“พิธา” รับจะน้อมนำพระราชดำรัส “ในหลวง” ไปบริหารประเทศ

การเมือง
4 ก.ค. 66
15:58
2,534
Logo Thai PBS
“พิธา” รับจะน้อมนำพระราชดำรัส “ในหลวง” ไปบริหารประเทศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“พิธา” ระบุจะน้อมนำพระราชดำรัส “ในหลวง” ไปบริหารราชการแผ่นดิน “ปดิพัทธ์” ย้ำการวินิจฉัยของรองประธานจะต้องไม่เป็นอุปสรรคในการบรรจุทุกญัตติ

วันนี้ (4 ก.ค.2566) นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการโหวตเลือกตำแหน่งประธานและรองประธานสภาในวันนี้ว่า มั่นใจว่ามีบรรยากาศมีบรรยากาศที่ดีในการโหวตนายกฯ และจะน้อมนำพระราชดำรัสในหลวงรัชกาลที่ 10 ในการบริหารราชการแผ่นดิน โดยเฉพาะคำว่า “ชาติและประชาชน”

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

ยังไม่สามารถพูดถึงการทำหน้าที่รองประธานสภาได้ เนื่องจากต้องรอการแบ่งภาระหน้าที่จากประธานสภาฯ ชัดเจนก่อน ซึ่งจะมีการหารือ หลังจากที่มีการโปรดเกล้าแต่งตั้งฯ แต่ยอมรับว่าสิ่งที่จะสามารถทำได้เลย คือการปรับปรุงวิธีพิจารณากฎหมาย

พร้อมแจงการผลักดันกฎหมายสมรสเท่าเทียม ในฐานะ ส.ส. การวางหลักการในฐานะศาสนิกชน วาระที่ 1 โดยในวาระที่ 2-3 จะให้ความเห็นชอบแน่นอน แต่ในฐานะรองประธานสภาฯ หากมีการบรรจุญัตติ

การวินิจฉัยของรองประธานจะต้องไม่เป็นอุปสรรคในการบรรจุทุกญัตติ หากมีผู้เสนอ มีการรับรองถูกต้อง และมีเนื้อหาไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ก็สามารถบรรจุเข้าสู่วาระการพิจารณาได้ ซึ่งเป็นวิจารณญาณของประธาน เนื่องจากไม่ได้เป็นผู้ตัดสินว่ากฎหมายใดควรเข้าหรือที่ควรเข้าสู่วาระการประชุม
พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

นายพิธากล่าวถึงข้อตกลงระหว่าง 8 พรรค เรื่องการนิรโทษกรรมว่าจะเป็น พ.ร.บ.ส่วนในรายละเอียดพรรคก้าวไกลได้เตรียมกฎหมายไว้ ที่จะต้องมีการอภิปรายในสภาและตั้งกรรมาธิการขึ้นมาศึกษา ก่อนที่จะมีการลงมติให้ความเห็นชอบ โดยรายละเอียดเป็นเรื่องของสภาฯ ที่จะไปหารือกัน

พร้อมกันนี้ยังตั้งคำถามกับไปยังนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่เคยกล่าวไว้ว่า จากเสียงข้างน้อยอาจจะกลายเป็นเสียงข้างมาก นายพิธาระบุว่า ไม่แน่ใจว่าหมายถึงอะไร

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กำไรสองต่อ พท. ส่ง"พิเชษฐ์" นั่งรองปธ.สภาคนที่ 2

“พิธา” มั่นใจ “วันนอร์” เหมาะสมผลักดัน “รัฐสภาก้าวหน้า”

ที่ประชุม ส.ส.เลือก "วันนอร์" ปธ.สภาฯ "ปดิพัทธ์-พิเชษฐ์" รอง ปธ.สภาฯ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง