พบผู้ป่วยโควิดค่ายผู้หนีภัยสู้รบ จ.แม่ฮ่องสอน - เร่งตรวจคัดกรอง

ภูมิภาค
4 ก.ค. 66
14:35
295
Logo Thai PBS
พบผู้ป่วยโควิดค่ายผู้หนีภัยสู้รบ จ.แม่ฮ่องสอน - เร่งตรวจคัดกรอง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พบมีผู้ติดโควิด หลังไปเข้าเวรยามที่ศูนย์พักพิงปลอดภัยจากการสู้รบที่ บ้านพะแข่ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ส่งผลให้เจ้าหน้าที่เร่งตรวจหาเชื้อในผู้ลี้ภัยเร่งด่วน

ความคืบหน้ากรณีผู้หนีภัยการสู้รบในพื้นที่จังหวัดชายแดนไทย เมียนมา ล่าสุด เมื่อ "วันที่ 4 ก.ค.66" ศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านด้านเมียนมา จ.แม่ฮ่องสอน รายงานยอดผู้ลี้ภัย ชาวเมียนมา เชื้อสายกะเหรี่ยงคะยาว่า ยังคงมียอดผู้ลี้ภัยทั้งหมดจำนวน 4,879 คน จำนวน 4 พื้นที่ ดังนี้

1.พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านเสาหิน หมู่ที่ 1 ต.เสาหิน อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ยอดเดิม 3,270 คน ไม่มียอดเดินทางเข้าเพิ่มเติม คงยอดปัจจุบัน 3,270 คน

2.พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านพะแข่ หมู่ที่ 3 ต.แม่กี๊ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ยอดเดิม 799 คน ไม่มียอดเดินทางเข้าเพิ่มเติม คงยอดปัจจุบัน 799 คน

3.พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านอุนู หมู่ที่ 4 ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ยอดเดิม 316 คน ไม่มียอดเดินทางเข้าเพิ่มเติม คงยอดปัจจุบัน 316 คน

4.พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านจอปร่าคี หมู่ที่ 9 ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ยอดเดิม 492 คน ไม่มียอดเดินทางเข้าเพิ่มเติม คงยอดปัจจุบัน 492 คน

สำหรับสถานการณ์ชายแดน พบว่า เมื่อวันที่ 3 ก.ค.2566 เวลา 11.00 น.ยังพบว่า มีอากาศยาน ของกองทัพอากาศเมียนมา ปฏิบัติการทางทหารในพื้นที่รัฐคะยา ด้านตรงข้ามพื้นที่ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน

กองทัพอากาศของประเทศไทย ได้เฝ้าตรวจทางอากาศ และติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง พร้อมขึ้นบินลาดตระเวนรบ หากอากาศยานมีแนวโน้มจะลุกล้ำน่านฟ้าไทย

ส่วนในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว ได้มีการดำเนินการจัดประชุมผู้นำกลุ่มผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา (ผภสม.) ออกกฎระเบียบการปฏิบัติภายในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว เพื่อควบคุมผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา (ผภสม.)

สำหรับที่พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราวบ้านพะแข่ หมู่ 3 ต.แม่กิ๊ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุข ได้เร่งทำการตรวจ ATK ผู้ลี้ภัยทั้งหมด หลังจากพบว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองที่เดินทางไปเข้าเวรยามใน ศูนย์ฯดังกล่าว ป่วยด้วยโรคโควิด และนอกจากนั้นในพื้นที่ ตัว อ.ขุนยวม ก็พบว่ามีผู้ป่วยด้วยโรคโควิดด้วยเช่นกัน

อ่านข่าว 

ทหารเมียนมาถล่มหมู่บ้านชาวกะเหรี่ยงคะยา นับพันหลบหนีเข้าไทย  

เปิดพื้นที่ปลอดภัย ชีวิตผู้หนีภัยความไม่สงบ บ้านอุนู จ.แม่ฮ่องสอน 

ผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอน เปิดแนวทางช่วยเหลือผู้หนีภัยสู้รบในเมียนมา  

หนีภัยสู้รบจากเมียนมาเข้าเขตแม่ฮ่องสอนเกือบ 4,000 คน 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง