"อิสราเอล" ส่งโดรนโจมตีค่ายผู้ลี้ภัยในเมืองเจนิน เขตเวสต์แบงค์

ต่างประเทศ
4 ก.ค. 66
08:24
753
Logo Thai PBS
"อิสราเอล" ส่งโดรนโจมตีค่ายผู้ลี้ภัยในเมืองเจนิน เขตเวสต์แบงค์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อิสราเอลเปิดปฏิบัติการโจมตีในเขตเวสต์แบงค์ โดยระบุว่าเป็นปฏิบัติการจัดการกับกลุ่มก่อการร้าย นำมาซึ่งเสียงวิจารณ์จากพันธมิตรของปาเลสไตน์

เมื่อวันที่ 3 ก.ค.2566 "อิสราเอล" เปิดปฏิบัติการโจมตีเมืองเจนิน ในเขตเวสต์แบงก์ ด้วยโดรนเป็นครั้งที่ 2 ในรอบไม่ถึง 2 สัปดาห์ ส่งผลให้เกิดกลุ่มควันลอยขึ้นเหนืออาคารบ้านเรือนในค่ายผู้ลี้ภัยภายในเมืองเจนิน พร้อมเสียงปืนที่ดังขึ้นอย่างต่อเนื่อง

การโจมตีดังกล่าวนำมาซึ่งการปะทะกันระหว่างกองทัพอิสราเอลและกองกำลังติดอาวุธปาเลสไตน์ในพื้นที่ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 8 คนและบาดเจ็บอีก 80 คน ตามการรายงานของเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุข

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ถือเป็นปฏิบัติการครั้งใหญ่ที่สุดของอิสราเอลในรอบเกือบ 20 ปี ซึ่งทางการอิสราเอลเริ่มการโจมตีเมื่อช่วงเช้าวันที่ 3 ก.ค.ตามเวลาท้องถิ่น และยังไม่ระบุว่ามีกำหนดจะเปิดปฏิบัติการต่อเนื่องไปถึงเมื่อไร โดยชี้ว่าอาจกินเวลาในหลักชั่วโมงหรือหลักหลายวัน แต่ปฏิบัติการครั้งนี้ประสบความสำเร็จในการสร้างความเสียหายแก่กลุ่มก่อการร้ายต่างๆ ได้อย่างหนัก

ขณะที่ฝ่ายปาเลสไตน์ ระบุว่า การกระทำดังกล่าวของกองทัพอิสราเอลถือเป็นอาชญากรรมสงคราม ทหารรอิสราเอลหลายร้อยนายยังปฏิบัติการอยู่ภายในเมืองเจนิน แม้จะผ่านมาแล้วกว่า 20 ชั่วโมงนับตั้งแต่เริ่มปฏิบัติการ

มีรายงานว่า ช่วงเช้าววันที่ 3 ก.ค.มีโดรนอย่างน้อย 6 ลำที่บินลาดตระเวนอยู่เหนือเมืองเจนินและค่ายผู้ลี้ภัย ซึ่งมีผู้คนอาศัยอยู่อย่างหนาแน่นระหว่าง 14,000-18,000 คนภายในพื้นที่ไม่ถึงครึ่งตารางกิโลเมตร

ชาวปาเลสไตน์เผายางรถยนต์ในเจนิน ประท้วงกองทัพอิสราเอล

ชาวปาเลสไตน์เผายางรถยนต์ในเจนิน ประท้วงกองทัพอิสราเอล

ชาวปาเลสไตน์เผายางรถยนต์ในเจนิน ประท้วงกองทัพอิสราเอล

"อิหร่าน" ประณามอิสราเอลโจมตีเมืองเจนิน

ด้านผู้ประท้วงชาวปาเลสไตน์ในเขตกาซา รวมตัวกันเผายางรถ พร้อมถือธงปาเลสไตน์ เพื่อต่อต้านการกระทำของอิสราเอล เช่นเดียวกับในเจนิน ผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ออกมาเผายางรถเพื่อประท้วงกองทัพอิสราเอลเช่นกัน จนส่งผลให้ควันดำจากการเผายางรถปกคลุมไปทั่วพื้นที่

ขณะที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน ประณามการโจมตีเมืองเจนินของทางการอิสราเอล โดยระบุว่าการกระทำนี้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าอิสราเอลไม่ใส่ใจสันติภาพและเชื่อถือไม่ได้ ซึ่งการโจมตีครั้งนี้เป็นตัวอย่างของการก่อการร้ายโดยรัฐ ทั้งที่ชาวปาเลสไตน์ไม่ได้ก่ออาชญากรรมใดๆ นอกจากการปกป้องสิทธิของตนเอง

ด้านโฆษกกองทัพอิสราเอล ระบุว่า ปฏิบัติการครั้งใหญ่ระลอกนี้ไม่ได้มีแผนการจะเข้ายึดครองพื้นที่เมืองเจนินแต่อย่างใด พร้อมยืนยันวา เมื่อปฏิบัติการเสร็จสิ้นลง อิสราเอลจะถอนกำลังออกจากเมืองเจนิน

เมืองเจนิน กลายเป็นฐานที่มั่นของสมาชิกรุ่นใหม่ในกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ที่ไม่พอใจกฎเกณฑ์ที่ทางการอิสราเอลบังคับใช้ในพื้นที่ยึดครอง และเหนื่อยหน่ายกับแนวทางของทางการปาเลสไตน์ที่พวกเขามองว่าเป็นคนรุ่นเก่า โดยชาวปาเลสไตน์บางส่วนในเมืองนี้ถูกพบว่ามีความเชื่อมโยงกับเหตุยิงโจมตีที่พุ่งเป้าประทุษร้ายชาวอิสราเอลหลายครั้ง ทำให้กองทัพอิสราเอลส่งกำลังเข้าบุกตรวจค้นและโจมตีในเมืองนี้หลายครั้งเช่นกันในช่วงปีที่ผ่านมา

อ่านข่าวอื่นๆ

จลาจลลุกลาม! ม็อบฝรั่งเศสเผารถ-บุกทำลายบ้านนายกเทศมนตรี

ตร.สหรัฐฯ ล่ามือกราดยิงงานเลี้ยงในบัลติมอร์ ตาย 2 เจ็บนับสิบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง