จับกระแสการเมือง : วันที่ 5 ก.ค.2566 ครั้งแรกตำแหน่ง “นายกรัฐมนตรี” 13 ก.ค.อาจจบไม่ลง

การเมือง
5 ก.ค. 66
18:01
748
Logo Thai PBS
จับกระแสการเมือง : วันที่ 5 ก.ค.2566 ครั้งแรกตำแหน่ง “นายกรัฐมนตรี” 13 ก.ค.อาจจบไม่ลง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

คอลัมน์ : จับกระแสการเมือง ประจำวันพุธที่ 5 ก.ค.2566 ไทยพีบี เอสออนไลน์ รวบรวมทุกความเคลื่อนไหวทางการเมือง

งวดเข้าแล้ว สำหรับไทม์ไลน์เคาะโหวตนายกรัฐมนตรี 13 ก.ค.นี้ เมื่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ว่าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า เตรียมประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรก 12 ก.ค.นี้ และในวันที่ 13 ก.ค.นี้ จะมีวาระเลือกนายกรัฐมนตรี

หากครั้งแรกไม่ได้ 376 เสียง ก็จะโหวต จนกว่าจะได้ โดยไม่จำกัดจำนวนครั้ง ในรัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดว่า จะต้องเลือกกี่ครั้ง เป็นคนเดิมหรือคนใหม่ ต้องดูตามความเหมาะสม จะต้องเลือกกี่ครั้ง เป็นคนเดิมหรือคนใหม่ ต้องดูตามความเหมาะสม คนที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี ต้องเป็นคนที่มีคุณสมบัติครบถ้วน 

ถ้านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ไม่ได้ก็ต้องหาจนได้ เพราะรัฐสภามีอำนาจหน้าที่ในการเลือกนายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญ เพื่อไปบริหารประเทศ เพราะประเทศจะขาดนายกรัฐมนตรีไม่ได้

แต่หากเช็กเสียง ส.ว.ยังคงนิ่ง ทั้งเหตุกังวลในมาตรา 112 และนโยบายเรื่องความมั่นคงของพรรคก้าวไกล โดยเฉพาะเรื่องการแบ่งแยกดินแดน

ความเห็นของพลอากาศตรีเฉลิมชัย เครืองาม ส.ว. บอกว่าการตัดสินใจโหวตนายกรัฐมนตรี ไม่ได้มองที่ตัวบุคคล แต่พิจารณาจากแนวคิด ยึดความมั่นคงของประเทศชาติ ศาสนาและประชาชนเป็นสำคัญ ไม่อยากนอนผวาว่าวันดีคืนดี จะมีใครมาทำลายเรื่องของความมั่นคงของชาติ และส่วนตัวไม่ได้มองว่าใครจะสืบทอดอำนาจของใครแต่จะขอยึดความมั่นคงของประเทศเป็นหลัก

อ่านข่าวเพิ่ม วัดใจขั้วรัฐบาลเดิม ชิงดำ “นายกฯ” หรือถอย?

ตราบใดถ้า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกฯ พรรค ยังไม่ประกาศชัดเจนว่าจะไม่แตะต้องมาตรา 112 บรรดา ส.ว.บางส่วน ก็อาจจะรอไปตัดสินกันหน้างาน ในวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี

ในทางกลับกัน แต่ถ้านายพิธา ประกาศชัดก็อาจจะเป็นทางออกเดียวที่จะทำให้ นายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี

อีก 8 วันข้างหน้าคอการเมือง ยังต้องลุ้นตัวโก่งเมืองไทยจะมีชื่อใครเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30

ส่วนความเคลื่อนไหวของว่าที่พรรคฝ่ายค้าน ประชาธิปัตย์ยังวุ่นไม่เลิก เรื่องการเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ คนที่ 9 แทนนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ที่ลาออกหลังจากพ่ายการเลือกตั้งยับเยิน

ก่อนหน้านี้ มีการเสนอชื่อนายเดชอิศม์ ทองขาว รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นผู้ท้าชิงหัวหน้าพรรคคนใหม่ เพราะสามารถนำ 17 ส.ส.ใต้เข้าสภาได้
แต่นายอลงกรณ์ พลบุตร รักษาการรองหัวหน้าพรรคและผู้สมัครหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่เปิดตัวท้าชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรรค ถึงกับประกาศกร้าวพร้อมเป็นหัวหน้าพรรคสีฟ้า ซึ่งจะเกิดขึ้น วันอาทิตย์ที่ 9 ก.ค.นี้

ครั้งนี้เป็นการเลือกหัวหน้าพรรคคนที่9 ในช่วงเวลา 78 ปีของพรรค เป็นอีกครั้งหนึ่งที่พรรคประชาธิปัตย์จะแสดงให้เห็นถึงความเป็นสถาบันทางการเมืองของประชาชน

มาจับตาดูว่าใครจะมาวิน นั่งแท่นหัวหน้าพรรคคนต่อไป

อ่านข่าวเพิ่ม "วันนอร์" เผยนัดโหวตนายกฯ 13 ก.ค. นี้

ขณะที่ฟากฝั่งของคนมีชื่อติดโผนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ วันนี้อารมณ์เสีย เหตุเพราะถูกแอบถ่ายรูป ขณะที่กำลังก้มหน้าคล้ายอาการคนหลับ หรือพักสายตา กลางที่ประชุมสภาที่มีส.ส.กว่า 400 ชีวิตกำลังวุ่นวายกับการประชุมเลือกประธานสภาและรองประธานสภา

“โถ ใครจะไปหลับเล่า ใครจะไปหลับ ผมก็นั่งของผมอย่างนั้นมาตลอด ไม่เคยหลับหรอก ก่อนเดินขึ้นรถเดินทางกลับทันที” พล.อ.ประวิตร ตอบเพียงสั้นๆ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง