"วันนอร์" ตอบที่แรก ยินดีทำหน้าที่ "ประธานสภาฯ" เดินหน้าดัน "พิธา" นายกฯ

การเมือง
3 ก.ค. 66
21:29
1,152
Logo Thai PBS
"วันนอร์" ตอบที่แรก ยินดีทำหน้าที่ "ประธานสภาฯ" เดินหน้าดัน "พิธา" นายกฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วันนอร์" ยืนยันพร้อมทำหน้าที่ประธานสภา เพื่อให้ประชาธิปไตยที่ประชาชนใฝ่ฝันเดินหน้า พร้อมผลักดันอย่างถึงที่สุดให้ "พิธา" เป็นนายกฯ ย้ำพรรคร่วม 8 พรรคต้องจริงใจ ช่วยหาเสียงสนับสนุนจาก ส.ว.

วันนี้ (3 ก.ค.2566) นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติกล่าว กล่าวในรายการ ตอบโจทย์ ทางไทยพีบีเอส หลังพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อ มีมติเสนอเป็นประธานสภา โดยระบุว่า ในสถานการณ์เช่นนี้ทั้ง 2 พรรคอยากได้คนกลางมาช่วยเป็นประธานสภา และเห็นว่าเพื่อให้ระบบประชาธิปไตยที่ประชาชนใฝ่ฝันเดินหน้าได้ ตนก็ยินดีที่จะช่วยทำงานให้ เพราะว่ายังไงตนก็ต้องทำหน้าที่เพื่อที่จะให้ ฝ่ายนิติบัญญัติ สามารถประสานงานกับฝ่ายบริหารได้เพื่อประโยชน์ของประชาชน

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ยังกล่าวว่า ก่อนที่จะรับตำแหน่งตนได้บอกกับทั้ง 2 พรรคว่า เบื้องต้นก็สนับสนุนให้เป็นคนของพรรคใดพรรคหนึ่งเป็นประธานสภา ผมเองก็อยากจะเห็นฝ่ายนิติบัญญัติ ทำงานด้วยการมุ่งไปข้างหน้าเพื่อประโยชน์ของประชาชน โดยพรรคก้าวไกลบอกว่า ต้องการให้พัฒนานิติบัญญัติให้โปร่งใส และรวดเร็ว ซึ่งตนเองก็บอกว่าอาจไม่ใช่หน้าที่ของประธานสภาเท่านั้นแต่ขึ้นอยู่กับรองประธานสภา และ ความร่วมมือในสภาฯด้วย

ถ้าพรรคร่วมมีความจริงใจ ส่วนการโหวตนายกฯ จะได้ไม่ใช่เรื่องของ ส.ส. 500 คน เพียงอย่างเดียว แต่ต้องอาศัยความร่วมมือจาก ส.ว.ด้วย เพื่อให้ได้เสียงมากว่า 376 เสียง คาดว่า ส.ว.ส่วนใหญ่ยังไม่ได้พูดว่าจะสนับสนุนหรือไม่สนับสนุน คงต้องหลังจากวันพรุ่งนี้โหวตประธานสภาฯแล้ว ทุกพรรคต้องช่วยกันหาเสียงสนับสนุนจาก ส.ว.แต่จะได้เท่าไหร่ก็ขึ้นอยู่กับการเดินหน้าต่อไป และต้องช่วยกันต่อไปว่าอยากให้พรรคที่ได้เสียงข้างมากเป็นนายกฯแต่สุดท้ายถ้าไมได้จริง ๆ ก็มาหาทางออกกันอีกที ซึ่งไม่อาจคาดการณ์ข้างหน้าได้

ความจริงใจ ความไว้วางใจ เป็นเรื่องสำคัญ จะต้องทำให้ 8 พรรคแตกแยกไม่ได้ โดยเฉพาะ 2 พรรคใหญ่ 290 เสียง ที่มากว่า ครึ่งหนึ่งของ ส.ส.

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ยังกล่าวว่า ขณะที่ การช่วยเต็มที่นั้นตามที่คุยกันคือ ทั้ง 8 พรรคต้องโหวตในทิศทางเดียวกัน แต่ว่าตอนโหวตนายกฯ ต้องได้ 312 เสียงซึ่งต้องไปหาเสียงสนับสนุนจาก ส.ว.หากรอบแรกไม่ถึง 376 ต้องมาวิเคราะห์ว่า ขาดในส่วนไหนและต้องทำอย่างไร

ถ้าโหวตนายกฯ ครั้งแรกยังไม่ได้ ต้องโหวตอีกสักครั้งหนึ่งเป็นอย่างน้อย หรือ อาจจะ 2 ครั้ง แต่ทุกอย่างก็ต้องเป็นไปตามธรรมชาติ ถ้าทำไม่ได้ก็ต้องเป็นวิธีอื่น ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับ จำนวนสมาชิกรัฐสภาด้วยว่าจะมาร่วมหรือไม่

ขณะนี้ยังไม่มีวิปฯ ต้องหารือกับหัวหน้าพรรคต่าง ๆ ก่อนว่าจะทำอย่างไรให้องค์ประชุมครบและเชื่อคงจะถามว่าจะโหวตกี่ครั้ง ซึ่งอาจจะตอบยาก และต้องใช้สติปัญญาว่าจะสำเร็จหรือไม่ หรือจะมีผู้เสนอทางอื่นหรือไม่

ส่วนถึงจุดใดที่จะถึงคิวของพรรคเพื่อไทยนั้น นายวันมูหะมัดนอร์ ตอบว่า เส้นที่จะบอกว่าเมื่อไหร่นั้นไม่สามารถจะบอกได้ ต้องคุยกับทุกฝายและทั้ง 8 พรรคด้วย คุยกับพรรคฝ่ายค้านด้วย ส.ว.ด้วยว่าจะเดินหน้าต่อไปอย่างไร เพราะต้องทำให้ได้ 376 เสียง หรือกรณีองค์ประชุมไม่ครบจะดำเนินการอย่างไร แต่เชื่อว่ามีทางออกเพราะหากไม่มีรัฐบาลนั้นบ้านเมืองจะเสียหายอย่างไร   

อ่านข่าว

"ก้าวไกล-เพื่อไทย" ร่วมแถลงเสนอ "วันนอร์" ประธานสภาฯ 

น้ำดับไฟ “วันมูหะมัดนอร์ มะทา” จบศึก “ปธ.รัฐสภา”   

ข่าวที่เกี่ยวข้อง