ให้การดำเนินงานของรัฐสภาเป็นไปโดยเรียบร้อย สำเร็จผลที่พึงประสงค์ทุกประการ ขอท่านมีความสุขความเจริญทุกเมื่อไป"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กำหนดการ "ในหลวง-สมเด็จพระราชินี" เสด็จฯ รัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภา

"วันนอร์" รับถูกทาบทาม นั่ง "ปธ.สภาฯ" จริง พร้อมทำหน้าที่หากจำเป็น

น้ำดับไฟ “วันมูหะมัดนอร์ มะทา” จบศึก “ปธ.รัฐสภา”

"พีระพันธุ์" งงข่าวถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯ ลั่นเป็นไปไม่ได้

"ธนกร" ไม่ติด หาก "วันนอร์" ได้ถูกเสนอชื่อชิง "ประธานสภาฯ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง