กู้ภัยกระทบหนัก หลัง สพฉ.ค้างค่าชดเชย 8 เดือน

สังคม
4 ก.ค. 66
19:38
335
Logo Thai PBS
กู้ภัยกระทบหนัก หลัง สพฉ.ค้างค่าชดเชย 8 เดือน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สพฉ.ยืนยันจะทยอยจ่ายค่าชดเชยค้างจ่ายนาน 8 เดือน ให้หน่วยปฏิบัติการแพทย์ฉุกเฉิน กว่า 7,800 หน่วยทั่วประเทศ รวมกว่า 1,000 ล้านบาท ได้เดือนนี้ และจะจ่ายครบภายในสิ้นเดือน ก.ย.

วันนี้ (4 ก.ค.2566) เจ้าหน้าที่สมาคมหน่วยกู้ภัยตำรวจทางหลวง จ.ขอนแก่น พร้อมออกช่วยเหลือ เฉพาะอุบัติเหตุหมู่ที่รุนแรงเท่านั้น แต่หากเป็นเคสเจ็บป่วยฉุกเฉินทั่วไป สมาคมหยุดให้บริการมา 1 สัปดาห์แล้ว รถกู้ภัยที่เคยออกรับเคสผู้ป่วยฉุกเฉินในเขต อ.เมืองขอนแก่น วันละ 10-20 เคส ตอนนี้ถูกจอดทิ้งไว้เพราะไม่มีเงินเติมน้ำมัน โดยหากมีเหตุด่วนต้องอาศัยรถอาสาสมัครที่นำมาช่วยเหลือแทน

สมาคมหน่วยกู้ภัยตำรวจทางหลวง จ.ขอนแก่น เป็นหนึ่งในหน่วยปฏิบัติการแพทย์ฉุกเฉินทั้งหมดกว่า 7,800 หน่วยทั่วประเทศ ซึ่งทั้งหมดจะได้รับค่าชดเชยการปฏิบัติการณ์จากสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) ครั้งละ 350 - 500 บาท หรือตามระเบียบ แต่ในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา สพฉ.ค้างจ่ายค่าชดเชย รวมกว่า 1,000 ล้านบาท จนส่งผลกระทบมูลนิธิหลายแห่งต้องนำเงินสำรองหรือเงินกองทุนออกมาใช้

ที่ จ.อุดรธานี มูลนิธิส่งเสริมธรรมแห่งอุดรธานี ซึ่งมีรถกู้ภัยกว่า 30 คัน ยังออกให้บริการตามปกติเพราะยังมีเงินบริจาคของประชาชนซึ่งต่างจากมูลนิธิเล็ก ๆ ที่ไม่มีเงินบริจาคก็อาจแบกรับค่าใช้จ่ายไม่ไหว ส่วนมูลนิธิพุทธรรม 31 นครราชสีมา ที่แม้ไม่หยุดให้บริการ แต่ก็ต้องเอาเงินกองทุนมาใช้จนติดลบกว่า 2,400,000 บาทแล้ว

ด้านสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ได้ออกมาชี้แจงปัญหานี้ว่าการเบิกจ่ายเงินที่ล่าช้าเป็นเพราะมีการทำระบบโปรแกรมบันทึกข้อมูลใหม่ และจะสามารถทยอยจ่ายค่าชดเชยค้างจ่าย ให้หน่วยปฏิบัติการแพทย์ฉุกเฉินทั้งหมดได้ตั้งแต่เดือน ก.ค.นี้ และจะจ่ายเงินครบภายในสิ้นเดือน ก.ย. พร้อมยืนยันว่าไม่กระทบต่อการให้บริการผู้ป่วยฉุกเฉินอย่างแน่นอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง